X

ททท.!!ชวนเที่ยวงานมหาสงกรานต์ตะปอน ประจำปี 2561

นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานระยอง นางสาวเกตน์สิรี สมบูรณ์ศิลป์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานระยอง  และสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี ร่วมกันจัดกิจกรรมงาน “ มหาสงกรานต์ตะปอน ตำนานแห่เกวียนผ้าพระบาท ” ซึ่งเป็นงานประเพณีประจำปีของชาวชุมชนตะปอน ที่สืบทอดกันมา รุ่นสู่รุ่นนานนับร้อยปี เพื่อเป็นการยกระดับงานประเพณีท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักในระดับประเทศ  ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้คัดเลือกให้งานมหาสงกรานต์ตะปอน เป็นหนึ่งใน 5 ของงานมหาสงกรานต์ 5 ภาคประจำปี 2561

 

โดยมีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นคือ ประเพณีฉุดพระหรือกันชักกะเย่อเกวียนแห่ผ้าพระบาท ซึ่งสืบสานมาอย่างยั่งยืนด้วยความเข้มแข็งของชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่ประเพณีอันทรงคุณค่านี้ และเป็นการพัฒนา ยกระดับศักยภาพพื้นการท่องเที่ยวของชุมชนตะปอน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี  อันจะนำมาซึ่งการสร้างโอกาสและการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่อย่างแท้จริง และที่สำคัญจะเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีสู่ลูกหลานอย่างยั่งยืนด้วย

ภายในงานพบกับพิธีบวงสรวง และขบวนเกวียนแห่ผ้าพุทธบาทจำลอง ณ วัดตะปอนน้อยกิจกรรมแสงเสียงตามรอยทัพพระเจ้าตากสิน บอกเล่าเรื่องราว วิถีชีวิต และตำนานพระบาทผ้า ณ  วัดเกวียนหัก สัมผัสบรรยากาศตลาดโบราณ 270 ปี และการก่อพระเจดีย์ทรายจำนวน 2561 กอง ณ วัดตดปอนใหญ่ ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้าในชุมชนแต่งกายด้วยชุดโบราณย้อนยุค ขายอาหารโบราณทั้งคาวและหวาน รวมถึงภายในชุมชน พร้อมสัมผัสถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชน ที่เป็นไปด้วยความเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความน่ารัก ที่สำคัญนักท่องเที่ยวที่มาเยือนยังได้ร่วมสัมผัสกิจกรรมการแข่งขัน “ ชักคะ เย่อเกวียนผ้าพระบาท ” รวมถึงการมีส่วนร่วมในการร่วมชักเย่อเกวียน ตามความเชื่อ ความศรัทธาอันแข็งเข้มแข็ง ของชุมชนที่มีต่อพระพุทธบาทจำลอง ว่าจะดลบันดาลความเป็นสิริมงคลส่งเสริมให้มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงปราศจากโรคภัย ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานมีโอกาสได้รับผ้ายันต์มงคลจากพิธีบวงสรวงนอกจากนี้ ภายในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อส่งเสริมท่องเที่ยวและกระจายรายได้สู่ชุมชนนักท่องเที่ยวมีสิทธิ์ได้รับคูปองเงินสดและคูปองส่วนลด สำหรับการใช้ในร้านค้าในพื้นที่อีกด้วย

มหาสงกรานต์ตะปอน ตำนานแห่เกวียนผ้าพระบาท จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2561 ณ ถนนสายวัฒนธรรม โดยเรียงร้อยประวัติศาสตร์ประเพณีของชุมชน 3 วัด คือ วัดตะปอนน้อยวัดตะปอนใหญ่ และวัดเกวียนหัก ซึ่งทั้ง 3 วัด มีความสําคัญและประวัติศาสตร์อันยาวนานคู่กับชุมชน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสาขาฯ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี โทร 098-297-2080

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน