X
พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา

บก.จร.จัดโครงการ “ตรวจคน ตรวจรถ ก่อนขับ กลับบ้านปลอดภัย” หมอชิต 2

อุบัติเหตุ สงกรานต์จะลดลง บก.จร.จัดโครงการ “ตรวจคน ตรวจรถ ก่อนขับ กลับบ้านปลอดภัย” หากผู้ขับขี่ และรถโดยสารมีสภาพไม่พร้อม ห้ามวิ่งส่งผู้โดยสารทันที

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.61 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร.และโฆษกตร. นำทีม แพทย์ พยาบาล จาก รพ.ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.จร และจราจรโครงการพระราชดำริ ทำการตรวจคน ตรวจรถ ก่อนขับ ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ตามโครงการ “ตรวจคน ตรวจรถ ก่อนขับ กลับบ้านปลอดภัย” ซึ่งหากพบผู้ขับขี่รถโดยสารไม่มีความพร้อม จะห้ามขับในทันที หรือหากสภาพรถไม่พร้อม ่จะห้ามวิ่งรับส่งผู้โดยสาร จนกว่าจะมีผู้ขับขี่และรถคันใหม่มาเปลี่ยน เป็นการป้องกันอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงเทศสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 10-13 เม.ย.61 จะมีผู้โดยสารทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาค ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ ดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ เพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาดยสวัสดิภาพ

ที่ผ่านมา เรามักจะเห็นข่าวรถตู้ และรถบขส. เกิดอุบัติเหตุ จนมีการบาดเจ็บและเสียชีวิต มีสาเหตุมาจาก คน ยานพาหนะ และสภาพแวดล้อม โดยคนขับรถโดยสาร มักจะทำงานหนักกว่าช่วงปกติ ทำให้เกิดความเหนื่อยล้า และโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง

โครงการ “ตรวจคน ตรวจรถ ก่อนขับ กลับบ้านปลอดภัย”

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวต่ออีกว่า ทีมแพทย์จาก รพ.ตำรวจ ได้ตรวจร่างกายผู้ขับขี่ว่า มีความอ่อนเพลียหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีการตรวจสายตา ประสาทสัมผัส ความสัมพันธ์ของประสาทสั่งการ ตลอดจนรณรงค์ให้ผู้ที่มีโรคประจำตัว ตระหนักถึงอันตรายจากปัญหาสุขภาพและหลีกเลี่ยงการขับรถ

สำหรับโรคที่เป็นอุปสรรคและต้องห้ามในการขับรถ ได้แก่ โรคความผิดปกติทางระบบการมองเห็น – การได้ยิน โรคจิตประสาท โรคลมชัก โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคระบบประสาทและสมอง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคกระดูกเสื่อม และโรคเบาหวานในระยะรุนแรง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงบนท้องถนนได้ หากแพทย์ไม่อนุญาต ห้ามขับรถอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งต่อตนเอง ผู้โดยสาร และผู้ร่วมใช้เส้นทาง

ทีมตำรวจช่าง บก.จร. ตรวจความพร้อมรถตู้โดยสาร และ บขส

นอกจากนี้ ทีมตำรวจช่าง จาก บก.จร.และตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ยังได้ทำการตรวจความพร้อมของรถตู้โดยสาร และรถ บขส.ที่จะออกจากท่ารถ ตามมาตรฐานความปลอดภัย เริ่มต้นจาก การตรวจสภาพความเรียบร้อยภายนอกรถ ตรวจเช็คระบบไฟ  สภาพยางรถยนต์ รอยรั่วซึมของระบบน้ำมัน  ระบบแบตเตอรี่และสายไฟ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

ไม่อนุญาตให้วิ่งส่งผู้โดยสาร หากคนขับร่างกายไม่พร้อม

ซึ่งหากไม่มีความพร้อมใช้งาน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่อนุญาตให้รถคันนั้นวิ่งส่งผู้โดยสาร จะต้องนำรถคันอื่นที่มีความพร้อมมาเปลี่ยน จึงจะให้ออกวิ่งรับส่งผู้โดยสาร

และอย่าลืมว่า เที่ยวสงกรานต์ปลอดภัยอุ่นใจการเดินทาง ประชาชน ควรตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อม เตรียมร่างกายให้ดี ง่วงอย่าขับ เมาไม่ขับ ไม่ขับรถประมาทหวาดเสียว ไม่ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด เคารพกฎจราจร หากผู้ขับขี่ทุกคนปฏิบัติเช่นนี้จะช่วยลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 ได้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน