X

ชาวบ้านแห่เก็บหอยนานาชนิด หลังถูกคลื่นมรสุมซัดเกยหาดหัวหิน

ชาวบ้านพากันเดินทางมาเก็บหอยหลากหลายชนิด หลังถูกคลื่นลมมรสุมพัดเข้ามาเกย บริเวณชายหาดหัวหิน ส่วนใหญ่ชาวบ้านกล่าวว่าหอยที่เก็บขึ้นมาได้ยังไม่ตายเอาไปปรุงทำอาหารรับประทานในครอบครัว ซึ่งก็ถือว่าประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 1-2 มื้อ    ขณะเดียวกันพบว่ายังมีซากหอยจอบ หอยกาบจำนวนมากที่คลื่นซัดขึ้นมาโดยที่เนื้อส่วนใหญ่หลุดไปหมดแล้ว

8 เมษายน 2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณชายหาดหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีชาวบ้านและคนงานที่มารับจ้างทำงานก่อสร้างอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน หลังทราบข่าวว่ามีหอยจำนวนมากถูกคลื่นซัดพัดขึ้นมา  ต่างนำภาชนะต่างๆและเครื่องมือลงไปขุดและจับหอยหลากหลายชนิด ทั้งหอยจอบ หอยแมลงภู่  หอยตลับ หอยคาง หอยหวาน หอยจอบ หอยกาบ และหอยอีกหลายชนิดด้วยกัน   ซึ่งถูกคลื่นลมมรสุมพัดเข้ามาบริเวณชายหาดหัวหิน ทั้งบริเวณด้านหน้าสถานีอุทกศาสตร์ หัวหิน บริเวณสะพานปลา ในช่วงตั้งแต่บ่ายจนถึงช่วงเย็นและเป็นช่วงที่น้ำทะเลลง ทำให้การเก็บหอยได้ง่ายขึ้น

โดยนางพรพรรณ วาระสุข คนงานก่อสร้างตลอดจนเพื่อนบ้าน ที่มาเก็บหอยในวันนี้ กล่าวว่าส่วนใหญ่จะเลือกเก็บหอยที่ยังไม่ตาย นำไปปรุงอาหารรับประทานในครอบครัวเท่านั้น  ซึ่งก็ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 1-2 มื้อเหมือนกัน  ซึ่งแต่ละครอบครัวเก็บหอยได้กันไปคนละหลายกิโลกรัม

              ด้านนายสมเกียรติ สายสวาท ชาวประมงเรือเล็กที่อาศัยอยู่บริเวณ สะพานปลาหัวหิน กล่าวว่า ช่วงนี้มีประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา มีคลื่นลมมรสุมเข้ามาทำให้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ  คลื่นในทะเลพัดพาหอยหลายชนิดที่อยู่ในทะเลทั้งในส่วนที่อยู่น้ำลึก และส่วนหนึ่งที่อยู่บริเวณพื้นที่ดอนหอยต่างๆ ถูกคลื่นซัดเข้ามาซึ่งหอยทุกชนิด ที่ยังไม่ตายก็สามารถเก็บไปรับประทานได้  ส่วนหอยจอบและหอยกะพง ที่เหลือแต่เปลือกที่ถูกคลื่นลมซัดเข้ามาเป็นจำนวนมากนั้น ส่วนใหญ่เนื้อด้านในจะหลุดออกไปและโดนสัตว์น้ำกินไปแล้ว คงเหลือแต่ซากหอยทั้งขนาดใหญ่ ขนาดเล็กขึ้นมา  ส่วนสัตว์น้ำชนิดอื่นๆโดยเฉพาะปลาชนิดต่างๆนั้นไม่มีเนื่องจากไม่มีน้ำจืดไหลลงสู่ทะเล อย่างไรก็ตามหากคลื่นลมเริ่มสงบก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกตินั่นเอง ขณะที่ชาวประมงเรือเล็กที่หากินอยู่บริเวณชายฝั่ง ช่วงนี้ก็จะงดออกทะเลจนกว่าคลื่นลมจะสงบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน