X

ผอ.รพ.แถลงกรณี 7 ขวบกินเห็ดพิษดับ พบมีพิษรุนแรงที่สุดถึงขั้นเสียชีวิตฉับพลันได้ (คลิป)

ชัยภูมิ – ผอ.รพ.ชัยภูมิ ตั้งโต๊ะแถลงด่วนกรณีเด็ก 7 ขวบกินเห็ดพิษเสียชีวิต  เตือนช่วงหน้าฝนนี้การออกหาเก็บเห็ดป่ามารับประทานของชาวบ้านในอีกหลายพื้นที่ต้องระวังให้มาก เพราะกรณีที่ 7 ขวบเสียชีวิตเพราะกินเห็ดพิษที่พบครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดอันดับ 1 กินเข้าไปบางรายใช้เวลาไม่เกินช่วง 10-20 นาที ทำให้เสียชีวิตทั้งตับไตวายฉับพลันทันทีได้!!

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 13 ก.ย.62 ด้าน นพ.ประเสริฐ  ชัยวิรัตนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชัยภูมิ (ผอ.รพ.ชัยภูมิ) ได้เปิดแถลงถึงกรณีเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของ ด.ช.ภูวเดช  ภูวดลผาแดง  อายุ  7 ขวบ ชาวอ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ หลังได้ไปรับประทานแกงเห็ดที่ยายไปเก็บมาจากป่าสวนยางพาราหลังบ้านตนเองรวมกับลูกหลานรวม 5 คน แต่เนื่องจาก ด.ช.ภูวเดช วัย 7 ขวบ ที่เสียชีวิตเพียงคนเดียวในครั้งนี้นั้น เป็นคนที่ได้รับประทานเห็ดพิษดังกล่าวมากกว่า รายอื่นๆ

ซึ่งตรวจพบว่าเป็นเห็ดที่มีพิษชนิดรุนแรงที่สุดอันดับ 1 ที่ความรุนแรงของพิษในเห็ดที่รับประทานไม่ได้จะมีตั้งแต่ระดับเบา กินเข้าไปเพียงเมาวิงเวียนไม่เป็นอะไรมาก ระดับกลาง จะมีอาการอาเจียน และระดับรุนแรงสุด คือจะทำลายระบบภายในร่างกายอย่างรวดเร็วเวลาเพียงไม่เกิน 10-20 นาที ที่จะทำให้ถึงขั้นช็อกไตวายเสียชีวิตฉับพลันทันทีได้ ซึ่งครั้งนี้เด็ก 7 ขวบที่เสียชีวิตไปเจอเห็ดประเภทที่รุนแรงมาก

จนกระทั่งญาติได้นำตัวส่งตัวไปรักษาที่รพ.อ.แก้งคร้อได้ประมาณ 2 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้น ส่งต่อมาที่รพ.ชัยภูมิ เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ก.ย.62 ที่ผ่านมาโดยด.ช.วัย 7 ขวบ ได้เสียชีวิตเมื่อช่วงรอยต่อกลางดึกวันพฤหัส-วันรุ่งเช้าวันศุกร์ที่ 13 ก.ย.62 วันนี้ ซึ่งทางแพทย์ได้เร่งพยายามช่วยยื้อชีวิตจนสุดความสามารถ โดย ด.ช.วัย 7 ขวบ แต่ด้วยเด็กรายนี้ได้รับประทานเห็นชนิดดังกล่าวเข้าไปจำนวนมาก จนทำให้ตับและไตวายฉับพลัน จนกระทั่งเสียชีวิตในที่สุด

ซึ่งในการเสียชีวิตของเด็กวัยเพียง 7 ขวบ จาการรับประทานเห็ดพิษในครั้งนี้ ทาง รพ.ชัยภูมิ อย่างจะเน้นย้ำยฝากเตือนไปยังพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่จะออกไปหาเห็ด หรือ เก็บเห็ดมารับประทานในช่วงหน้าฝนในช่วงนี้กันหลายพื้นที่เป็นจำนวนมาก  อยากให้ศึกษาข้อมูลของเห็ดให้ดีเสียก่อน หากเป็นเห็ดที่มีชนิดที่ไม่แน่ใจว่ารับประทานได้ควรเลี่ยงเด็ดขาด ซึ่งเสี่ยงมีพิษรุนแรง อย่างที่พบในเด็ก 7 ขวบที่เสียชีวิตครั้งนี้ที่พบว่ามีพิษรุนแรงที่สุดอันดับ 1 กินเข้าไปถึงขั้นเสียชีวิตฉับพลันได้ทันทีได้ จึงฝากเตือนประชาชนต้องช่วยกันระมัดระวังให้มากขึ้นช่วยกันในครั้งนี้อย่างเข้มงวดมากขึ้นด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]