X

จังหวัดพังงาจัดรัฐพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

จังหวัดพังงาจัดรัฐพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

​จังหวัดพังงาจัดรัฐพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

​จังหวัดพังงาจัดรัฐพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วันที่ 25 เมษายน 61 ที่ห้องประชุมศูนย์ศึกษาวิจัยศิลปกรรมวัฒนธรรมและประเพณีแห่งอันดามัน จังหวัดพังงา นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ประธานในพิธี พร้อมด้วยนายชาญศักดิ์ ถวิล นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยประธานในพิธีได้วางพวงมาลา และจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เชิดชูพระเกียรติคุณ ที่พระองค์ได้ทรงปกป้องรักษาดินแดนจากการรุกรานของศัตรู พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่และกล้าหาญ ได้กู้อิสรภาพของไทยจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก และได้ทรงแผ่อำนาจของราชอาณาจักรไทยอย่างกว้างใหญ่ไพศาลไปในจตุรทิศ พระปรีชาสามารถที่เลื่องลือปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ตราบเท่าทุกวันนี้ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือ สมเด็จพระสรรเพชรญ์ ที่ 2 มีพระนามเดิมว่า พระองค์ดำ เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชาและพระวิสุทธิ์กษัตริย์(พระราชธิดาของสมเด็จพระศรีสุริโยทัยและสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ) เสด็จพระราชสมภพเมื่อ พ.ศ. 2098 ณ พระราชวังจันทน์ เมืองพิษณุโลก และทรงมีพระอนุชาคือ สมเด็จพระเอกาทศรถ(องค์ขาว) สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม 2133 รวมการครองราชย์สมบัติ 15 ปี เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2148 รวมพระชนมพรรษา 50 พรรษา

โพสต์โดย Andaman focus อันดามัน โฟกัส เมื่อ วันอังคารที่ 24 เมษายน 2018

วันที่ 25 เมษายน 61 ที่ห้องประชุมศูนย์ศึกษาวิจัยศิลปกรรมวัฒนธรรมและประเพณีแห่งอันดามัน จังหวัดพังงา นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ประธานในพิธี พร้อมด้วยนายชาญศักดิ์ ถวิล นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยประธานในพิธีได้วางพวงมาลา และจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์  เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เชิดชูพระเกียรติคุณ ที่พระองค์ได้ทรงปกป้องรักษาดินแดนจากการรุกรานของศัตรู พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่และกล้าหาญ ได้กู้อิสรภาพของไทยจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก และได้ทรงแผ่อำนาจของราชอาณาจักรไทยอย่างกว้างใหญ่ไพศาลไปในจตุรทิศ พระปรีชาสามารถที่เลื่องลือปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ตราบเท่าทุกวันนี้

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือ สมเด็จพระสรรเพชรญ์ ที่ 2 มีพระนามเดิมว่า พระองค์ดำ เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชาและพระวิสุทธิ์กษัตริย์(พระราชธิดาของสมเด็จพระศรีสุริโยทัยและสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ) เสด็จพระราชสมภพเมื่อ พ.ศ. 2098 ณ พระราชวังจันทน์ เมืองพิษณุโลก และทรงมีพระอนุชาคือ สมเด็จพระเอกาทศรถ(องค์ขาว) สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม 2133 รวมการครองราชย์สมบัติ 15 ปี เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2148 รวมพระชนมพรรษา 50 พรรษา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข