X
สวลี ผกาพันธุ์

“สวลี ผกาพันธุ์” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ถึงแก่กรรมด้วยวัย 86 ปี

สวลี ผกาพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) พ.ศ. 2532 เสียชีวิตแล้วอย่างสงบด้วยวัย 86 ปี ภายในบ้านพักย่านสุขุมวิท

วันนี้ (2 พ.ค. 61) มีรายงานว่า “สวลี ผกาพันธุ์” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) พ.ศ. 2532 เสียชีวิตแล้วอย่างสงบด้วยวัย 86 ปี ภายในบ้านพักซอย 101/1 วชิรธรรมสาธิต ถนนสุขุมวิท เขตพระโขนง ทั้งนี้ เหล่าบรรดาศิลปินนักร้องต่างโพสต์ไว้อาลัย “สวลี ผกาพันธุ์” ในโลกสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก

ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิต ทราบว่า เมื่อวานนี้ (1 พ.ค.61) หลังจาก “สวลี ผกาพันธุ์” รับประทานอาหารกับลูกหลานเสร็จ จึงได้เข้าห้องไปพักผ่อน กระทั่งคนในบ้านพบว่า “สวลี ผกาพันธุ์” มีอาการสะอึกและแน่นิ่งไป ลูกๆ จึงพยายามช่วยปั๊มหัวใจนาน 30 นาที แต่ไม่เป็นผล จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลสมิติเวช กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สำหรับ “สวลี ผกาพันธุ์” เกิดวันที่ 6 ส.ค. 2474 ที่กรุงเทพมหานคร มีชื่อจริงแต่แรกเกิดว่า “เชอร์รี่ ฮอฟแมนน์” เป็นลูกครึ่ง โดยบิดาเป็นคนเดนมาร์ก ส่วนมารดาเป็นคนไทย มีพี่น้อง 2 คน “สวลี ผกาพันธุ์” สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนสตรีมหาพฤฒาราม เมื่อปี พ.ศ. 2483 ด้านผลงานสร้างชื่อ “สวลี ผกาพันธุ์” เป็นนักร้องดังในอดีตคู่กับ “สุเทพ วงศ์กำแหง”ได้รับรางวัลแผ่นเสียงพระราชทานหลายครั้ง เพลงที่สร้างชื่อเสียง อาทิ จำเลยรัก, ฆ่าฉันให้ตายดีกว่า, ปล่อยฉันไป, สนามอารมณ์ ฯลฯ เป็นนางเอกที่รับบท “พจมาน สว่างวงศ์” คนแรก จากละครเรื่อง บ้านทรายทอง “สวลี ผกาพันธุ์” ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานทั้งหมด 4 ครั้ง และได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง เพลงไทยสากล-ขับร้อง ในปี 2532


เพลง จำเลยรัก โดย สวลี ผกาพันธุ์


เพลง ฆ่าฉันให้ตายดีกว่า โดย สวลี ผกาพันธุ์


เพลง ปล่อยฉันไป โดย สวลี ผกาพันธุ์


เพลง สนามอารมณ์ โดย สวลี ผกาพันธุ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน