X

ก๋วยเตี๋ยวอร่อยลุงจวน หมูเด้ง กระดูกอ่อน ชามใหญ่เท่ากะละมัง ขายมานานกว่า 50 ปี

ร้านก๋วยเตี๋ยวลุงจวน ตั้งอยู่ เลขที่ 253/1 ริมถนน ในตลาดปลวกแดง  เทศบาลปลวกแดง อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เป็นร้านที่ขึ้นชื่อ เรื่องความอร่อย มีหลากหลายเมนูให้เลือก เช่น  บะหมี่ เกี๊ยวหมู เกี๊ยวปลา วุ้นเส้น เส้นปลา ต้มยำ เยนตาโฟ และเกาเหลา เลือดหมู โดยทุกเมนู ทางร้านจะใส่กระดูกอ่อน หมูเด้งแผ่นใหญ่ กุ้งสด ลูกชิ้น สาหร่าย และเครื่องปรุงอื่นๆอีก ทำให้ชามก๋วยเตี๋ยวของทางร้านไม่ธรรมดาเหมือนทั่วไป เป็นชามใหญ่ ลูกค้าพากันเรียกว่า ชามกะละมัง

นางเบญจมาส แซ่แต้ เจ้าของร้าน บอกว่า เตี่ยจวน ขายก๋วยเตี๋ยว ตั้งแต่ปีพ.ศ 2508 สมัยก่อน ไม่มีเนื้อหมู เตี่ยเริ่มขายก๋วยเตี๋ยวไก่ ต่อมาพอเนื้อหมูหาได้ง่ายขึ้น ก็เปลี่ยนมาขายก๋วยเตี๋ยวหมู ก๋วยเตี๋ยวทะเล เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่น้ำซุป ที่ปรุงโดยการใช้กระดูกขาตัง เคี่ยววันละ 2หม้อใหญ่ ส่วนกระดูกอ่อน ก็จะใช้กระดูกอ่อนจริงๆ ตุ๋นตีสี่ ถึงแปดโมงเช้า เทคนิคคือต้อง คุมไฟไม่ให้ร้อนจัด จะได้กระดูกอ่อนที่กรุบกินได้หมด ลูกค้าชอบมาก และยังมีหมูเด้ง ซึ่งทางร้านจะทำชิ้นใหญ่สะใจ เมื่อรวมกับของอื่นๆที่ใส่ในชามก็เลยต้องเป็นชามใหญ่ เพราะอยากให้ลูกค้ากินอิ่ม กินอร่อย  ส่วนเมนูที่ลูกค้าชอบสั่งมาก คือ ต้มยำกะดูกอ่อน เกาเหลายำ และเยนตาโฟ ซึ่งวัตถุดิบ ของทางร้านต้องใช้ของดี เช่น เส้นบะหมี่ ก็สั่งมาจากโรงงาน มี GMP เส้นจะเล็กแต่เหนียวนุ่ม  ถั่วงอก มาจากแหล่งผลิตที่บ้านบึง ส่วนน้ำเยนตาโฟ ก็ใช้แบบสุก ทางร้านจะปรุงส่วนผสมและกวนเอง รสชาติเยนตาโฟจึงไม่เหมือนที่อื่น เน้นของสดทุกวัน

นอกจากก๋วยเตี๋ยว เกาเหลา อร่อยๆ ทางร้านยังต้มน้ำเก็กฮวยไว้คอยบริการลูกค้า ขวดใหญ่กินหลายคน ไม่หวานจัด แต่หอมเย็นชื่นใจ ราคา ขวดละ 40 บาท ส่วนก๋วยเตี๋ยวชามกะละมัง ราคา 50-60บาท แต่ถ้าเป็นเด็ก หรือนักเรียน ก็จะมีชามเล็ก 20-30 บาท ให้อีกด้วย

ก๋วยเตี๋ยว ลุงจวน เปิดขายทุกวัน  อยู่กลางตลาดปลวกแดง หน้าร้านมีป้ายสีแดงยาวเท่าความกว้างของตึก แขวนให้เห็นเด่นชัด เมื่อก้าวเข้าไปในร้าน ก็จะเห็นการตกแต่งประดับประดา ในแบบฉบับของคนไทยเชื้อสายจีน แถมด้วยภาพเจ้าของร้านแสนสวยที่ชื่อ เจ๊หรั่ง แขวนโชว์ ในเวอร์ชั่นต่างๆ  นี่แหละมาไม่ผิดร้าน ก๋วยเตี๋ยวลุงจวน ชามกะละมัง อร่อยนานกว่า50ปี แน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน