X

ศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงราย เตรียมวางตัวลงสมัคร

เชียงราย-สมาชิก อบจ.เชียงราย รวมตัวผลักดัน ……….. ลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงราย เน้นดึงจุดเด่น 18 อำเภอ สร้าง 18 อัตลักษณ์ เพื่อส่งเสริมนโยบาย 3 ด้าน (เกษตร/ท่องเที่ยว/เศรษฐกิจ)

28 ต.ค.2562 ภายในปีหน้า พ.ศ.2563 เชียงรายบ้านเราจะมีการเลือกตั้งสำคัญคือ การเลือกตั้งนายก อบจ. และสมาชิก อบจ. ทั้ง 18 อำเภอ ถึงตอนนี้จะยังไม่มี พรก.ประกอบการเลือกตั้ง ออกมา แต่ก็มีว่าที่ผู้สมัครที่ประกาศตัวลงชิงเก้าอี้นายกและสมาชิก อบจ. ทั้งในนามพรรคการเมืองและในนามผู้สมัครอิสระออกมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังรอดูท่าทีไปก่อน เพราะยังคงมีเวลาในการทำคะแนน

ในจำนวนผู้ที่ประกาศตัวชัดเจนว่าจะลงสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงราย ตอนนี้มีทั้งหมด 3 คน ได้แก่ นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ และนายมงคลชัย ดวงแสงทอง ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยถึง 2 คน คือ อทิตาธร และ วิสาระดี เหตุผลที่สมาชิกพรรคการเมืองเดียวกันจะต้องลงสมัครชิงเก้าอี้ตัวเดียวกันมีไม่บ่อย แต่ครั้งนี้มีเบื้องลึกเบื้องหลังที่รู้กันภายใน เราคงจะไม่ไปกล่าวถึงจุดนั้น แต่แว่วๆ มาว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ส่งทั้งคู่ลงชิงเก้าอี้ในนามของพรรค ให้ผู้สมัครลงพื้นที่หาเสียงกันเอง พรรคจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว จึงทำให้ตอนนี้ทั้ง 3 คนที่ประกาศตัวลงสมัครมีฐานะเท่าเทียมกัน กล่าวคือต่างฝ่ายต้องลงพื้นที่ในนามผู้สมัครอิสระ ทำให้ผู้ที่ต้องการสมัครหลายๆ คนที่ยังรอดูท่าทีอยู่ก็เริ่มขยับตัวบ้างแล้ว

ผู้สมัครที่ประกาศตัวชิงเก้าอี้นายก อบจ. ทั้ง 3 ราย ต่างเริ่มทำการหาเสียงบ้างแล้ว โดยนายมงคลชัย ดวงแสงทอง อดีต ส.ว. จังหวัดเชียงราย และเป็นผู้บริหารกลุ่มบริษัท พานพงษ์ไทย กรุ๊ป ใช้กระบวนการหาเสียงทางสื่อโซเซียลและลงพื้นที่ดูปัญหาในบางจุดที่ได้รับการร้องเรียน ด้าน น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ลูกสาวของนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย เขต 3 พรรคเพื่อไทย เคยเป็นอดีต ส.ส. 2 สมัย และที่สำคัญเป็นลูกสะไภ้ของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนปัจจุบัน มี ส.ส.เพื่อไทยจังหวัดเชียงรายหนุนหลังถึง 3 คน แถมปัจจุบันควบตำแหน่งผู้บริหารทีมฟุตบอลสิงห์เชียงรายยูไนเต็ด จึงชิงพื้นที่สื่อที่นำเสนอข่าวทีมสิงห์เชียงรายฯ โดยจะพ่วงการแนะนำตัวผู้สมัครไปเกือบทุกข่าว จึงทำไห้ได้เปรียบผู้สมัครท่านอื่นในเรื่องพื่นที่ข่าวอยู่หลายช่วงตัว

คนสุดท้ายที่จะพูดถึงก็คือ นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ หรือ สจ.นก ซึ่งเป็นลูกสาวของนายสมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ อดีต ส.ส.หลายสมัย และเคยช่วยงานพ่อและญาติพี่น้องที่คลุกคลีในแวดวงการเมืองมาอย่างโชกโชน ที่สำคัญคือเป็นสมาชิก อบจ.เชียงรายมา 7 ปี จนได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก อบจ.ชุดปัจจุบันเกือบ 30 คน จากที่มีในสภา อบจ. 36 คน ให้เป็นหัวเรือใหญ่ลงชิงเก้าอี้นายก อบจ. มี ส.ส.เพื่อไทยและอดีต ส.ส. เชียงราย พะเยา หนุนหลังอีก 5 คน และด้วยทีมงาน สจ.ชุดปัจจุบันที่มีเกือบทุกพื้นที่ทำให้ สจ.นก เข้าถึงปัญหาในทุกพื้นที่ และลงพื้นที่จริงเพื่อสอบถามปัญหาและแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เช่น การปรับถนนเข้าพื้นที่การเกษตร และการนำน้ำดื่มไปแจกให้ชุมชนที่ขาดแคลนวันละ 3 หมื่นลิตร โดยใช้เครื่องจักรและทุนส่วนตัว บางจุดที่ใช้งบประมาณดำเนินงานจำนวนมากก็ส่งเรื่องให้ อบจ.พิจารณาช่วยเหลือ หรือประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที ทำให้ทุกวันนี้ สจ.นกแทบจะไม่มีเวลาว่างเพราะต้องเดินสายไปพบปะกับชาวบ้านตามที่ได้รับแจ้งปัญหา ซึ่งมาจากหลากหลายพื้นที่ทั่วจังหวัดเชียงราย จากการลงพื้นที่อย่างหนักทำให้ตอนนี้ สจ.นก มีคะแนนเสียงจากกลุ่มชนเผ่ามาเป็นแรงสนับสนุนเยอะ โดยเฉพาะชนเผ่าม้งและไทลื้อ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา สจ.นกและทีมงานได้จัดกิจกรรมพบปะชาวบ้านในพื้นที่เทศบาลนครเชียงราย 65 ชุมชน ณ ห้องประชุมเอกโอชา สตาร์ฮอล์ ภายในร้านอาหารเอกโอชา อ.เมืองเชียงราย มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 1,300 คน โดยได้รับเกียรติจากนายสามารถ แก้วมีชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มากล่าวต้อนรับผู้ร่วมกิจกรรม มีนายประทีป อินแสง ประธานสภาวิทยาลัยชุมชนน่าน ให้ความรู้กับผู้ร่วมกิจกรรมในเรื่อง “ทิศทางการบริหาร อบจ.เชียงราย ยุคใหม่” และนางอทิตาธร ได้ขึ้นเวทีแนะนำตัวพร้อมทีมงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิก อบจ.ชุดเดิม และบางส่วนก็เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ พร้อมทั้งเปิดตัว “ทีมอาสาประชา” ซึ่งเป็นผู้สมัครสมาชิกเทศบาลนครเชียงราย โดยนางอทิตาธรให้ความเห็นว่าการบริหารท้องถิ่นในพื้นที่เมืองเชียงราย จะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้ง อบจ. และ เทศบาลนครฯ ที่ผ่านมาทั้ง 2 หน่วยงานบริหารกันไปคนละทาง จึงทำให้งบประมาณถูกใช้ซ้ำซ้อนและไม่คุ้มค่า หากได้มีโอกาสเข้ามาบริหารจะทำให้เชียงรายพัฒนาได้ถึงขีดสุดมากกว่าปัจจุบัน นโยบายสำคัญคือการค้นหาจุดเด่นของแต่ละอำเภอเพื่อสร้างอัตลักษณ์ของตนเอง (1 อำเภอ 1 อัตลักษณ์) ส่งเสริมด้านการเกษตร การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ ส่งเสริมกิจกรรมและการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุ รวมถึงการจัดสรรบุคลากรและอุปกรณ์การแพทย์ให้กับ รพ.สต. และ อสม. แต่ละแห่ง เพื่อแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลชุมชนที่มีผู้ใช้บริการแออัดในแต่ละวัน มีการแบ่งหน้าที่และกำหนดตัวคนทำงานแต่ละด้านไว้อย่างชัดเจนแล้ว

อบจ.เชียงราย ถือเป็นองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีงบประมาณดำเนินการสูงมากกว่า 1 พันล้านบาทต่อปี ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงรายขาดโอกาสในการพัฒนาหลายๆด้าน เพราะไม่สามารถจะอนุมัติงบประมาณขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากขาดตัวผู้นำหรือ นายก อบจ. มาเกือบ 10 ปี มีเพียงปลัดและรอง ปลัด อบจ.ทำหน้าที่รักษาการณ์มาโดยตลอด การเลือกตั้งนายก อบจ.และทีมงาน ที่ใกล้จะมาถึงนี้จึงนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นตัวชี้วัดว่าเชียงรายจะพัฒนาไปในทิศทางได แต่ก่อนจะถึงวันเลือกตั้งทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงได้เสมอเพราะยังมีผู้ประสงค์จะสมัครชิงเก้าอี้นายกฯแต่ยังไม่แสดงตัวอยู่ สถานการณ์ในตอนนี้จึงพร้อมจะพลิกผันได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะจังหวะที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยแบ่งเป็น 2 ขั้ว ลงมาชิงเก้าอี้ตัวเดียวกัน คะแนนย่อมถูกแบ่ง คู่แข่งทั้งในนามพรรคการเมืองและผู้สมัครอิสระอาจจะเห็นโอกาสนี้ มาขอเป็น “ตาอยู่” คว้าพุงปลาเพียวๆ ไปกินก็อาจจะเป็นไปได้!!…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881