X

ซาเล้งข้าวผัดปูระยอง ‘ พี่จ๋าแดกด่วน ‘ บริการผัดถึงที่ (ชมคลิป)

ผู้สื่อข่าว ได้พบร้านข้าวผัดปู เป็นรถสามล้อพ่วงข้างจอดขายอยู่ริมถนนสายตากสิน ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เป็นรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้ารุ่นเวฟต่อพ่วงข้างทำเป็นร้านขายของแต่แปลกกว่ารถพ่วงข้างทั่วไป เพราะเป็นร้านทำด้วยไม้แบบทรงไทย ตกแต่งด้วยไม้สัก คล้ายกับร้านอาหารเคลื่อนที่ ด้านบนหลังคาเขียนว่า “ข้าวผัดปูพี่จ๋าแดกด่วน” พบชายคนหนึ่งกำลังยืนผัดข้าวอยู่

 

เจ้าของร้าน ชื่อนายปราโมทย์ ( จ๋า ) เมฆจันทร์  อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 10/4 ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง นายปราโมทย์  ได้เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันภรรยาได้เปิดร้านอาหารตามสั่ง ตั้งอยู่ที่ข้างสนามกีฬาจังหวัดระยอง บริการ ลูกค้ามานั่งที่ร้าน และรับบริการข้าวกล่องส่งถึงที่ แต่ก็นึกถึงลูกค้าอีกจำนวนมากที่ไม่มีเวลาออกจากบ้าน ออกจากที่ทำงาน แถมไม่มีเวลาจะโทรสั่งข้าวกล่อง จึงคิดอยากบริการให้ถึงที่ โดยยกร้านไปไว้ที่ หน้าบ้าน หน้าที่ทำงาน ผัดตามสั่งให้กินร้อนๆ

ประกอบเคยเป็นช่างไม้ และเห็นรถจักรยานยนต์พ่วงข้างที่เขานำมาทำเป็นร้านขายของต่าง ๆ เช่นขายก๋วยเตี๋ยว ขายผลไม้ ขายลูกชิ้นบ้าง แต่ยังไม่เห็นมีใครขายข้าวผัดปู จึงคิดว่าขายข้าวผัดปูจะดีกว่า  ตนก็มีอาชีพเป็นช่างไม้อยู่แล้ว จึงได้นำไม้สักมาต่อเติมทำเป็นตู้ขายของแล้วต่อกับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง  ออกมาขายข้าวผัดปู ที่ตั้งชื่อว่า “ข้าวผัด ปู พี่จ๋า แดกด่วน” เนื่องจากตนเองมีชื่อเล่นว่าจ๋า ส่วนคำว่า “แดกด่วน” ก็เอามาจากชื่อร้านของภรรยา ขี่รถตะเวนขายไปตามสถานที่ต่าง ๆ แล้วแต่ลูกค้าเรียก และจะจอดขายประจำอยู่หลายจุด เช่น ที่ตลาดนัดสตาร์ ริมถนนสุขุมวิท หน้าตลาดโตรุ่งเทศบันเทิง ตลาดวัดลุ่ม  ขายมาได้ประมาณ 1 เดือน แล้ว มีลูกค้าตอบรับดีมาก จะออกมาขายตั้งแต่เวลา 10.00 นาฬิกา ไปจนถึงเวลา 15.00 นาฬิกา ก็หมดแล้ว บางวันก็หมดเร็ว

เคล็ดลับความอร่อย จะใช้ข้าวหอมมะลิวันละไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม  ส่วนใหญ่จะจอดขายตามข้างทางทั่วไป มีลูกค้าเรียกซื้อก็จะจอดและผัดข้าวกันแบบสดๆร้อนๆ ลูกค้าส่วนมากจะสั่งข้าวผัดปู ข้าวผัดหมูข้าวผัด ข้าวผัดกุ้ง ก็มี จะขายหมดทุกๆวัน วันหนึ่งจะขายได้ประมาณ 60 – 70 กล่อง รายได้วันละกว่า 3,000 บาท ข้าวผัดปูขายกล่องละ 50 บาท ข้าวผัดหมูกล่องละ 40 บาท ทุกกล่องจะมีปริมาณเท่ากัน โดยก่อนผัดต้องนำข้าวสวยมาชั่งให้ได้น้ำหนัก 2 ขีดครึ่ง ต่อ 1 กล่อง มีลูกค้าบางคนสนใจรูปแบบของร้านเพราะทำด้วยไม้สักสวยงามดี  ลูกค้าที่มีอาชีพค้าขายอยากได้แบบนี้บ้างตน ก็จะต่อขายให้แต่ต้องรู้ก่อนว่าลูกค้านำไปขายอะไร จะได้ต่อรูปแบบที่ต้องการได้   แต่ตอนนี้ยังไม่ว่างที่จะรับจ้างต่อเติมรถจักรยานยนต์ให้ เพราะยังคงต้องขี่รถจักรยานยนต์ขายข้าวผัดไปก่อนเนื่องจากมีลูกค้าขาประจำ ที่รอคอยอยู่ทุกวัน หากหยุดขาย ลูกค้าก็จะไม่มีกิน และต้องออกจากบ้านมาหาซื้อกินเอง ก็เห็นใจลูกค้า

นายปราโมทย์ กล่าวด้วยว่า ถ้าลูกค้าคนไหนเงินไม่พอ หรือไม่มีเงิน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนเร่ร่อน ที่พบตามข้างทาง ก็จะผัดข้าวให้ทานฟรีเลย เพราะเราได้ออกมาข้างนอกเห็นคนที่เดินไปมา แล้วหิวข้าวแต่ไม่มีเงินก็จะผัดให้ได้กินเดี๋ยวนั้น เพราะคิดว่าถ้าเค้าได้กินข้าวแล้วก็จะช่วยต่อชีวิต ต่อลมหายใจให้มีเรี่ยวแรงสู้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน