X

จังหวัดระยอง เปิดสวนพฤกษชาติโสภา พิพิธภัณฑ์เรือนไทยและพรรณไม้นานาชนิด

นายสุรศักดิ์  เจริญศิริโชติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  พร้อมด้วยนายศุภวิทย์  เปี่ยมพงศ์สานต์  ประธานมูลนิธิเสวต – โสภา  นายพนัส  แก้วลาย  อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี  และนายสาธิต  ปิตุเตชะ  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีต ส.ส.ระยอง   ร่วมทำพิธีเปิดสวนพฤกษชาติโสภาและพิพิธภัณฑ์เรือนไทย  ตั้งอยู่ที่ 280  หมู่ 3  ตำบลบ้านเพ  อำเภอเมืองระยอง  จังหวัดระยอง  เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่เป็นทางเลือกให้แก่นักท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศพิพิธภัณฑ์เรือนไทยและพรรณไม้นานาชนิด

นายศุภวิทย์  เปี่ยมพงศ์สานต์  ประธานมูลนิธิเสวต – โสภา  กล่าวถึงความเป็นมาว่า     สวนพฤกษชาติโสภา  มูลนิธิเสวต  – โสภา   จัดสร้างโดยนายเสวต -นางโสภา เปี่ยมพงศ์สานต์  คุณพ่อและคุณแม่มีเนื้อที่ 28 ไร่  มีการจัดเป็นสวนพรรณไม้หลากหลายชนิด ประกอบด้วย ไม้เบญจพรรณ ไม้ในวรรณคดี ไม้เลื้อย  ไม้หอม ฯลฯ  กว่า 1,000 ชนิด  มีเรือนไทยโบราณ อายุร่วม 140 ปี จำนวน 4  หลัง จัดแสดงเครื่องลายครามของไทยสมัยต่างๆ ย้อนหลังกว่า 1,000 ปี แยกเป็น เรือนไทยแสดงเครื่องประดับเรือน  เรือนไทยพร้อมเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน  เรือนไทยไทยแสดงเครื่องถ้วยเบญจรงค์และเครื่องปั้นดินเผาสมัยสุโขทัยและ เรือนไทยแสดงเครื่องปั้นดินเผาสมัยบ้านเชียง

จัดสร้างโดยนายเสวต -นางโสภา เปี่ยมพงศ์สานต์  คุณพ่อและคุณแม่  ซึ่งมีความปรารถนาจะให้เป็นแหล่งของนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจมาท่องเที่ยว  ศึกษาหาความรู้  จึงได้มอบให้มูลนิธิเสวต – โสภา  และได้เปิดเป็นสวนสาธารณะครั้งแรกเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2523  ต่อมาเมื่อท่านทั้ง 2  ได้เสียชีวิตด้มีการปิดปรับปรุงและได้รับการฟื้นฟูบูรณาการขึ้นมาอีกครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยแรงบันดาลใจที่ปรารถนาให้สวนแห่งนี้เป็นที่ทัศนศึกษาแก่ผู้มาเยือน  เพื่อสัมผัสธรรมชาติและได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตของชาวไทย  เป็นการอนุรักษ์สถานที่นี้ให้เป็นมรดกตกทอดแก่ลูกหลานสืบไป  ทางมูลนิธิจึงได้สร้างอนุสาวรีย์ให้ท่านทั้งสองขึ้นภายในสวนพฤกษชาติโสภา  เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณความดีที่ท่านทั้งสองได้จัดสร้างสวนแห่งนี้และได้ทำพิธีเปิดในวันนี้  โดยได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดระยองและอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีและแขกผู้มีเกียรติหลายท่านด้วยกัน

ด้านนายสุรศักดิ์  เจริญศิริโชติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  กล่าวเพิ่มเติมว่า  การที่ได้มีสวนพฤกษชาติโสภา  ในพื้นที่นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับพี่น้องชาวระยองที่จะได้ศึกษาและสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด  เป็นพื้นที่สีเขียวและยังเป็นสถานที่ในการศึกษาวัตถุโบราณและศิลปหัตถกรรมอันล้ำค่าและเป็นปอดแห่งใหม่นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ควรให้สนใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน