X

นักศึกษาหลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ 9 สถาบันพระปกเกล้า ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการ พัฒนาพื้นที่ รองรับ ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ หรือ EEC (ชมคลิป)

   วันที่ 21 มิถุนายน ที่ห้องประชุมศูนย์ราชการจังหวัดระยอง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธาน ต้อนรับ คณะ นักศึกษาหลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ 9  สถาบันพระปกเกล้า  และเปิดเวทีอภิปราย ประเด็น บทบาทและทิศทางของจังหวัดระยองกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก  โดยมี เรือโทศตวรรษ อนันตกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นาย ปรัชญา สมะลาภา ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออก หอการไทย นายปริย ตัณฑเกษม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง นายสุรินทร์ สินรัตน์ ประธานเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง  ร่วมเวที อภิปราย

     นายอรุณ ศรีจรูญ นักศึกษา กล่าวว่า การมาดูงานในพื้นที่ พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ หรือ  อีอีซี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีทั้ง ภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตร และการทอ่งเที่ยว เพื่อทราบว่าดำเนินการ ไปได้ อย่างไร  เราจะนำสิ่งที่ได้จากการศึกษาดูงาน ทั้งหมด ไปใช้ในการวิเคราะห์ วิจัย กลั่นกรอง ออกมา แล้วนำทั้งหมด ให้ ข้อเสนอ ให้ความคิดเห็น ต่อสถาบัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ต่อทุกภาคส่วน

   ด้าน ดร.อภิรดี ภวภูตานนท์ ณ.มหาสารคาม นักศึกษา กล่าวว่า มีโอกาสได้มาเรียน ในหลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ 9 ซึ่งมี เนื้อหา คือเสริมสร้างเน้น 4 ส. เรื่องสันติสุขจะเกิดขึ้นได้ ต้องมีเรื่องราวของสังคม มีหลายมุมมอง ที่จะร่วมกันได้อย่างไร และวันนี้ ได้มาดูเรื่อง อีอีซี ก็จะมาแชร์ควารรู้พร้อมๆกัน เพราะ นศ ทุกคน มีคุณวุฒ มีเรื่องราว มีประสบการณ์มากมาย ทุกคน จะนำความรู้ประสบการณ์ มา ช่วยกันสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

   ดร. ณัฐวรรณ สาสิงห์ นักศึกษา กล่าวว่า การมาดูงานครั้งนี้ ทำให้ทราบว่า อีอีซี เป็นโครงการใหญ่ เพราะในพื้นที่ 3 จังหวัด ของ อีอีซี มีศักยภาพรองรับการพัฒนาได้ดี แต่ในความเจริญที่ก้าวล้ำ  ก็ยัง มีปัญหา เนื่องจากระยอง มีความเจริญในทุกด้าน แต่ก็มีประชากรแฝงจำนวนมาก ปัญหาด้านการเกษตร ก็ยังมีอยู่ ดังนั้น นักศึกษาหลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ 9  ซึ่งล้วนแต่มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ น่าจะแนะนำแนวทางในการแก้ปัญหาเหล่านี้ได้  โดยการเดินทางครั้งนี้ คณะนักศึกษาฯ ได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ในพื้นที่ ศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการพัฒนานิคมตามแผน EEC ที่ มาบตาพุดและแหลมฉบัง  และ ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการพัฒนาโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบิน ภาคตะวันออก ตามแผน EEC ส่วนในวันที่ 22 มิถุนายน คณะนักศึกษา จะร่วมในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแสวงหาจุดร่วมกันระหว่างไออาร์พีซีและชุมชน ณ.วิทยาลัย ไออาร์พีซี อ.เมือง จ.ระยอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน