X

“กุ้งเคย” ขึ้นยกฝูงติดต่อกันหลายวันแห่จับเต็มหน้าชายหาด สร้างรายได้หลักแสน

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทะเลบริเวณชายหาดสวนสน ต.แกลงอ.เมือง จ.ระยอง ชายหาดที่มีหาดทรายลาดตลอดแนวมีระยะทางยาวติดต่อกัน 4 กิโลเมตรพบชาวบ้านจำนวนมาก ขับขี่รถสามล้อพ่วงข้างตามกันเป็นขบวนเมื่อถึงจุดที่พบ ฝูงเคยในทะเลก็จะพากันเดินลงไป พร้อมอวนตาถี่สำหรับเกียดเคย การลงไปเกียดเคยในทะเลที่ความลึกประมาณ 1.5 เมตรหรือประมาณหน้าอก หากมีฝูงเคยก็จะสัมผัสได้ทันที

จากนั้นก็ช่วยกันกางผ้าออก ล้อมเกียดตัวเคยนำขึ้นมาบนฝั่ง ซึ่งการลงไปจับเคยในทะเลพบว่าเคยจะเข้าเป็นจุดแต่ละจุดก็เข้าเป็นฝูงจำนวนมากดังนั้นชาวบ้านจึงมีทั้งมากันเป็นครอบครัว เพื่อนฝูงและจ้างแรงงานมา เมื่อเจอฝูงเคยก็ปฏิบัติการตามกำลังของแต่ละกลุ่ม โดยไม่พบว่าจะมีการแย่งพื้นที่ หรือทะเลาะกันแต่อย่างใด ทุกกลุ่มต่างก็ตั้งหน้าตั้งตาหาในขอบเขตที่ทำได้ พอฝูงเคยตรงนี้จางลง นักล่าเคยทั้งหลายก็วิ่งไปหาจุดใหม่ ใครมีแรงคนน้อยแต่ละครั้งก็จะลากได้ประมาณ 10-50 กิโลกรัม ต่อการลาก 1 ครั้ง แต่ถ้าขนคนมามากล้อมแต่ละครั้งก็จะได้เคยประมาณ 100 กิโลกรัม ขึ้นไปจนถึง 200 กิโลกรัม ใน 1 วันอาจล้อมได้หลายครั้งตั้งแต่เช้าจรดเย็น บางวันชาวบ้านที่ออกหาเคยอาจหาได้มากถึง 1,000 กิโลกรัม ขายกันราคากิโลกรัมละ 60 บาท

เมื่อได้เคยมาแล้วก็ต้องคัดแยกสิ่งเจือปนออก เช่น สาหร่าย ปลาเล็กๆ เศษขยะเอาออกให้หมด ใช้น้ำทะเลล้างให้สะอาด จะมีพ่อค้าแม่ค้า วิ่งมาซื้อเพื่อนำไปทำกะปิ

นางลำดวน สีหรัฐ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 7 ตำบลแกลง อำเภอเมือง ระยอง บอกว่า  ในช่วงปลายฝนต้นหนาวเป็นฤดูที่กุ้งเคยจะขึ้นมาตามแนวชายฝั่ง บางปี ก็ช่วงก่อนออกพรรษา พอรู้ว่าเคยขึ้นตรงไหนก็พากันมาเกียดเคย โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านที่ทำกะปิ มาติดต่อซื้อกันที่ชายหาด ยอมรับว่าปีนี้เคยมีจำนวนมาก ขึ้นมาให้ชาวบ้านลืมตาอ้าปากได้ บางรายมีรายได้ถึงหลักแสน เพราะเคยที่ขายอยู่ตอนนี้ ราคากิโลละ 60 บาท ได้เท่าไหร่แม่ค้าก็มารับซื้อจนหมด

ด้านนายนิติ สมุทรรัตน์ อายุ 85 ปี บอกว่า เกิดมาก็เห็นพ่อแม่หาเคยตั้งแต่จำความได้ ก็ช่วยพ่อกับแม่มาตลอด และทำมาจนถึงวันนี้ ลงทะเลทุกปี พอถึงฤดูที่เคยจะเข้าก็จะออกจากบ้านลงไปสำรวจแต่เช้ากอ่นที่จะลงมือลาก โดยการเดินในน้ำทะเลความลึกประมาณ อก ถ้ามีตัวเคยขาและเท้าจะกระทบตัวเคยวิ่งชนไปมา ก็พากันลงเกียดเคย ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ก็มีอวนลงล้อมกันแค่สองคน ก็ได้เคยมาขาย

“เคย” หรือ กุ้งตัวเล็ก เป็นวัตถุดิบหลักในการนำมาทำกะปิ เพราะกะปิที่ดีมีคุณภาพรดชาดดีต้องทำจาก ตัวเคย 100% ปัจจุบันเคยหายากและมีราคาแพงขึ้น ที่สำคัญ 1 ปีจะมีฝูงเคยเข้ามาให้จับเพียง 1 ครั้งในช่วงปลายฝนต้นหนาว  และบางปีก็ไม่พบว่ามีฝูงเคยเข้ามาให้จับอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน