X

ศิลปินชาวระยองชวนฟื้นประวัติศาสตร์ 100 ตำรับขนมหวานไทย

ศิลปินชาวระยอง ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดเสวนาเชิงประวัติศาสตร์ “ ขนมหวาน สกุลไทย” ประวัติศาสตร์ขนมไทย สมัยกรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งพบว่ามีกว่า 300 ชนิด สาปสูญไปแล้ว 200 ชนิด หวังฟื้นที่เหลือให้เป็นที่รู้จักพร้อมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

กิจกรรมการเสวนาจัดขึ้นที่ บริเวณชั้น 2 หลานเอกคอฟฟี่เฮ้าส์ ถนนยมจินดาเมืองเก่า อำเภอเมืองระยอง มีนายวุฒิเวทย์ พุกกะณะสุต ศิลปินจังหวัดระยอง อดีตศิลปินนักร้องวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์ และเป็นผู้อนุรักษ์สืบสานการทำขนมไทย ได้ร่วมกับ สถาบันการเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัยหรือ ไลลา และ หลานเอกคอฟฟี่เฮ้าส์ จัดเสวนา เชิงประวัติศาสตร์ “ ขนมหวาน สกุลไทย” โดยมี ประชาชนทั้งในระยองและต่างจังหวัดทุกเพศวัยให้ความสนใจร่วมเสวนาเป็นจำนวนมาก
บรรยากาศในงาน จัดแบบย้อนยุค มีขนมไทยในประวัติศาสตร์หลากหลายวางโชว์ให้ผู้เข้าร่วมเสวนาได้ศึกษา กว่า 100 ชนิด ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมเสวนา พากันถ่ายภาพ จดบันทึกรายละเอียดเรื่องราวของขนมไทยที่บางชนิดก็ไม่เคยรู้จักมาก่อน และร่วมรับฟัง การบรรยาย ต้นกำเนิดของขนมไทย ขนมมงคล ขนมไทยอารยนานาชาติจากกรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงรัตนโกสินทร์ และเรื่องราวอีกมากมายเกี่ยวกับขนมไทย

นายวุฒิเวทย์ พุกกะณะสุต ศิลปินจังหวัดระยอง กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อ เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของขนมไทยที่มีต้นกำเนิดตั้งแต่สมัยพุทธกาลยาวนานกว่า 2,000 ปี ซึ่งสมัยนั้นเรียกว่า ข้าวมธุปายาส จนกระทั่งมาถึงสมัยสุโขทัยบ้านเมืองอุดมสมบูรณ์ ปลูกข้าว ทำน้ำตาลจากมะพร้าวจนเป็นต้นกำเนิดของคำว่าข้าวหนม และกลายมาเป็น คำว่า ขนมในปัจจุบัน ซึ่งขนมไทยบางชนิด วันนี้ ไม่มีใครรู้จักแล้ว และบางชนิดก็เรียกชื่อผิด เข้าใจผิด เพราะขนมไทยมีทั้งหมด 300 ชนิด และสูญหายไปตามกาลเวลา 200 ชนิด วันนี้ ได้นำมาเผยแพร่ จำนวน 100 ชนิด ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ที่ประชาชนน่าเรียนรู้ ภูมิปัญญาของคนโบราณ ที่อนุรักษ์กันมาอย่างยาวนาน และอยากให้รู้กันว่า เมื่อกินขนมไทยแล้ว ต้องอร่อยและรู้สึกว่าระลึกชาติ เพราะขนมไทยมีทั้งความหวานและความมัน
ขนมไทยที่ค้นหาได้ในคำให้การของขุนหลวงหาวัด เช่น ขนมสัมปันนี ขนมหินฝนทอง ขนมกงเกวียน ขนมชะมดหรือว่าขนมสามเกลอ บางชนิดปัจจุบันก็เรียกกันผิด เช่น ขนมดาราทองหรือทองเอกกระจังที่มีรูปร่างคล้ายมงกุฎปัจจุบันถูกเรียกผิดๆว่าขนมจ่ามงกุฎ ซึ่งความจริงขนมจ่ามงกุฎต้องเป็นขนมที่ห่อด้วยใบตองมีรูปร่างเป็นมงกุฎไทยตัวเนื้อขนมข้างในเป็นสีเขียวมรกต เกิดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน