X

กรมโยธาฯ บูรณาการ แก้ไขปัญหาการจัดการน้ำ ด้วยผังภูมิสังคมฯเร่งซ่อมแซมท่อและขุดลอกอ่างเก็บน้ำ บรรเทาทุกข์ประชาชน

วันที่ 20 กันยายน 2566 กรมโยธาธิการและผังเมือง บูรณาการร่วมกับ จังหวัดระยอง ดำเนินโครงการซ่อมแซมท่อลอดเหลี่ยมคลองหนองฆ้อ และขุดลอกอ่างเก็บน้ำหนองฆ้อ หมู่ที่ 7 ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ตามแผนโครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน(Geo – Social Map) นำโดย นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วย นางสาวสุภัทรา ชัยเทวารัณย์ ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง นายธวัชชัย สุภาผล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง นายฉันท์ แป้นเพชร นายอำเภอบ้านค่าย คณะกรรมการจัดทำผังภูมิสังคมฯ อำเภอบ้านค่าย พร้อมด้วยจิตอาสาพระราชทาน อาสาสมัคร ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ป้องกันดินถล่ม รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกมิติอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดี Change for Good ในพื้นที่

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งในทุกพื้นที่ด้วยการจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชนแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo – Social Map) ทั่วประเทศโดยใช้กลไกการทำงานร่วมกันของภาคีเครือข่ายในพื้นที่ชุมชน/หมู่บ้าน/ตำบล เพื่อให้แต่ละหน่วยงานนำไปใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดโครงการ/กิจกรรม โดยน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และน้อมนำพระราชดำรัส “อารยเกษตร” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยมาเป็นหลักสำคัญในการบริหารจัดการน้ำชุมชน ภายใต้กลไกการทำงานในรูปแบบของการดำเนินงานโครงการอำเภอ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” แบบบูรณาการของกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่ 878 อำเภอ โดยใช้กลไกการบริหารราชการของผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอในการขับเคลื่อนกำกับดูแลร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยดำเนินการในพื้นที่เป้าหมาย

นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า ปัจจุบันกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยองได้ดำเนินโครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมฯ ในหลาย ๆ พื้นที่ของจังหวัดระยอง สำหรับพื้นที่อำเภอบ้านค่าย องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย แจ้งว่า พื้นที่ตำบลหนองบัว ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทำให้เกิดน้ำท่วมและการถล่มของดิน ซึ่งได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (อุทกภัย) ในพื้นที่อำเภอบ้านค่ายเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ในการนี้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆเร่งดำเนินโครงการซ่อมแซมท่อลอดเหลี่ยมคลองหนองฆ้อ และขุดลอกอ่างเก็บน้ำหนองฆ้อ หมู่ที่ 7 ตำบลหนองบัว โดยมีแนวทางขุดลอกคลองหนองฆ้อ การดำเนินการซ่อมแซมท่อลอดเหลี่ยมคอนกรีตเสริมเหล็กที่ชำรุดจากการกัดเซาะของน้ำหลากและบริเวณอ่างเก็บน้ำหนองฆ้อ เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัย รวมถึงการป้องกันปัญหาภัยแล้งในอนาคต เพิ่มพื้นที่รองรับปริมาณน้ำที่เกิดในช่วงฤดูน้ำหลาก และปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการพังทลายของตลิ่ง โดยอาศัยการดำเนินการความร่วมมือของเครือข่ายและภาคส่วนต่าง ๆ ในรูปแบบของจิตอาสา เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม ในการที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในพื้นที่ ทำให้การจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo – Social Map) จังหวัดระยอง เกิดการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน