X

ชาวบ้านโวย บ่อขยะ อบจ.ระยอง สร้างมลพิษทั้งเรื่องกลิ่นและน้ำเสีย ด้านนายก อบจ.เร่งแก้ปัญหา หลังตรวจสอบพบขยะล้นเกินรับ

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2566 นายนิพนธ์ วงศ์ศรี รองประธานชุมชนบ้านเขาโบสถ์ นำเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ,สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง ,สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 ชลบุรี ,เครือข่าย ทสม.กลุ่มเฝ้าระวังน้ำผิวดินจังหวัดระยอง ตรวจสอบ ศูนย์บริหารจัดการขยะครบวงจรจังหวัดระยอง ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง หลังมีผู้ร้องเรียนว่าเป็นต้นเหตุของกลิ่นเหม็น และปล่อยน้ำเสียลงไปในชุมชน

นายนิพนธ์ วงศ์ศรี รองประธานชุมชนบ้านเขาโบสถ์ ชาวบ้านหมู่ 7 ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง กล่าวว่า กลิ่นจะแรงมากโดยเฉพาะเวลากลางคืน เหม็นจนแทบจะอยู่กันไม่ได้เลย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ด้วยโดยการให้ชาวบ้านเข้าไปมีส่วนร่วม อยากให้แก้ปัญหาให้ถูกจุด จะได้อยู่ร่วมกันกับชาวบ้านและชุมชนได้ เพราะชาวบ้านต้องทนทุกข์ในสภาพนี้มานาน

ด้านนักวิชาการสิ่งแวดล้อมกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า วันนี้ทางได้ร่วมกับ อบจ.ระยอง ตัวแทนชาวบ้านเข้าตรวจสอบศูนย์กำจัดขยะครบวงจร ของ อบจ.ระยอง เพื่อดูว่าระบบต่างๆของศูนย์ฯ มีปัญหาอะไรหรือเปล่า ทำไมถึงส่งกลิ่นเหม็นออกมา ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีชาวบ้านร้องเรียมมาโดยตลอด เบื้องต้นจะแจ้งให้ทาง อบจ.ระยอง แก้ปัญหาเรื่องกลิ่นด้วยการฉีดพ่นสารบรรเทากลิ่น หรือ EM ให้ครอบคลุมมากขึ้น และใช้ดินในการฝังกลบขยะมูลฝอยรายวันให้แล้วเสร็จวันต่อวัน และให้เพิ่มประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสียให้ดียิ่งขึ้น

ด้านนายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง กล่าวว่า ต้องกราบขอโทษพี่น้อง ปชช.ที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นขยะของศูนย์กำจัดขยะแบบครบวงจร อบจ.ระยอง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้อง ปชช.ทาง อบจ.ระยอง ก็ได้ออกตรวจสอบว่ากลิ่นนี้มาจากที่ใด กลิ่นมีลักษณะอย่างไร ซึ่งศูนย์กำจัดขยะฯ ดังกล่าว อบจ.ระยอง บริการมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว เมื่อไปตรวจสอบพบเป็นกลิ่นของขยะที่มาจากเทศบาลเมืองมาบตาพุด กองไว้รวมกว่า 1 แสนตัน แล้วทำการขนมาที่ศูนย์กำจัดขยะฯ ของ อบจ.ระยอง ซึ่งก็ไม่อยากรับ แต่ถ้าไม่รับเทศบาลเมืองมาบตาพุด ก็ไม่รู้จะเอาขยะไปไว้ที่ไหน ก็เลยลองรับขยะล็อตแรก จำนวน 15,000 ตัน ซึ่งกลิ่นขยะที่ถูกรื้อของเทศบาลเมืองมาบตาพุด เหม็นอยู่แล้ว และที่ขนย้ายมาที่ศูนย์กำจัดขยะฯ ของ อบจ.ระยอง ก็มีกลิ่นเหม็นเพิ่มสมทบไปอีก ซึ่งขยะพวกนี้หมักหมมมานาน ซึ่งขณะนี้ขยะที่เป็นของเทศบาลเมืองมาบตาพุดหยุดรับแล้ว ขณะนี้เหลือขยะรายวันที่มาตกวันละ 1,000 ตัน ซึ่งนำไปเข้าโรงไฟฟ้าได้วันละ 500 ตัน ส่วนอีก 700 ตัน ต้องคัดแยกเพื่อเอา RDF ส่งไปโรงไฟฟ้าสระบุรี

อย่างไรก็ตามขณะนี้บ่อขยะของ อบจ.ระยอง เต็มแล้ว ถ้าไม่คัดแยกจะไม่มีพื้นที่รับขยะแล้ว และถ้า อบจ.ระยอง ไม่รับขยะจาก อบต.และเทศบาลต่างๆ ใน จ.ระยอง อปท.เหล่านี้ก็จะไม่มีที่ทิ้งขยะ ปัญหาขยะก็จะล้นเมือง ส่งผลให้ได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นไปทั่วทั้งจังหวัด ซึ่งทาง อบจ.ระยอง ก็หนักใจ และกำลังพยายามแก้ไขปัญหาทุกทาง ซึ่งประกอบกับช่วงนี้ฝนตกบ่อย ลักษณะอากาศปิดกดต่ำลง ทำให้มีกลิ่นเหม็นมากในช่วงนี้ กำลังแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ก็ต้องขอโทษพี่น้อง ปชช.ด้วย ซึ่งถ้าไม่จัดการก็ยิ่งจะเป็นปัญหาใหญ่โตขึ้น ส่วนปัญหาเรื่องน้ำเสียจากกองขยะของ อบจ.ระยองนั้น เกิดจากฝนตกหนัก จะมีน้ำไหลออกกองขยะที่สูงแล้วล้นคันดินที่ทำไว้ ขณะนี้ได้แก้ปัญหาเสริมคันดินให้สูงขึ้น เพื่อไม่ให้น้ำไหลออก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน