X

ระยอง – แจ้ง ปชช.รับมืออากาศพิษ จากไฟไหม้ ‘โรงงานเก็บสารเคมี’

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เร่งหาสาเหตุเพลิงไหม้ โรงงานเก็บสารเคมีและกากอุตสาหกรรม ‘วินโพรเสส’ ด้านกรมควบคุมมลพิษ ออกตรวจสภาพอากาศ เตือนประชาชน ถ้าพบอากาศพิษให้หลีกเลี่ย

วันที่ 23 เมษายน 2567 ความคืบหน้า เหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีและกากอุตสาหกรรม ของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ที่รับกำจัดกากสารเคมี พื้นที่ ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งเมื่อช่วงสายเกิดไฟปะทุ ถังเก็บสารเคมีทรงสี่เหลี่ยม ที่อยู่ในกรงเหล็กวางอยู่กับพื้น ใกล้โรงเก็บสารเคมีที่ 5 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ฉีดโฟมสกัดกั้นไฟไม่ให้ลุกลาม

เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ได้ออกตรวจสภาพอากาศในพื้นที่ บริเวณนรอบ ๆ โรงงาน ยังไม่พบค่าเกินมาตรฐาน แต่ก็อยู่ที่ทิศทางลม และหากประชาชนพบว่า ที่ใดมีกลิ่นเหม็นให้หลีกเลี่ยง ส่วนบ้านเรือน เมื่อกลับเข้าบ้านในจุดที่คาดว่าจะมีผลกระทบ เช่น ฝุ่นควันตกลงมา ให้เปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ และสามารถทำความสะอาดได้ตามปกติ

ขณะที่ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวลหลายเรื่อง เช่น หากพบที่บ้านมีควันสีดำปกคลุม หรือข้าวของเครื่องใช้มีกลุ่มผงควันพิษจะต้องทำอย่างไรและหากออกไปนอกบ้านได้ กลิ่นเหม็นจะเกิดอันตรายหรือไม่

ด้านเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เริ่มเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อสังเกตและเก็บหลักฐานต่าง ๆ ไปพิสูจน์ ถึงสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยเฉพาะเมื่อมีกระแสข่าวและการตั้งข้อสังเกต ถึงความไม่ชอบมาพากลของการเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานครั้งนี้

สำหรับผู้ได้รับผลกระทบ 2 ตำบล คือ ตำบลบางบุตรและตำบลหนองบัว กระจายไปพักตามบ้านญาติ และบางส่วนพักอยู่ที่ศูนย์พักพิง ของ อบต. นอกจากนี้ ยังมีหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ประจำที่วัดหนองพวา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน