X

ภาคีเครือข่ายระยองผนึกกำลัง สร้าง ‘เด็กดี’ และ ‘เด็กเก่ง’ขยายผลพัฒนาทักษะสมอง EF ครอบคลุมทุกอำเภอ ดึงผู้ปกครองมีส่วนร่วมในมหกรรม DOW-EF Learning Fest: ปั้น ‘เด็ก’ ให้เป็น ‘ดาว’

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า อำเภอเมือง จังหวัดระยอง นางสาวสลารีวรรณ ทัพทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธีประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือ “โครงการ ดาว-อีเอฟ พัฒนาเยาวชนสู่ความสำเร็จ เพื่อระยองผาสุก” โดยมีนายเดชา พาณิชยพิเชฐ ผู้อำนวยการโรงงาน กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้ององค์กรภาคีเครือข่ายผู้ปกครองเด็กและเยาวชน ร่วมโครงการ

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมกับจังหวัดระยอง สถาบันอาร์ แอล จี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป) ดำเนินโครงการ ดาว-อีเอฟ พัฒนาเยาวชนสู่ความสำเร็จ เพื่อระยองผาสุก ร่วมกับภาคีเครือข่ายในจังหวัดระยองมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 และได้จัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ เมื่อปี พ.ศ. 2560 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดระยองเป็นประธานกรรมการ เพื่อขยายองค์ความรู้ EF สู่บุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ผลักดันการส่งเสริม EF ในแผนยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด พัฒนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่าย โดยเริ่มต้นที่อำเภอเมืองระยองและอำเภอบ้านฉางซึ่งมี 19 หน่วยงานเข้าร่วม ก่อนขยายผลสู่อำเภอต่าง ๆ ที่เหลือให้ครอบคลุมทั้งจังหวัดในปีนี้

นางสาวสลารีวรรณ ทัพทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า “เด็กจะสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุขและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้นั้นจำเป็นต้องมีการดูแลใส่ใจอย่างใกล้ชิด เด็กคนหนึ่งไม่สามารถเติบโตได้ดีเพียงด้วยการดูแลของพ่อแม่หรือครอบครัวเท่านั้น หากจะต้องเติบโตท่ามกลางการดูแลและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทุกปัจจัยที่อยู่รอบตัวเด็ก เช่นเดียวกันการพัฒนา EF ของเด็กให้ประสบผลสำเร็จก็จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือใส่ใจของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผู้ใหญ่ทุกคนจึงเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะปูรากฐานที่แข็งแรงให้กับลูกหลานชาวระยองของเรา ให้พวกเขาเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีภูมิคุ้มกันชีวิตที่ดี รับมือกับความเสี่ยงต่าง ๆ ในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกคนจึงเป็นกลไกสำคัญที่จะเป็นผู้ร่วมกำหนดทิศทางการพัฒนาเด็กและเยาวชนชาวระยอง ให้บ้านของเราเป็นพื้นที่ต้นแบบในการนำองค์ความรู้ EF มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดความยั่งยืนทางสังคมต่อไป”

นายเดชา พาณิชยพิเชฐ ผู้อำนวยการโรงงาน กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมถึงการสนับสนุนการจัดกิจกรรมว่า “ความร่วมมือครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการบูรณาการความรู้และทรัพยากรจากทุกภาคส่วน เพื่อสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงให้กับเยาวชนในจังหวัดระยอง ทักษะสมอง EF เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของเด็ก ๆ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนและสังคมในอนาคต

นอกจากการประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือแล้ว โครงการฯ ยังได้จัดพิธีมอบรางวัลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ในการส่งเสริมทักษะสมอง EF ทั้งในระดับบุคคลและสถานศึกษาที่สามารถดำเนินการจัดกิจกรรมการส่งเสริมทักษะสมอง EF ในระดับปฐมวัยและประถมศึกษาปีที่ 1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับมหกรรมความสนุกเพื่อครอบครัวชาวระยอง “DOW-EF Learning Fest : ปั้น ‘เด็ก’ ให้เป็น ‘ดาว’ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ระยอง เพื่อเปิดโอกาสให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้เรียนรู้เทคนิคการพัฒนาทักษะสมอง EF ให้กับบุตรหลาน ผ่านฐานกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยและประถมศึกษาที่ครอบครัวร่วมกันทำได้ บูทนิทรรศการ การเสวนาให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจโดยกูรูชั้นนำ การแสดงมากมายที่สอดแทรกเทคนิคดี ๆ ที่นำไปปรับใช้ได้จริงในการเลี้ยงดูเด็กให้เติบโตเป็นคนคุณภาพ เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่การทำงานภาคสังคมของจังหวัดระยอง เพื่อผนึกกำลังในการส่งเสริมการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยด้วยหลักการ EF อาทิ “ลานนิทานอีเอฟ” ที่ให้คำแนะนำการเลือกหนังสือนิทานที่เหมาะกับเด็ก “คลินิก EF” ให้คำแนะนำและการประเมินพัฒนาการเด็ก และ “ลาน EF Play เพลิน” เกี่ยวกับเวิร์คช้อป DIY ส่งเสริมจินตนาการและทักษะอีเอฟ เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน