X

GC และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเปิดตัวห้องเรียนวิทยาศาสตร์“Fun Science Lab” ในจังหวัดระยอง

วันที่ 19 ส.ค.67 ณ.โรงเรียนบ้านหนองแฟบ ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง น.ส.สลารีวรรณ ทัพทวี รองผวจ.ระยอง ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ Fun Science Lab” โดยมีน.ส.ช่อชะบา ชื่นบาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 นายทศพร บุณยพิพัฒน์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) รศ.คร. พร้อมพงศ์ เพียรพินิธรรม ผู้ช่วยคณบดี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางนภัส ทอมุด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองแฟบ คณะผู้บริหารGC คณะครู นักเรียน เข้าร่วมงาน โครงการนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มุ่งส่งเสริมการเรียนวิทยาศาสตร์แบบ Active Learning เน้นการปฏิบัติจริงและการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชน ห้องเรียนนี้ติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัย เช่น เครื่องพิมพ์ 3 มิติ และแลปเคมี เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสารเคมีในชีวิตประจำวันและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างไร้ขีดจำกัด

นายทศพร บุณยพิพัฒน์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การพัฒนาห้องเรียนวิทยาศาสตร์ Fun Science Lab แห่งนี้ เกิดขึ้นจากความตั้งใจ และเป็นการต่อยอดจากความร่วมมือในกิจกรรมสร้างองค์พระพิฆเนศวรในปี 2566 ที่ผ่านมา โดยงบประมาณส่วนหนึ่งจากกิจกรรมดังกล่าวได้นำมาจัดสร้างห้องเรียนวิทยาศาสตร์นี้ เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียนในโรงเรียนบ้านหนองแฟบและโรงเรียนอื่นๆ ห้องเรียน Fun Science Lab ได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นด้วยเป้าหมายในการสนับสนุนการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยใช้แนวคิด Active Learning ที่เน้นการลงมือปฏิบัติและการเรียนรู้ด้วยความสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชน ได้พัฒนาความรู้และศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นรากฐานในการต่อยอดความสนใจในการศึกษาและประกอบอาชีพในสายงานวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีความต้องการในพื้นที่
โครงการนี้ประสบความสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือจากหลายฝ่าย รวมถึงคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัทในกลุ่ม GC โดยห้องเรียน Fun Science Lab แห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากพนักงานจิตอาสาของ GC ร่วมออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ พร้อมทั้งได้รับความเมตตาจากพระครูรัตนากรวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดหนองแฟบ ที่อนุญาตให้ใช้พื้นที่วัดในการก่อสร้างห้องเรียนนี้

รองศาสตราจารย์ ดร. พร้อมพงศ์ เพียรพินิจธรรม ผู้ช่วยคณบดี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า คณะวิทยาศาสตร์มีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ในการสนับสนุนและผลักดันโครงการนี้ให้สำเร็จ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนในพื้นที่ โดยได้นำองค์ความรู้ พร้อมด้วยด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย เช่น เครื่องพิมพ์ 3 มิติ และชุดการทดลองเคมี ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้ต่อยอดจินตนาการและเรียนรู้อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับสารเคมีที่ใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมชุดการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา จำนวนมากกว่า 50 การทดลอง โมเดลร่างกายมนุษย์ แบบจำลองทางดาราศาสตร์ และกล้องจุลทรรศน์ เพื่อใช้ในการเรียนการสอนของโรงเรียนด้วย ทั้งนี้ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าห้องเรียนวิทยาศาสตร์ Fun Science Lab แห่งนี้จะช่วยพัฒนาทักษะและศักยภาพของเยาวชนในพื้นที่ และเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีประโยชน์ต่อชุมชนในอนาคตต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน