X

เปิดงาน“เกษตรแฟร์” ปชช.แห่ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์เกษตรคึกคัก ด้านประธานเครือข่ายฯวอนรัฐบาลชุดใหม่ดันราคายางพาราให้สูงขึ้น

เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง รวมพลังสถาบันเกษตรกรระยองรักษ์สิ่งแวดล้อม  เปิดงาน“เกษตรแฟร์” ปชช.แห่ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์เกษตรคึกคัก  ด้านประธานเครือข่ายฯวอนรัฐบาลชุดใหม่ดันราคายางพาราให้สูงขึ้น

วันที่ 22 ส.ค.67 ที่ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง นายประสานต์ พฤกษาชาติ รองนายก อบจ.ระยอง เป็นประธานเปิดงานเกษตรแฟร์ ภายใต้ชื่องาน “รวมพลังสถาบันเกษตรกรระยองรักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมงานเกษตรแฟร์” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-31 ส.ค.นี้

จัดขึ้นโดยเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จ.ระยอง มีนายสังข์เวิน ทวดห้อย ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จ.ระยอง ดร.อุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ดร.วัฒนา บันเทิงสุข ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน นวัตวิถีเกษตรอินทรีย์ นายสันติ ขจรเวชไพศาล ประธานชุมนุมสหกรณ์จังหวัดระยอง ร่วมงานฯ

ภายในงานมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากยางพารา สินค้าเกษตรของเกษตรชาวสวนยางในพื้นที่ และจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ตลอดจนการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังทุกคืนด้วย

ทั้งนี้งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นช่องทางในการช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการให้มีรายได้จากการจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตร ทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน กลับไปสู่ชุมชน ตลอดจนเป็นการยกระดับสินค้าเกษตรให้มีมาตรฐานสากล และเป็นการสร้างเครือข่ายเกษตรปลอดภัยให้เกิดขึ้นอีกด้วย

ด้านนายสังข์เวิน ทวดห้อย ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จ.ระยอง และ ในฐานะ คกก.เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ เปิดเผยถึงอนาคตยางพาราไทยว่า หลังจากได้รัฐบาลชุดใหม่แล้ว ในนามเกษตรกรชาวสวนยาง ก็อยากจะฝากรัฐบาลให้ดูแลเกษตรกรชาวสวนยาง และราคายางให้มีราคาเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ด้วย ซึ่งเกษตรกรพอใจ และพออยู่ได้ ซึ่งราคายางปัจจุบันเทียบในอดีต 10 ปีที่แล้วดีขึ้นมาก  แต่สิ่งที่เกษตรกรชาวสวนยางต้องการคือความมั่นคง อยากให้ราคายางดีขึ้นไปอีก และทิศทางยางพาราจะไปทางไหน ก็ต้องขอฝากความหวังไว้ที่รัฐบาลชุดใหม่นี้ เพราะจากนี้ไปการขายยาง ต้องพึ่ง EUDR (กฎระเบียบยุโรป) คือต้องมีความเป็นรูปธรรมชัดเจน ซึ่งต้องทำให้เกษตรกรชาวสวนยางได้รับผลกระทบน้อยที่สุด อาทิ การขายยางให้กับ EUDR เกษตรกรจะต้องเป็นผู้ที่มีเอกสารสิทธิ์ และก็มีเกษตรกรอีกหลายส่วนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ แต่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย และเป็นที่ดินที่ไม่บุกรุกป่า และรัฐบาลอนุญาตให้ทำกิน การขายยางระหว่าง EUDR จะต้องให้ครอบคลุมเกษตรกรที่ไม่เอกสารสิทธิ์ด้วย อีกอย่างการยางแห่งประเทศไทย จะทำอย่างไรที่จะได้เงินอุดหนุนมาจากรัฐบาล ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ เพราะการยางฯ มีเงินค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะในเรื่องการส่งออก และการดูแลพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางที่ยังไม่ทั่วถึงด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน