X
พรก.ฉุกเฉิน

ขอนแก่น คปน.ภาคอีสานเรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเร็วที่สุด

ขอนแก่น – คณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคอีสาน เรียกร้องภาครัฐยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะจำกัดสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน

เมื่อเวลา 14.30 น.วันนี้ (30 พ.ค.63) ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลหลักเมืองขอนแก่น กลุ่มคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.) ภาคอีสาน นำโดย นายสิริศักดิ์ สะดวก และ นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ และ ตัวแทนจากจังหวัดยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ชัยภูมิ และ บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น รวมตัวกันเพื่ออ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและคืนสิทธิเสรีภาพให้ประชาชน

นายสิริศักดิ์ กล่าวว่า เพื่อให้การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีความปลอดภัย ได้มีการป้องกันตามมาตรการโควิด-19 มีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้ที่มาร่วมกิจกรรม ทุกคนต้องสวมหน้ากาก มีแอลกอฮอล์ให้ล้างมือ และมีการเว้นระยะห่างกันด้วย จากนั้นได้อ่านแถลงการณ์ว่า

จากสถานการณ์การประกาศขยายเวลาการใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกไปจนถึงปลายเดือนมิถุนายน 2563 โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่ในความเป็นจริงแล้วกฎหมายฉบับนี้ ถูกบังคับใช้เพื่อจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ดังที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เคยใช้การจำกัดสิทธิของประชาชนในลักษณะนี้ในการรัฐประหารปี 2557 ที่ผ่านมา

การประกาศขยายเวลาการใช้กฎหมายฉบับนี้จะส่งผลให้การเข้าถึงสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีแผนการดำเนินโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคอีสาน ยิ่งถูกกีดกันอยู่แล้ว จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งการที่จะไม่สามารถเข้าร่วมกลุ่มเพื่อแสดงออกของสิทธิอันพึงมีต่อนโยบายต่างๆ ในพื้นที่ภาคอีสาน

โดยเฉพาะกรณีโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล การประกาศขยายเวลา ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอาจจะเป็นการเปิดช่องทางให้ทุนและรัฐ ใช้ช่องว่างทางกฎหมาย ในการเดินหน้าโครงการ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่สามารถที่จะออกมาคัดค้านหรือปกป้องทรัพยากรบ้านเกิดได้เลย สะท้อนให้เห็นว่า การประกาศหรือขยายเวลาการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือนนั้น เปรียบเสมือนเป็นการควบคุมอำนาจในการเข้าถึงสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิการแสดงออก มากกว่าการควบคุมโรค

ดังนั้น คณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงาน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.) ภาคอีสาน จึงมีข้อเรียกร้องรัฐบาลให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และคืนสิทธิเสรีภาพแก่ประชาชนโดย เร็วที่สุด เพื่อสิทธิ เสรีภาพ และอำนาจของประชาชน

ทั้งนี้นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ ยังได้กล่าวว่า มีการผ่านกฎหมายอย่าง เช่น พ.ร.บ.อ้อยตัวใหม่ ที่อาศัยช่วงสถานการณ์โควิด แต่ประชาชนไม่สามารถมีส่วนร่วม ทั้งที่กฎหมายฉบับนี้กระทบกับประชาชนโดยตรง การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็จะเป็นการเปิดช่องให้มีการดำเนินโครงการทั้งระดับนโยบาย และในพื้นที่อีกหลายอย่างได้อีก แต่ประชาชนกลับไม่สามารถแสดงสิทธิการคัดค้านหรือออกมาปกป้องได้เลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น