X

นิทรรศการมีชีวิต “ผ้าไหมไทอีสาน : ผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยจากไหมดั้งเดิม” มข.ถ่ายทอดองค์ความรู้พื้นบ้านสู่สากล

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม 2565 เวลา 13.30 น. สำนักหอสมุด ร่วมกับ คณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีเปิดการแสดงนิทรรศการมีชีวิต “ผ้าไหมไทอีสาน: ผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยจากไหมดั้งเดิม” ณ ห้อง 1301 ชั้น 3 อาคาร 1 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.สุพัชญ์ สีนะวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด เป็นประธานในพิธี โดยมี นางสาวสิริพร ทิวะสิงห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและชุมชนสัมพันธ์ กล่าวรายงานต่อประธานในพิธีเปิด

นางสาวสิริพร ทิวะสิงห์ กล่าวว่า “สำนักหอสมุดเป็นหน่วยงานสนับสนุนวิชาการของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมุ่งเน้นการเป็น Learning Center for all ที่สนับสนุน Digital transformation และสังคมแห่งการเรียนรู้ ความรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรมเป็นความรู้แขนงหนึ่ง ที่จะทำให้ผู้คนในสังคมเข้าใจมิติทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ของประเทศ เป็นรากฐานในการเข้าใจความเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก จึงได้จัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ “การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางศิลปวัฒนธรรมเรื่อง ไหมมัดหมี่ไทอีสาน จากภูมิปัญญาพื้นบ้านสู่สากล (The Silk Story: Wisdom, Art & Creative economy from E-Saan Thai Silk) เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นสัญญลักษณ์ของจังหวัด ให้ประชาชนได้เรียนรู้ผ้าไหมในฐานะขอนแก่นเป็นมหานครแห่งผ้ามัดหมี่โลก”

“โดยจัดกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับผ้าไหม ในรูปแบบอภิปรายออนไลน์ จำนวน 3 Ep. ระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคม 2565 และระหว่างวันที่ 20-31 กรกฎาคม 2565 ได้มีการจัดนิทรรศการมีชีวิต เรื่อง “ผ้าไหมไทอีสาน : ผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยจากไหมดั้งเดิม” จำนวน 10 ชุด และการเดินแฟชั่นโชว์จำนวน 2 ชุด ณ สำนักหอสมุด โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในการให้คำปรึกษาในการกำหนดกิจกรรม การประสานงานวิทยากร การดำเนินการเป็นผู้ดำเนินการอภิปราย การติดต่อการแสดงนิทรรศการจากศิษย์เก่า และนางแบบในการแสดงแฟชั่นโชว์ เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมได้รับรู้ถึงความสวยงามของผ้ามัดหมี่และการนำมาใช้งานจริง นำภูมิปัญญาในท้องถิ่นสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เปิดโอกาสในการเรียนรู้ และสนับสนุนสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ต่อไป”

รศ.นพ.สุพัชญ์ สีนะวัฒน์ กล่าวในพิธีเปิดว่า “นิทรรศการมีชีวิต “ผ้าไหมไทอีสาน : ผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยจากไหมดั้งเดิม” ในวันนี้ กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ“การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางศิลปวัฒนธรรมเรื่อง ไหมมัดหมี่ไทอีสาน จากภูมิปัญญาพื้นบ้านสู่สากล (The Silk Story: Wisdom, Art & Creative economy from E-Saan Thai Silk) ที่เป็นการอภิปรายออนไลน์ กิจกรรมทั้งสองส่วนนี้มีความสอดคล้องกันที่ทำให้ผู้สนใจได้รับความรู้เกี่ยวกับผ้าไหมมัดหมี่ที่เป็นภูมิปัญญาประจำท้องถิ่นและเชื่อมต่อไปยังความร่วมสมัย “ภูมิปัญญาเป็นรากฐานในการพัฒนาสู่สากล” โครงการนี้มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในด้านรักษ์วัฒนธรรมไทยและมีสุนทรียะ รวมถึงการจัดการศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Education) ที่ผู้สนใจสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ทางศิลปวัฒนธรรมโดยไม่มีกำแพงกั้น ไม่จำกัดเฉพาะอาจารย์ นักศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเท่านั้น สามารถสร้างความยั่งยืนในเป้าหมายที่ 4 การพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืนได้ และยังช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเมืองขอนแก่นที่การจัดงานไหมเป็นงานประจำปีมายาวนาน จนได้รับการขนานนามว่า นครขอนแก่นนครแห่งมัดหมี่โลก”

กิจกรรมสำคัญในครั้งนี้ ได้จัดให้มีการอภิปรายออนไลน์ ในหัวข้อ “ชวนฟัง นั่งเว่าสาวรังไหม วิถีช่างทอที่พอเพียง” เมื่อวันพุธที่ 20 กรกฎาคม 2565 เวลา 14.00-16.00 น. วิทยากร โดย คุณสุภาณี ภูแล่นกี่ ครูช่างศิลปหัตถกรรม 2556 ประธานวิสาหกิจชุมชนผ้าไหมมัดหมี่ บ้านหัวฝาย อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ดั้งเดิม ของอำเภอชนบท ผู้ร่วมอภิปรายประกอบด้วย คุณทองเลิศ สอนจันทร์ ช่างทอผู้ชำนาญไหมอีรี่ จ.ขอนแก่น ประธานกลุ่มทอผ้า บ.หนองหญ้าปล้อง อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น. และ อ.ดร.ภาคินี เปล่งดีสกุล อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์

อภิปรายออนไลน์ผ่านโปรแกรม ZOOM ในหัวข้อ “เส้นทางสายไหม สู่มาตรฐานแฟชั่นสากล” วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม 2565 เวลา 14.00-16.00 น. วิทยากร โดย ผศ.ดร.ธีระยุทธ์ เพ็งชัย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ประธานศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (FTCDC) อ.ธีระ ฉันทสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ แฟชั่นและสิ่งทอ และ อ.ดร.ภาคินี เปล่งดีสกุล อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์

การอภิปรายออนไลน์ผ่านโปรแกรม ZOOM ในหัวข้อ “ไหมในใจลูกค้า Original ทรงคุณค่า หรือ Modern Design สู่สากล” วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม 2565 เวลา 14.00-16.00 น. วิทยากร โดย คุณนิดดา ภูแล่นกี่ ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม เจ้าของแบรนด์ Nitda ต.บ้านหัวฝาย อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ลายทันสมัย และ อ.ดร.ภาคินี เปล่งดีสกุล อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์

นอกจากนิทรรศการมีชีวิต เรื่อง “ผ้าไหมไทอีสาน : ผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยจากไหมดั้งเดิม” แล้ว สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังจัดฉายวิดิทัศน์แสดงประวัติ ผลงาน และอัจฉริยภาพของสุดยอดศิลปินอิสานที่ได้รับเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขา ทัศนศิลป์(ศิลปะงานผ้า) จำนวน 4 ท่าน ซึ่ง ประกอบด้วย คุณพยอม สีนะวัฒน์ (พ.ศ. 2529) คุณคำสอน สระทอง (พ.ศ. 2559) คุณคำปุน ศรีใส (พ.ศ. 2561) และ คุณมีชัย แต้สุจริยา(พ.ศ. 2564) ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนยุคใหม่มีกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ โดยจะจัดแสดงไปตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ณ ห้อง 1301 ชั้น 3 อาคาร 1 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น