X

รพ.ขอนแก่นโร่แจงเหตุปล่อยมดรุมกัดผู้ป่วยวัย 86 ปี

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปผู้ป่วยนอนอยู่บนเตียงของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น มีมดแดงตอมเต็มตัว พร้อมข้อความระบุว่า “ตาป่วยนอนโรงพยาบาล ห้ามญาติเฝ้า ให้เข้าเยี่ยมได้เป็นเวลา แต่มาเจอแบบนี้คืออะไรคะ ปล่อยให้มดรุมกัดเต็มมือเต็มตัวไปหมด แย่มากๆ #โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ขอนแก่น”


ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2565 ทางเพจโรงพยาบาลขอนแก่น Khon Kaen Hospital ได้ชี้แจงดังนี้ จากกรณีที่มีมดขึ้นแผลผู้ป่วย ตามที่ปรากฏเป็นข่าว ณ ขณะนี้ นั้น โรงพยาบาลขอนแก่นขอเรียนข้อเท็จจริง ดังนี้
ผู้ป่วยชาย อายุ 86 ปี ประวัติการเจ็บป่วย เมื่อ 4-5 เดือนก่อนมาโรงพยาบาล ญาติให้ข้อมูลสังเกตว่าผู้ป่วยลิ้นแข็ง พูดไม่ชัด ตอบได้บางคําถาม และ 3 วันก่อนมา ญาติพบผู้ป่วยนอนฟุบกับพื้น หลังจากนั้น มีอาการซึมลง แขนขากระตุก 2 ข้าง ไม่รู้สึกตัว จึงไปโรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน แพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจและส่งต่อมาที่โรงพยาบาลขอนแก่น เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 วินิจฉัย แรกรับเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ได้รับการรักษาให้ยาปฏิชีวนะ จนผู้ป่วยอาการดีขึ้นได้รับการถอดท่อช่วยหายใจ พบผู้ป่วยมีแผล ถลอกที่หลังมือซ้ายตั้งแต่แรกรับ ได้รับการทําแผลด้วยน้ําเกลือล้างแผล พันผ้าก๊อซไว้ ทุกวัน วันละ 2ครั้ง เช้า-เย็น แพทย์วางแผนส่งต่อ การรักษา เพื่อรับยาปฏิชีวนะต่อที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2565 พยาบาลได้โทรศัพท์ประสานญาติผู้ดูแลใกล้ชิด ซึ่งเป็นลูกสาวของผู้ป่วยให้รับทราบแผนการรักษา พร้อมให้โรงพยาบาลส่งตัวกลับ และแพทย์ได้ประสานส่งตัวเพื่อรับการรักษาต่อ ที่โรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน เนื่องด้วยรถรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลชุมชนไม่ว่าง หอผู้ป่วยจึงประสานศูนย์ส่งต่อโรงพยาบาลขอนแก่น รถโรงพยาบาลพร้อมนําส่งผู้ป่วย ในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 จึงได้แจ้งญาติผู้ป่วยทราบ พยาบาลให้การดูแลวัดสัญญาณชีพตามเวลา และให้ยาตามแผนการรักษา
เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2555 เวลา 10.00 น. พยาบาลมาตรวจวัดสัญญาณชีพ วัดความดันโลหิตแขนซ้ายผู้ป่วย (บริเวณแผล หลังมือซ้ายไม่พบมีมดขึ้นแผล) สัญญาณชีพปกติ ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น. พยาบาลพบว่ามีมดขึ้นเศษอาหารที่ตกที่พื้นข้างเตียง และมดไต่ขึ้นชายผ้าห่มผู้ป่วยที่ห้อยติดพื้น สังเกตที่ตัวและแผลหลังมือผู้ป่วยไม่มีมด จึงนําผ้าห่มไปใส่ถังผ้าเปื้อน ต่อมาประมาณ 12.00 น. ญาติมาเยี่ยมผู้ป่วย พบว่าที่หลังมือซ้ายบริเวณแผลที่พันผ้าก๊อซไว้มีมดกัดแผลจํานวนมาก จึงแจ้งพยาบาล พยาบาลรีบไป เตรียม Set มาทําแผลให้ผู้ป่วย โดยมีลูกสาวผู้ป่วยอยู่กับผู้ป่วย เมื่อพยาบาลและญาติช่วยพลิกตะแคงตัว พบที่หลังผู้ป่วยมีมด 3 ตัว พยาบาลได้เช็ดออกและอาบน้ําเปลี่ยนผ้าใหม่ให้ผู้ป่วยทั้งหมด หลังทราบเหตุการณ์หัวหน้าหอผู้ป่วยได้รายงานผู้บังคับบัญชาตาม ขั้นตอน เมื่อเวลา 16.00 น. หัวหน้าหอผู้ป่วยได้โทรศัพท์ติดต่อลูกสาวผู้ป่วย แสดงความห่วงใย กล่าวขอโทษในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แจ้งการดําเนินการการดูแลผู้ป่วยตามแผนการรักษา ผู้ป่วยปลอดภัยไม่มีอาการแทรกซ้อนหลังเกิดเหตุการณ์
ต่อมาวันที่ 10 ตุลาคม 2565 หัวหน้าหอผู้ป่วยได้ประสานการส่งตัวกลับไปรักษาต่อตามแผนการรักษาเดิม โดยรถโรงพยาบาล ขอนแก่นพร้อมพยาบาลนําส่ง ออกจากโรงพยาบาล เวลาประมาณ 14.00 น. ลูกสาวผู้ป่วยรับทราบและจะรอที่โรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน
เมื่อเวลา 15.20 น. ของวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ลูกสาวผู้ป่วยและญาติได้มาเจรจาที่โรงพยาบาล ได้รับฟังข้อมูลจากญาติ แสดงความเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โรงพยาบาลยินดีปรับปรุงบริการ การดูแลผู้ป่วย และพร้อมดูแลการเยียวยาช่วยเหลือกรณีได้รับ ความเสียหายที่เกิดขึ้นขณะรับการรักษาในโรงพยาบาล โดยยื่นคําร้องตามมาตรา 41 (ม.41) สิทธิบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า ญาติได้ ลงนามในแบบยื่นคําร้อง ม.41 และได้ประสานส่งแบบยื่นคําร้อง ม.41 พร้อมภาพถ่ายและคลิปที่ญาติถ่ายไว้ ให้สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทันที เพื่อดําเนินการตามขั้นตอน ม.41 ต่อไป ผู้ประสานสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดโทรศัพท์ติดต่อ ผู้ยื่นคําร้องให้ข้อมูลขั้นตอนรายละเอียดเกณฑ์การพิจารณา ความเสียหายที่เกิดขึ้นอยู่ในเกณฑ์บาดเจ็บระหว่างการรักษาพยาบาล ซึ่งสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีข้อกําหนดเงินเยียวยาช่วยเหลือไว้ชัดเจน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการประชุมพิจารณาของ คณะกรรมการฯ ซึ่งจะประชุมครั้งต่อไป ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565
โรงพยาบาลขอนแก่นเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มีการทบทวนระบบการให้บริการ เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก และขออภัยผู้ป่วย และญาติมา ณ โอกาสนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น