X

‘อีสานโพล’เผยผลสำรวจคนอีสานเทใจให้ “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายกฯ หากเลือกส.ส.พรรค และสส.เขต ก็ยังจะเทคะแนนให้ ‘เพื่อไทย’

(1 มี.ค. 66) อีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะ เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง “นโยบายเศรษฐกิจที่ใช่ของคนอีสาน” ผล สำรวจพบว่า 5 นโยบายเศรษฐกิจเด่น ที่คนอีสานให้ความสำคัญช่วงหาเสียงเลือกตั้ง คือ ขึ้นค่าแรง/ เงินเดือนขั้นต่ำ นโยบายแก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน บำนาญหรือเบี้ยผู้สูงอายุเพิ่มเงินบัตรประชารัฐ/คนละ ครึ่ง และลดค่าน้ำมัน/ค่าแก๊ส/ค่าไฟ/หนุนโซล่าเซลล์

โดยพรรคเพื่อไทยได้ความนิยมจากนโยบายขึ้น ค่าแรง/เงินเดือนขั้นต่ำ ยกระดับสวัสดิการรักษาพยาบาล และเศรษฐกิจสร้างสรรค์/ซอฟต์พาวเวอร์ พรรคไทยสร้างไทยได้ความนิยมจากนโยบายบำนาญหรือเบี้ยผู้สูงอายุ แก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน และเรียน ฟรีจนจบ ป.ตรี
พรรคก้าวไกลได้ความนิยมจากนโยบายแก้กฎหมายให้ทำธุรกิจง่ายขึ้น เพิ่มอำนาจและ งบประมาณให้ท้องถิ่น/จังหวัด เพิ่มสวัสดิการผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง และขึ้นค่าแรง/เงินเดือนขั้นต่ำ

พรรคภูมิใจไทยได้ความนิยมจากนโยบายแก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน และเพิ่มหรือประกันราคาพืชผล พรรค รวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐได้ความนิยมจากนโยบายเพิ่มเงินบัตรประชารัฐ/คนละครึ่ง และลดค่าน้ำมัน/ค่าแก๊ส/ค่าไฟ/หนุนโซล่าเซลล์ และ
พรรคประชาธิปัตย์ได้ความนิยมจากนโยบายเพิ่ม หรือประกันราคาพืชผล และเรียนฟรีจนจบ ป.ตรี

เมื่อสอบถามว่า ท่านให้ความสำคัญกับนโยบายหาเสียงด้านเศรษฐกิจในประเด็นใดมากที่สุด ซึ่ง ส่งผลต่อการเลือก สส. หรือสนับสนุนพรรคการเมือง (เลือกได้เพียงข้อเดียว) และสอบถามต่อว่า นโยบายเศรษฐกิจที่ท่านให้ความสำคัญ ของพรรคการเมืองใด จะเป็นประโยชน์ต่อครอบครัวท่านมาก ที่สุด และท าการประมวลผลว่านโยบายใดถูกให้ความสำคัญมากที่สุดและนโยบายของแต่ละพรรค การเมืองใดสามารถดึงฐานเสียงหรือสร้างการตอบรับได้มากน้อยเพียงใด ดังนี้
ท่านให้ความสำคัญกับโยบายหาเสียงด้านเศรษฐกิจในประเดน็ใดมากที่สุด ซึ่งส่งผลต่อการเลือก สส. หรือสนับสนุนพรรคการเมือง

นโยบายหาเสียงด้านเศรษฐกิจที่ถูกให้ความสำคัญที่สุดแยกตามพรรคการเมืองที่ถูกนึก

อันดับ 1 นโยบายขึ้นค่าแรง/เงินเดือนขั้นต ่าร้อยละ 15.7 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบรับ นโยบายของพรรคเพื่อไทยร้อยละ 14.5 รองลงมาคือพรรคก้าวไกล ร้อยละ 2.2 และที่เหลือร้อยละ 0.5 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
– 2 –
อันดับ 2 นโยบายแก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน ร้อยละ 13.9 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบรับ นโยบายของพรรคภูมิใจไทยร้อยละ 6.3 รองลงมาคือพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 4.4 และที่เหลือร้อยละ 3.2 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 3 นโยบายบำนาญหรือเบี้ยผู้สูงอายุร้อยละ 11.1 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบรับ นโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 7.6 รองลงมาคือพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 1.4 และที่เหลือ ร้อยละ 2.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 4 นโยบายเพิ่มเงินบัตรประชารัฐ/คนละครึ่ง ร้อยละ 9.0 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบ รับนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 6.6 รองลงมาคือพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 2.2 และที่ เหลือร้อยละ 0.2 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 5 นโยบายลดค่าน ้ามัน ค่าแก๊ส ค่าไฟ และหนุนโซล่าเซลล์ร้อยละ 8.3 โดยกลุ่มตัวอย่าง นึกถึงหรือตอบรับนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 2.7 เท่ากันกับพรรคพลังประชารัฐ ร้อย ละ 2.7 และที่เหลือร้อยละ 2.9 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 6 นโยบายยกระดับสวัสดิการรักษาพยาบาล ร้อยละ 7.2 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบ รับนโยบายของพรรคเพื่อไทยร้อยละ 6.4 รองลงมาคือพรรคก้าวไกล ร้อยละ 0.5 และที่เหลือร้อยละ 0.3 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 7 นโยบายด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์/ซอฟต์พาวเวอร์ร้อยละ 5.8 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคเพื่อไทยร้อยละ 5.3 รองลงมาคือพรรคก้าวไกล ร้อยละ 0.4 และที่เหลือ ร้อยละ 0.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 8 นโยบายเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี ร้อยละ 4.6 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบรับ นโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 1.9 รองลงมาคือพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 1.6 และที่เหลือร้อย ละ 1.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 9 นโยบายเพิ่มหรือประกันราคาพืชผล ร้อยละ 4.6 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบรับ นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ร้อยละ 2.6 รองลงมาคือพรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 1.5 และที่เหลือร้อยละ 0.5 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 10 นโยบายลดภาษี/ดอกเบี้ย/ต้นทุนธุรกิจ ร้อยละ 4.4 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบ รับนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 1.3 รองลงมาคือพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 0.7 และที่เหลือ ร้อยละ 2.4 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 11 นโยบายแก้กฎหมายให้ท าธุรกิจง่ายขึ้น ร้อยละ 3.2 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบ รับนโยบายของพรรคก้าวไกล ร้อยละ 2.6 รองลงมาคือพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 0.5 และที่เหลือร้อย ละ 0.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 12 นโยบายเพิ่มอ านาจและงบประมาณให้ท้องถิ่น/จังหวัด ร้อยละ 3.2 โดยกลุ่มตัวอย่าง นึกถึงหรือตอบรับนโยบายของพรรคก้าวไกล ร้อยละ 2.9 รองลงมาคือพรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 0.2 และที่เหลือร้อยละ 0.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
– 3 –
อันดับ 13 นโยบายเพิ่มสวัสดิการผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง ร้อยละ 3.1 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคก้าวไกล ร้อยละ 2.3 รองลงมาคือพรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 0.5 และที่ เหลือร้อยละ 0.3 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 14 นโยบายหวยบ าเหน็จ ได้คืนทุกบาทหลังอายุ60 ปีร้อยละ 1.6 โดยกลุ่มตัวอย่างนึก ถึงหรือตอบรับนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 1.1 และพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 0.5
อันดับ 15 นโยบายสิ่งแวดล้อม/ขายคาร์บอนเครดิตได้ร้อยละ 1.6 กลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบ รับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยร้อยละ 0.7 รองลงมาคือพรรคชาติไทยพัฒนา ร้อยละ 0.3 และที่เหลือ ร้อยละ 0.6 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
อันดับ 16 นโยบายจัดสรรโฉนดหรือกรรมสิทธิ์ที่ดินท ากิน/ธนาคารที่ดิน ร้อยละ 1.5 โดยกลุ่ม ตัวอย่างนึกถึงหรือตอบรับนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ร้อยละ 1.0 รองลงมาคือพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 0.4 และที่เหลือร้อยละ 0.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน
และอันดับ 17 นโยบายจัดการน ้าแล้ง/น ้าท่วม ร้อยละ 1.1 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบรับ นโยบายของพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 0.9 รองลงมาคือพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 0.1 และที่เหลือร้อยละ 0.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

ถ้าเลือกตั้ง ส.ส. วันนี้ท่านมีแนวโน้มจะลงคะแนน สส. บัญชีรายชื่อให้พรรคใด

เมื่อสอบถามว่า ถ้าเลือกตั้ง ส.ส. วันนี้ท่านมีแนวโน้มจะลงคะแนน สส. บัญชีรายชื่อให้พรรคใด พบว่า อันดับหนึ่งเป็น พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 33.4 รองลงมาพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 16.0 อันดับ 3 พรรคก้าวไกล ร้อยละ14.6 ตามมาด้วย พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 11.1 พรรครวมไทยสร้างชาติร้อยละ 11.1 พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 5.7 พรคคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 3.5 พรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 1.7 และพรรคอื่นๆ ร้อยละ 2.9

ถ้ามีการเลอืกตงั้ใหม่ท่านอยากให้ใครเป็นนายกรฐัมนตรีมากที่สุด

สุดท้ายเมื่อสอบถามว่า ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง ท่านอยากให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด พบว่า อันดับหนึ่งเป็น คุณแพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 30.1 รองลงมา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 17.1 อันดับ 3 คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 14.5 ตามมาด้วยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อย ละ 11.2 คุณอนุทิน ชาญวีรกุล ร้อยละ 10.8 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ร้อยละ 5.3 คุณจุรินทร์ ลักษณ วิศิษฎ์ ร้อยละ 3.4 คนอื่นๆ จากพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 2.3 พลต ารวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ร้อยละ
1.9 คุณกรณ์ จาติกวณิช ร้อยละ 1.4 และอื่นๆ ร้อยละ 1.9

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น