X

สวนสัตว์ขอนแก่น ต้อนรับสมาชิกใหม่ลูกหมีควาย “น้องอั่งเปา” จากการเพาะขยายพันธุ์ “หมีควาย” จนประสบความสำเร็จ

สวนสัตว์ขอนแก่น ต้อนรับสมาชิกใหม่ลูกหมีควาย “น้องอั่งเปา” จากครอบครัวหมีควาย ซึ่งลูกหมีควายในครั้งนี้เกิดจาก พ่อแตงไทย อายุ 24 ปี และ แม่แตงโม อายุ 24 ปี และเกิดเมื่อวันที่ 22 มกราคม หรือ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ปัจจุบัน “น้องอั่งเปา” มีอายุ 3 เดือน อีกทั้งยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และอยู่ในการดูแลของแม่แตงโมอย่างใกล้ชิด


โดยหมีควายถูกจัดอยู่ในประเภทของหมีที่มีขนาดใหญ่ในประเทศไทย มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 130-190 เซนติเมตร เมื่อโตเต็มวัยตัวผู้หนัก 100-200 กิโลกรัม และ ตัวเมียหนัก 50-125 กิโลกรัม มีขนหยาบสีดำหรือน้ำตาลทั่วทั้งตัวยกเว้นบริเวณอกซึ่งขนสีเหลืองอ่อนเป็นรูปตัววี (V) ขนบริเวณหัวไหล่และคอจะยาวเป็นพิเศษ หูค่อนข้างใหญ่ ฝ่าตีนใหญ่เดินเต็มตีน รอยตีนของหมีจึงดูคล้ายรอยตีนคน มีเล็บยาวและแหลมคม มีประสาทรับกลิ่นที่ดีมาก นอกจากนี้หมีควายยังถูกจัดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 อีกด้วย

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ได้กล่าว ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มีสมาชิกหมีควายที่อยู่ภายใต้ในการดูแลของสวนสัตว์ขอนแก่น จำนวน 9 ตัว แบ่งออกเป็น เพศผู้ 4 ตัว , เพศเมีย 4 ตัว และ สมาชิกใหม่ที่ยังไม่สามารถระบุเพศได้ 1 ตัว ซึ่งการที่แม่แตงโมได้ให้กำเนิด “น้องอั่งเปา” สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมา ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะเนื่องจากในปัจจุบันประชากรของหมีควายตามธรรมชาติได้มีจำนวนลดน้อยลง อีกทั้งหมีควายยังถูกจัดอยู่ในประเภทของสิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ ซึ่งในตอนนี้ “น้องอั่งเปา” ได้อยู่ภายใต้การดูแลของแม่แตงโมและเจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์ สวนสัตว์ขอนแก่นอย่างใกล้ชิด ก่อนนำไปอวดโฉมความน่ารักภายในส่วนจัดแสดงหมีควาย ให้นักท่องเที่ยวได้รับชมเร็ว ๆ นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น