X

ทน.ขก เดินหน้าระดมความคิดเห็นฟื้น บขส.เก่า ทุ่มงบฯ 1.34 ล้านบาทปั้นเป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ของเมือง

วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 13.30 ณ ห้องภูเวียง ขั้น 1 โรงแรมขอนแก่น โฮเต็ล นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมเสวนาการประชุมรับฟังข้อมูล ข้อเสนอแนะ แผนพัฒนาพื้นที่ในเมือง ย่านประชาสโมสร (สถานีขนส่ง 1) โดยมี เลขานุการนายกเทศมนตรี (นายณัฐกร ศรีนวกุล , นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเรือง) , สมาชิกสภาเทศบาล (นายณัฏฐกฤษยิ์ พฤกษะศรี, นางสาวพุทธธิดา ดิลกกัลยากุล , นางสาวเกศินี วายทองคำ, นางสาวณัชชา แสงสุรศักดิ์) , รองปลัดเทศบาล (นางกฤษณา แสนสอาด , ดร.ภาษิต ชนะบุญ) , นายธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมการก่อสร้างอาคารและผังเมือง , ตัวแทนจากจังหวัดขอนแก่น , ผู้แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น , นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น, ตัวแทนจากกระนวน , ตัวแทนจากบ้านไผ่ , สมาคมผู้บริโภค , ตัวแทนจากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น , เยาวชน , พี่น้องชุมชนชาว บขส. และพนักงานเทศบาลนครขอนแก่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วย นางสาวเบญจรัตน์ รัชฎามาศ ธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น คุณจินตนา ชูพรมวงษ์ ผู้แทนส่งเสริมเศรษฐกิจขอนแก่น (CEA) , นายกังวาน เหล่าวิโรจนกุล บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) ร่วมประชุมครั้งนี้


โดย นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมกล่าวเสวนาบนเวทีว่า สืบเนื่องจากเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา เทศบาลนครขอนแก่นและพี่น้องชาว บขส.รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง เข้าพบรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อรายงานถึงความคืบหน้าของสถานีขนส่งผู้โดยสารขอนแก่นแห่งที่ 1 ในการจะพัฒนาให้เป็นพื้นที่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเมืองเพื่อให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจแห่งใหม่ของเมืองขอนแก่น มีการพัฒนาและฟื้นฟูสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่นแห่งที่ 1 จัดการพื้นที่ให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนมากที่สุด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมคุณภาพชีวิต รวมทั้งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในระดับชุมชนให้มีความเข้มแข็ง ทั้งนี้ทั้งนั้นพี่น้องชาว บขส.1 มีความประสงค์ที่จะค้าขายได้ในเร็ววันเพื่อกลับมาค้าขายได้ ซึ่งในเบื้องต้นได้ข้อยุติว่าจะทำตลาดที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นฟุ๊ดสตรีทสไตล์เยาวราช , ตลาดนัดจตุจักร เป็นต้น


จากการประชุมล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 มีการแบ่งกลุ่มซึ่งมีผลสรุป เช่น อยากให้มีรถโดยสารสถานีขนส่งเดิมกลับมา อยากให้เทศบาลนครขอนแก่นเข้ามาจัดสรรพื้นที่ ต้องการพื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อน ร้านคาเฟ่ ไฟฟ้าแสงสว่าง ความปลอดภัย พื้นที่กิจกรรมการดูแลความสะอาด การบริหารจัดการที่ดีระบบสาธารณูปโภค พื้นที่ที่เป็นเอกลักษณ์ พื้นที่สร้างสรรค์ เป็นต้น จากนั้นเทศบาลนครขอนแก่นได้ทำหนังสือไปยังธนารักษ์เพื่อดำเนินการให้เป็น “ตลาดประชารัฐ” จนกระทั่งเดือน เมษายน 2566 สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ตอบกลับมาว่า ให้ความเห็นชอบในการใช้พื้นที่โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ กระทรวง ทบวง กรม นายกเทศมนตรี กล่าวต่อไปว่าสภาพปัจจุบันยังเป็นสถานีขนส่ง ซึ่งในเดือนกรกฎาคม นี้จะมีการประชุมของขนส่งจังหวัดขอนแก่น พร้อมกันนี้เทศบาลนครขอนแก่นได้มีการวางแผนผังไว้แล้ว เพื่อรอการปรับปรุงพื้นที่ภายใน บขส.1 ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่นได้ตั้งงบประมาณไว้จำนวนทั้งสิ้น 1.34 ล้านบาท


ท้ายสุดนี้ นายกเทศมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานีขนส่งผู้โดยสารขอนแก่นแห่งที่ 1 เป็นกรณีที่มีความแตกต่างจากสถานที่แห่งอื่นตรงที่เป็นพื้นที่ของธนารักษ์แต่ดูแลโดยขนส่งจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่นเป็นผู้ขอใช้พื้นที่อยู่บนความซับซ้อนที่กำกับเองไม่ได้ ซึ่งช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม จะมีการประชุมของ คณะกรรมการขนส่ง และกระบวนการต่อไป เทศบาลนครขอนแก่นจะเปิดเวทีระดมความคิดเห็นเพื่อหาข้อยุติเพื่อขับเคลื่อนการทำงานให้เกิดรูปธรรม ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าประการใด เทศบาลนครขอนแก่นจะรายงานให้ทราบในลำดับต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น