X

เปิดประวัติ หมอเปรม- อัษฎางค์ 2 ว่าที่ สว. ขอนแก่น

เปิดประวัติ 2 ว่าที่ สว. ขอนแก่น ชุดที่ 13 นายอัษฎางค์ แสวงการ อดีตอธิการบดี ม.อีสาน และอดีตเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น 3 สมัย กลุ่มการสาธารณสุข และ นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต สส.ขอนแก่น พรรคไทยรักไทย และอดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ผ่านพ้นไปแล้วกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ระดับประเทศ จัดขึ้นที่อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี เรียกได้ว่าเป็นกระบวนการเลือกแบบมาราธอนข้ามวัน โดยใช้เวลาประมาณ 20 ชม. โดยเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 26 มิถุนายน ก่อนเสร็จสิ้นการนับคะแนนในเวลา 04.00 น. ของวันที่ 27 มิถุนายน จึงได้รายชื่อว่าที่ ส.ว.ชุดใหม่ 200

สำหรับจังหวัดขอนแก่น มีผู้สมัครที่ได้รับเลือกเป็น ส.ว.ในระดับประเทศ จำนวน 2 คน ซึ่งต่างก็เป็นที่รู้จักในแวดวงการเมืองและแวดวงการศึกษา ที่สำคัญยังเป็น “ตัวเต็ง” มาตั้งแต่การเลือกในระดับอำเภอมาจนถึงการเลือกในระดับจังหวัด ได้แก่ นายอัษฎางค์ แสวงการ ผู้สมัครกลุ่มที่ 3 การศึกษา ได้ 69 คะแนน (อันดับ 1 ของกลุ่ม) และ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ผู้สมัครกลุ่มที่ 4 การสาธารณสุข ได้ 24 คะแนน (อันดับ 8 ของกลุ่ม

ประวัติ ดร. นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ
ดร. นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ หรือ หมอเปรม เกิดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2508 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น และก่อนหน้านี้เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ขอนแก่น

ประวัติการศึกษา
ดร. นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระดับปริญญาโท ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง และระดับปริญญาโทพุทธศาสนามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและระดับปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

เส้นทางการเมือง
ดร. นายแพทย์เปรมศักดิ์ เริ่มงานการเมืองโดยเป็น ส.ส.ขอนแก่น ในสังกัดพรรคความหวังใหม่ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม (พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ) เมื่อพรรคความใหม่ควบรวมกับพรรคไทยรักไทย นายแพทย์เปรมศักดิ์ได้ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย โดยเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2549 นายแพทย์เปรมศักดิ์ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคพรรคไทยรักไทยอย่างกะทันหัน และเข้าพิธีอุปสมบทที่วัดพิกุลทอง
การลาออกของนายแพทย์เปรมศักดิ์ ส่งผลให้พรรคไทยรักไทยมี ส.ส.บัญชีรายชื่อ เหลือเพียง 99 คน เมื่อรวมกับ ส.ส.ระบบเขตอีก 400 คน เป็น 499 คน ไม่ครบตามที่ระบุไว้ในมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 เมื่อจำนวน ส.ส.ไม่ครบที่จะเป็นองค์ประกอบของสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่สามารถประกอบรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร และไม่สามารถประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อคัดเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายกรัฐมนตรีได้

ชีวิตทางการเมือง ดร. นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ หลังรัฐประหาร
เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล)
ต่อมานายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ เข้าร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยภายหลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557
จากนั้นในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2561 ได้ย้ายมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ในเวลาต่อมาย้ายมาสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไทเขาลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 สังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไท แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมานายแพทย์เปรมศักดิ์ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไท กระทั่งวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 นายแพทย์เปรมศักดิ์ได้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 11 จังหวัดขอนแก่น พรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ปีต่อมาเขาลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา และได้รับเลือกเข้ามาในกลุ่มที่ 4 ในอันดับที่ 8

ประวัตินายอัษฎางค์ แสวงการ

แวดวงการศึกษา นายอัษฎางค์ แสวงการ
เคยเป็น ผอ.โรงเรียนเทคโนโลยีธุรกิจอาชีวะ อุปนายกโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน คณะกรรมการสมาชิกคุรุสภา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนจังหวัดขอนแก่น อธิการบดีวิทยาลัยบัณฑิตบริหารธุรกิจ
เส้นทางการเมืองนายอัษฎางค์ แสวงการ
ในทางการเมือง เคยเป็นอดีตเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น (สท.) 3 สมัย ปี 2549 เคยดำรงตำแหน่ง ส.ว.ขอนแก่น แต่อยู่ในตำแหน่งได้เพียง 21 วัน ก็เกิดการทำรัฐประหารรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เป็นเหตุให้ ส.ว.ชุดนี้ไม่ได้ไปต่อ / ปี 2553 เคยสมัครเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 ขอนแก่น ในนามพรรคเสรีธรรม ปี 2563 ลงสมัครชิงเก้าอี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น / ปี 2566 เคยสมัครเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 ขอนแก่น ในนามพรรคพลังประชารัฐ กระทั่งล่าสุด ปี 2567 ได้ลงสมัครรับเลือกเป็น ส.ว. และได้รับเลือกเข้ามาในกลุ่มที่ 3 ในอันดับที่ 1

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น