X

ขอนแก่นแถลงผลปราบปรามยาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน ครองอันดับ 1 ภาคอีสาน อันดับ 4 ของประเทศ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ก.ย.2567 ที่ ห้องแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยตัวแทน ภ.จว.ขอนแก่น, สสจ.ขอนแก่นและ ป.ป.ส.ภาค 4 ร่วมแถลงผลการดำเนินงานตามแผนการปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน จ.ขอนแก่น (เดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2567) โดยมีนายอำเภอ 26 อำเภอพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงานแถลงข่าว


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ระยะเร่งด่วน 3 เดือน ตามนโยบายของรัฐบาล จังหวัดขอนแก่น ได้ผนึกกำลังบูรณาการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ร่วมกันขับเคลื่อนการปฏิบัติการฯ กันอย่างเต็มกำลังทุกมิติ ทั้งด้านป้องกัน ปราบปราม และการบำบัดฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติด มีการติดตามผลการดำเนินงานทุกสัปดาห์ ในภาพรวมการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ แนวทางปฏิบัติและ 4 ตัวชี้วัด ภาพรวม (34 ตัวชี้วัดย่อย) มีผลการดำเนินงานรวมตัวชี้วัด 93.6 คะแนน จาก 100 คะแนน อยู่อันดับที่ 1 ของภาคอีสาน และอันดับ 4 ของประเทศ รองจากจังหวัดชลบุรี จังหวัดปัตตานีและจังหวัดสมุทรปราการ


“ในระยะเวลา 90 วันในการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วนนั่น สามารถทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายรวบผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้ค้า 1,792 คน ผู้เสพ 9,922 คน ขณะที่การตรวจหาสารเสพติดเจ้าหน้าที่และบุคลากรภาครัฐ 10,910 ราย พบสารเสพติด 14 ราย โดยให้ออกจากราชการ ดำเนินการทางวินัยและนำเข้ารับการบำบัดรักษา ขณะที่การตรวจสารเสพติดในพระภิกษุสงฆ์ 1,699 รูป พบสารเสพติด 58 รูป ให้ลาสิกขาและนำเข้ารับการบำบัดรักษา”

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดตั้งศูนย์วอร์รูม ได้รับความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสผู้ค้าและผู้เสพ รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด มาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะสายด่วนซอมบี้ขยี้ยาเสพติด ซึ่งรับแจ้งเบาะแสแล้ว 344 เรื่อง ดำเนินการแล้ว 328 เรื่อง อยู่ระหว่างการตรวจสอบและดำเนินการ 16 เรื่อง ขณะที่การฟื้นฟูสังคมมีการนำผู้เสพที่อยู่ในขั้นตอนของการช่วยเหลือที่ยังไม่พร้อมกลับสู่ชุมชนในรูปแบบของศูนย์พักคอยผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติดหรือ CI จำนวน 1,749 คน โดยแต่ละอำเภอมีการประเมินผู้ที่เข้ารับการบำบัดอย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ ได้มีการบูรณาการร่วมกับชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมตามโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ซึ่งผลการดำเนินการปราบปรามยาเสพติด สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดขอนแก่น ยังคงมุ่งมั่นแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุกอย่างจริงจังต่อเนื่อง เพื่อขจัดภัยยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทย พร้อมขอให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันเป็นหูเป็นตา ร่วมกันสอดส่อง ให้ตระหนักว่า ผู้เสพคือเหยื่อ ที่ต้องได้รับการช่วยเหลือ บำบัด รักษา ให้คืนสู่สังคมและใช้ชีวิตเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมต่อไปได้อย่างปกติสุข

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น