X

ขอนแก่น วอนประชาชน หยุดให้ ‘ขอทาน’ พบควรรีบแจ้งท้องถิ่นดำเนินการ แก้ปัญหาขอทาน ไม่ให้มีในพื้นที่

วันนี้(11 กันยายน 2567) เวลา 09:30 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการควบคุมการขอทานจังหวัดขอนแก่น โดยมีนายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อรับทราบสถานการณ์และผลการดำเนินงานการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ทำการขอทานและผู้แสดงความสามารถ


ทั้งนี้ในปี 2567 ประเทศไทยพบจำนวนขอทานทั้งสิ้น 7,596 ราย ส่วนใหญ่เป็นสัญชาติต่างประเทศเพื่อนบ้าน โดยพื้นที่ที่พบขอทานมากที่สุดได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และปทุมธานี ตามลำดับ ซึ่งได้มีการดำเนินการส่งคืนครอบครัว และผลักดันกลับประเทศต้นทาง สำหรับจังหวัดขอนแก่น พบขอทานรวม 2 ราย โดยทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น ได้เข้าไปดูแลและสงเคราะห์เพื่อไม่ให้กลับมาขอทานแล้ว


ที่ประชุมของอนุกรรมการ ฯ ได้พิจารณา แผนปฏิบัติการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ทำการขอทานประจำปีงบประมาณ 2568 เพื่อขับเคลื่อน แก้ไขปัญหาขอทาน อย่างเป็นระบบ เช่น การผลักดันให้มีอาชีพ และการส่งเสริมให้เป็นผู้แสดงความสามารถ โดยใช้ความสามารถของตนเองแลกกับผลตอบแทน ซึ่งขณะนี้จังหวัดขอนแก่นมีพื้นที่ให้ผู้ที่มีความสามารถ ได้มีพื้นที่แสดงความสามารถถึง 15 อำเภอ เช่น ตลาดคนเดินขอนแก่น ตลาดนัดโต้รุ่ง ตลาดสด รวมถึงพื้นที่ของภาคเอกชน เช่น ตลาดต้นตาลเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ผู้แสดงความสามารถ

ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ จะช่วยลดผู้ทำการขอทานลงได้ นอกจากนี้จะส่งเสริมให้สังคมช่วยลดอาชีพขอทาน ด้วยการรณณรงค์การไม่ให้ทาน เพราะขอทานถือเป็นหนึ่งในต้นเหตุของขบวนการค้ามนุษย์ และหากพบเห็นขอทาน ให้ช่วยแจ้งท้องถิ่นรีบดำเนินการจับกุม ภายใต้วิสัยทัศน์ที่ว่า มุ่งมั่นลดขอทาน สร้างสังคมให้เข้าใจ และระบบกลไกที่มีประสิทธิภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น