X

การสมัครรับการเลือกตั้ง นายกฯ อบจ.ขอนแก่น วันแรกคึกคัก ‘วัฒนา ช่างเหลา’ ชน ‘พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์’ อดีตแชมป์ 6 สมัย ด้าน กกต.ขอนแก่น คุมเข้มผู้สมัครหาเสียงให้ถูกต้อง

ที่ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งนายกฯ อบจ.ขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.ขอนแก่น และ นายพงเจตน์ พรกุณา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กต.อบจ.ขอนแก่น ร่วมสังเกตุการณ์การสมัครรับการเลือกตั้ง สมาชิกสภาและผู้บริหาร อบจ.ขอนแก่น ซึ่ง อบจ.ขอนแก่น ได้กำหนดให้มีการสมัครรับการเลือกตั้งวันนี้(23 ก.ย.2567) เป็นวันแรกจนถึงวันที่ 27 ก.ย. 2567 เวลา 08.30 – 16.30 น. และมีกำหนดการเลือกตั้งนายกฯ อบจ.ขอนแก่น ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2567 ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีว่าที่ผู้สมัครมาถึงก่อนเวลารับสมัคร และผู้สนับสนุนมาให้กำลังใจจำนวนมาก โดยมีขั้นตอนการสมัครรับการเลือกตั้งเป็นไปตามที่ กกต.กลาง กำหนด

เมื่อถึงเวลา 08.30 น. กกต.อบจ.ขอนแก่น ได้ทำการกดกริ่งสัญญาณการสมัครรับเลือกตั้งตามขั้นตอน โดยผู้ที่ลงสมัครรับการเลือกตั้งทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า ได้ทำการจับฉลากเพื่อเรียงลำดับการยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง นายกฯ อบจ.ขอนแก่น โดยนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ ทำการจับฉลากเป็นคนแรกซึ่งจับได้หมายเลข 2 และนายวัฒนา ช่างเหลา จับฉลากได้หมายเลข 1

นายพงเจตน์ พรกุณา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กต.อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้เป็นการเปิดรับสมัคร เป็นวันแรก ซึ่งเป็นไปอย่างเรียบร้อยตามกระบวนการ เนื่องจากมีว่าที่ผู้สมัครมาตั้งแต่เช้าก่อน 8:30 น. ซึ่งถือว่ามาพร้อมกันและเข้าสู่กระบวนการจับฉลากเลือกเบอร์ ตามประกาศรับตั้งแต่วันที่ 23 – 27 ก.ย.2567 ซึ่งเมื่อเช้าช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีผู้สมัคร 2 คน คือนายวัฒนา ช่างเหลา และนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนการหาเสียงผู้ของสมัครทั้งสองจะต้องเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยภายหลังจากการปิดการรับสมัคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จะร่วมกับ กกต.จังหวัดขอนแก่น จัดประชุมสมานฉันท์ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจวิธีการขั้นตอนการหาเสียงทำอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ 70 % ซึ่งครั้งที่ผ่านมา มีคนออกมาใช้สิทธิ์ 59 % ภายหลังการปิดรับสมัครจะชี้แจงถึงกระบวนการหาเสียง หลักการ การยื่นค่าใช้จ่าย ตามระเบียบวิธีการหาเสียง ข้อห้ามต่างๆให้ถูกต้อง โดยเฉพาะป้าย/โปสเตอร์ การหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ facebook กลุ่มไลน์ โดยเฉพาะกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะช่วยในส่วนที่เป็นคุณเป็นโทษกับผู้สมัครไม่ได้ ยกเว้นการที่ทางราชการให้ช่วยเหลือในการปิดประกาศต่างๆ




ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น