X

เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างคืนภาษี  ล้วงเงินจากบัญชี

ขอนแก่น – ธนาคารแห่งประเทศไทย  สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือเตือนประชาชนระวัง  แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเอาข้อมูลส่วนตัวในช่วงขอคืนเงินภาษี 

นายอดุลย์ ค้ำชู ผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทย  สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า  ปัจจุบันพบปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรศัพท์หลอกเอาข้อมูลจนทำให้มีเหยื่อสูญเสียเงิน  โดยตลอดทั้งปี 2560 ที่ผ่านมา  มีประชาชนโทรเข้ามาที่สายด่วน 1213 ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน  เพื่อแจ้งและสอบถามเฉพาะเรื่องนี้ จำนวน 199  สาย   ในจำนวนนี้มีผู้เสียหาย 8 ราย แต่ก็ยังโชคดีที่ส่วนใหญ่ไหวตัวทัน  ทำให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อแก๊งเหล่านี้เพียง 8 ราย  

แต่อย่างไรก็ตามแสดงให้เห็นว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นภัยที่ต้องเตือนประชาชนว่าการหลอกลวงทางโทรศัพท์ยังพบค่อนข้างสูง  โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงกำลังยื่นขอคืนเงินภาษี  ขอให้ปะชาชนระมัดระวังเป็นพิเศษที่มิจฉาชีพจะอาศัยช่วงเวลานี้โทรศัพท์มาหลอกล่อ เช่น  แจ้งว่าได้รับคืนภาษี หรือแจ้งว่าเช็คที่ส่งไม่มีผู้รับ   ทำให้เหยื่อหลงเชื่อ  โดยอ้างว่าเป็นวันสุดท้ายในการคืนเงินภาษี  เมื่อเหยื่อเกรงว่าจะเสียสิทธิ์อาจจะแสดงตัวจนให้ข้อมูลส่วนตัว  ส่งผลให้สุดท้ายเสียเงินจากบัญชีธนาคาร 

จึงขอเตือนประชาชนถ้าได้รับโทรศัพท์เกี่ยวกับการคืนภาษีหากมีการสอบถามข้อมูลส่วนตัว  ขอให้ตั้งสติ อย่าเพิ่งให้ข้อมูลใดๆ โดยเฉพาะการให้เลขบัตรประจำตัวประชาชน  ขอให้โทรศัพท์สอบถามสำนักงานสรรพากรในพื้นที่เสียก่อน  ซึ่งที่ผ่านมากรมสรรพากรเองก็ไม่มีนโยบายติดต่อทางโทรศัพท์  หรือจะโทรศัพท์สอบถามเข้ามาที่สายด่วน 1213  ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน  ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้เช่นกัน

นายอดุลย์ ยังกล่าวย้ำอีกว่า รูปแบบการหลอกและทำธุรกรรมได้มีการพัฒนามากขึ้น  จากเดิมทำธุรกรรมหน้าตู้เอทีเอ็ม  ได้หันมาทำผ่านอีแบงก์กิ้ง (e-banking) สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือพาสเวิร์ด ข้อมูลส่วนตัว  ต้องอย่าให้ผู้อื่นรู้โดยเด็ดขาด  โดยเฉพาะหมายเลขบัตรประชาชน  ที่พ่วงถึงเบอร์โทรศัพท์  อย่าปล่อยให้คนที่ไม่รู้จักรู้ได้  เพราะจะนำไปเปิดบัญชีปลอมประกอบธุรกรรมที่ผิดกฎหมายได้ด้วย

 ขอบคุณภาพ – สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น