X

แล้งสุดๆ เอาไม่อยู่ ชาวบ้าน รวมทำฝายกั้นแม่น้ำเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสภาวะอากาศไม่มีฝนตก ภัยแล้งเกิดขึ้น ในพื้นที่ จังหวัดเลย เกิดความแห้งแล้งต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้ภัยแล้งมาก่อนกว่าทุกปี แล้งหนักมาก น้ำขาด แห้งถึงก้นแม่น้ำ

นายกิติคุณ บุตรคุณ  นายอำเภอเมืองเลย กล่าวว่า หลังจากที่เกิดความแห้งแล้ง เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอเมืองเลยในหลายๆจุด น้ำเลยแห้ง แหล่งน้ำใหญ่ๆ น้ำลดลงเหลือเพียงก้นอ่าง อย่างเช่น อ่างน้ำพาว อ่างน้ำหมาน น้ำเหลือไม่ถึง 6 เปอร์เซนต์ ไม่สามารถำนำมาใช้ได้แล้วน้ำเลยก็แล้งไม่ต่างกัน

ล่าสุด วันนี้ ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ปกครอง ทหารจาก มทบ.28 เจ้าหน้าที่เทศบาลนาอ้อ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสา กว่า 100 คน ร่วมกัน ทำฝายกั้นน้ำเลย บริเวณบ้านท่ามะนาว ต.นาอ้อ กั้นแม่น้ำเลย โดยทำฝายกระสอบกั้น สูงประมาณ 1 เมตร ใช้กระสอบประมาณ 500 กระสอบ เพื่อกั้นและให้น้ำชะลอ เนื่องจาก น้ำเลยจะไหลลงไปทางแม่น้ำโขง เฉยๆ ซึ่งหลังจากกั้นน้ำแล้วทำให้น้ำเลยบ้านท่ามะนาว มี ระดับน้ำสูง สามารถลดภาวะแล้งให้กับชาวบ้านและเกษตรกร กว่า  120 ครอบครัวสามารถใช้นำน้ำอุปโภคโภคได้

นายกิติคุณ กล่าวต่ออีกว่า การกั้นน้ำในแม่น้ำเลยนั้น สามารถช่วยเหลือในด้านอุปโภคบริโภคได้ แต่ไม่สามารถนำน้ำที่กั้นไปในการเกษตร ปลูกพืชต่างๆ เนื่องจากระดับน้ำที่มีน้อยมากและไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย