X

เลย สพป.เลย เขต 2  จัดกิจกรรม เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (เขตสุจริต)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2  นายชัยวัฒน์   ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เดินทาง เป็นประธานพิธีเปิดตู้ปันสุขของสำนักงานเขตที่ หน้าอาคารหลังใหญ่ชั้น 1 และร่วมพิธีทำMOU เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (เขตสุจริต)

นายกานนท์   แสนเภา รองผู้อำนวยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 รักษาราชการแทนผู้อำนวยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2  กล่าวว่า ปัจจุบัน ปัญหาการคอร์รัปชันถือได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งปัญหานี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดไป อีกทั้งยังทวีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ความทันสมัย มีระบบการบริหารราชการสมัยใหม่ มีการรณรงค์จากองค์กรของรัฐ หรือองค์กรอิสระต่างๆ เห็นพ้อง กันว่า การทุจริตคอร์รัปชัน ยังเป็นปัญหาที่นำไปสู่ความยากจนและเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางการพัฒนาประเทศ ด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมืองทุกมิติรัฐบาลได้ตระหนักในสถานการณ์การทุจริตทั้งในภาครัฐและในระดับชาติ จึงได้ประกาศนโยบายในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ควบคู่กับการบริหารจัดการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับอย่างเคร่งครัด ประกอบกับยุทธศาสตร์ชาติการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ 3(พ.ศ. 2560 – 2564)และแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564)เป็นกรอบทิศทางดำเนินการทุกภาคส่วนในการป้องกันปราบปรามการทุจริตเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมการปลูกจิตสำนึกให้สังคมไทยมีวินัย เพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือ ทุกภาคส่วนในการต่อต้านทุจริตทุกรูปแบบอย่างเข้มแข็ง และให้ประเทศไทยมีมาตรฐานก้าวเทียบเท่าสากล

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” เพื่อพัฒนาข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการ ประกอบด้วย ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียงและจิตสาธารณสุข เป็นกระบวนการปลูกฝังให้เกิดคุณลักษณะดังกล่าวจะต้องบูรณาการบริหารจัดการตามภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ที่ส่งผลให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีความพร้อมที่จะรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ การศึกษา (Integrity and Transparency Assessment: ITA) และบรรลุวัตถุประสงค์ ตามวิสัยทัศน์ของยุทธศาสตร์ชาติ และยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564)  ที่กำหนดไว้ว่า “ประเทศไทยใสสะอาด ไทยทั้งชาติต้านทุจริต” (Zero Tolerance and Clean Thailand)

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จึงได้จัดทำโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา  ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2563 เพื่อเป็นกรอบทิศทางในการดำเนินการปลูกฝังวิธีคิด ปลูกจิตสำนึกให้มีวัฒนธรรมและพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย