X

เลย แม่ค้าลอตเตอรี่ หวาดกลัวโควิด 19 ไปขายเชียงใหม่แต่ต้องไป กลัวอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข่าวที่มีการติดเชื้อ ของผู้ลักลอบหนีเข้าเมืองในประเทศไทย ที่ไปทำงานที่ ประเทศเมียนม่า เมืองท่าขี้เหล็กและติดเชื้อ โควิด 19 กลับมาในประเทศไทยและมีการขยายตัวไปยังคนใกล้ชิดและมีปัญหามาจนถึงวันนี้

สำหรับ พื้นที่อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลยมีผู้ขายลอตเตอรี่กว่า 30,000 คน ซึ่งงวดนี้จะต้องไปจำหน่ายและในภาคต่างๆของประเทศไทย แต่ในภาคเหนือนั้น ซึ่งมีข่าวการติดเชื้อโควิด-19 ผู้ขายลอตเตอรี่ที่จังหวัดเลยจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์โควิด 19

นางธัญพัธฒน์  อาจปาสา กล่าวว่า ตนนั้นจะเดินทางไปภาคเหนือ คือเชียงใหม่ ซึ่งจะเดินทางวันนี้ มีการเตรียมตัวเป็นอย่างดี เนื่องจากเคยมีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตในช่วงโควิด -19 ในครั้งก่อนแล้ว ใจหนึ่งก็กลัวแต่ใจหนึ่งก็ต้องไปขายลอตเตอรี่เนื่องจากได้ตัดสินใจไปซื้อมาแล้ว เงินหลายหมื่นบาทก็ต้องจำเป็นจะต้องไปขายลอตเตอรี่ให้หมด กลัว แต่ไม่ตระหนก เนื่องจาก ในหมู่บ้านประมาณ 60 คนหรือกว่า 40 เปอร์เซนต์ ในงวดนี้ไม่ไปขาย เนื่องจากกลัวสถานการณ์โควิด-19 และความผันผวนของราคาลอตเตอรี่และการจัดชุดจำหน่าย เนื่องจากไม่แน่ใจว่าจะไปขายได้หรือไม่ ขาประจำต่างๆ ที่มีการสั่งจองเป็นประจำในชุดใหญ่ๆนั้น อาจจะไม่เอาเลขที่มีชุดเล็ก อย่าง 5 ใบ ซึ่งปกติแล้วจะสั่งในชุด 10 ใบหรือมากกว่านั้น

สำหรับความพร้อมในการเตรียมตัว ไปขายนั้น เรามีการเตรียมหน้ากาก ไว้หลายชุด เจลล้างมือแบบพกพา ทำความสะอาดอยู่เสมอ จะไม่ไปขายในกลุ่มคนที่มีอยู่กันมาก ขายไปและทำความสะอาดมือและหลีกเลี่ยง กลุ่มเสี่ยง และนำหลักการของทางสาธารณะสุขไปใช้อย่างเข้มข้นเพื่อให้ปลอดภัยและไม่นำเชื่อโรคเข้ามาสู่เมืองเลย

ด้านนางหนูพันธ์  สุธรรมา  ผู้ขายที่ไม่ไปขายลอตเตอรี่ กล่าวว่า ตอนนี้ กว่า 40 เปอร์เซนต์ของหมู่บ้านหรือกว่า 30 คนที่เคยไปจำหน่ายที่เชียงใหม่ในงวดนี้ไม่ได้ไป เพราะให้เหตุผลว่า ไม่กล้าเสี่ยงในเรื่องโควิ19 ที่กำลังกระจาย และเสี่ยงกับการผันผวนในเรื่องราคาลอตเตอรี่ และการจัดชุดแบบใหม่ของลอตเตอรี่ จึงยังไม่กล้าไป ประกอบกับญาติๆ พี่น้อง บอกไม่ให้ไปเพราะเสี่ยงกับการเดินทางไปเชียงใหม่และกลัวจะนำเชื้อเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเลย กันไว้ก่อนก็ดี

ด้านนายประยูร  อรัญรุท  นายอำเภอวังสะพุง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ลงพื้นที่ไปติดตามผู้ค้าลอตเตอรี่ในพื้นที่ บ้านศรีสุวรรณ หมู่ที่ 15 ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เนื่องจากมีผู้ขายลอตเตอรี่กลุ่มนี้ไปจำหน่ายที่เชียงใหม่ เชียงรายนั่น อาจจะเป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งทาง รพ สต สาธารณสุขอำเภอในพื้นที่อำเภอวังสะพุง มีการให้ความรู้มาตลอดและผู้ขายเองนั้นก็ส่วนหนึ่งก็เป็น อสม ในหมู่บ้าน ทำให้มีความรู้ในการเดินทางซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา

โดยทางอำเภอบอกไปยังผู้ขายลอตเตอรี่นั้นตระหนักแต่ไม่ตระหนกทุกคนเคยเจอปัญหารอบแรกมาแล้วรอบ 2 หรือหากมีก็จะมีการป้องกันตัวที่ดีต่อไป เมื่อทราบข้อมูลจะมีการประชาสัมพันธ์ไปยังคนขายลอตเตอรี่นั้น ตระหนักในการป้องกันตัวเอง การรวมรวมไปยังคนที่จำหน่าย ให้ อสม รพสต ไปตรวจอุณหภูมิ สำหรับคนที่จะเดินทางไปจำหน่ายเพื่อป้องกันทั้ง 2 ฝ่าย และให้ดูแลตัวเองในการไปจำหน่ายที่เชียงใหม่ภาคเหนือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย