X

เลย ไปถึงบันไดบ้าน เพิ่มความรู้เกษตรกร ในช่วงฤดูแล้ง   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์  จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลยเดินทางเป็นประธาน  งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ประจำปี 2564  ที่ ศพก.เครือข่าย(ไม้ผล) แปลงเกษตรกร ของนางเสาร์  ลาสุนนท์ (ไร่โชคเจริญ) ต้นแบบเกษตรกร หมู่ที่ 3 ตำบลหนองหิน อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย

นายประดิษฐ์  อินตาพรม เกษตรจังหวัดเลย กล่าวว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ประจำปี 2564 ณ  แปลงนางเสาร์  ลาสุนนท์ หมู่ที่ 3 ตำบลหนองหิน อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย เพื่อสร้างความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ ในการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ซึ่งเน้นการนำเทคโนโลยี นวัตกรรมและองค์ความรู้ที่เหมาะสมกับพื้นที่มาถ่ายทอดให้กับเกษตรกร  เพื่อให้เกษตรกรนำไปปรับใช้ให้เหมะสมกับไร่นา  และวิถีชีวิตของตนเอง  เกิดระบบเกษตรกรรม  ที่ปลอดภัยและยั่งยืน   โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเลยร่วมกับอำเภอหนองหิน  บูรณาการกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานราชการ เกษตรกรและภาคเอกชน จัดกิจกรรมในวันนี้ขึ้น มีเกษตรกรที่เข้าร่วมงานในวันนี้จำนวน  120 ราย โดยแบ่งเกษตรกรออกเป็นกลุ่ม   เข้าเรียนรู้ตามฐานเรียนรู้ต่าง ๆ  ทำให้เกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรม  ได้มีโอกาสเรียนรู้จากของจริง  และได้รับการถ่ายทอดความรู้จากวิทยากรของหน่วยงาน ที่มีความเชี่ยวชาญ จำนวน 7  ฐานเรียนรู้ ประกอบด้วย  ฐานเรียนรู้ที่ 1  การจัดการดินและปุ๋ย  โดย สถานีพัฒนาที่ดินเลย ฐานเรียนรู้ที่ 2  การเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชัง โดย สนง.ประมงจังหวัดเลย ฐานเรียนรู้ที่ 3  การจัดทำบัญชีครัวเรือน โดย สนง.ตรวจบัญชีสหกรณ์เลย ฐานเรียนรู้ที่ 4 การเลี้ยงปศุสัตว์  โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเลย ฐานเรียนรู้ที่ 5 การจัดการศัตรูพืชด้วยวิธีผสมผสาน โดย สนง.เกษตรจังหวัดเลย  ฐานเรียนรู้ที่ 6 การขยายพันธุ์พืช  โดย ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเลย  ฐานเรียนรู้ที่ 7 การผลิตผลไม้เพื่อการค้า (มะยงชิด+มะปราง+ลำไย) โดยสนง.เกษตรอำเภอหนองหิน+ศพก.+เกษตรกรเจ้าของแปลง(นางเสาร์ ลาสุนนท์)

นอกจากนี้ภายในงาน  ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการและองค์ความรู้ด้านการเกษตร มีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำแนะนำกับเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งจากหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้แก่ โครงการชลประทานเลย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเลย สำนักงานปฏิรูปที่ดินเลย  สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเลย  ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติเลย  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเลย สำนักงานประมงจังหวัดเลย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเลย

ส่วนราชการในพื้นที่ ได้แก่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอหนองหิน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) อำเภอหนองหิน  และรัฐวิสาหกิจ ได้แก่ ธกส.สาขาหนองหิน และภาคเอกชน ต่างร่วมงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย