X

เลย พัดทดน้ำหรือกังหันทดน้ำ ในลำน้ำหมั่นบ้านนาหมูม่นด่านซ้ายจังหวัดเลย

เป็นภาพ ทิวทัศน์ที่สวยงามใน ด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งจุดนี้ มี “พัดทดน้ำ” หรือกังหัน ทดน้ำ ซึ่งเครื่องจักรไม้ที่สามารถผันน้ำจากที่ต่ำสู่ที่สูงโดยไม่ใช้น้ำมัน ใช้พลังน้ำ สร้างภูมิปัญญาของคนท้องถิ่นที่ทำมาหากินอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ รอบๆจุดนี้ก็ยังมี ทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถชมวิวภูเขารอบหมู่บ้าน

 

นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย   กล่าวว่า  ปัจจุบันเกษตรการ หลายคนจะหันมาใช้งานเครื่องสูบน้ำหัวพญานาค ที่สูบน้ำได้เร็วและแรง แต่หลายครัวเรือนในบ้านนาหมูม่น ต.นาดี อ.ด่านซ้าย จ.เลย ยังคงใช้งาน “พัดทดน้ำ” เพื่อผันน้ำจากลำน้ำหมันซึ่งเป็นสายน้ำหลักที่ไหลผ่านชุมชน นำน้ำไปใช้ไปไร่นาของพวกเขาบ้านนาหมูม่นนี้ ยังคงมีพัดทดน้ำอยู่มากที่สุดในอำเภอด่านซ้าย แต่ก็เหลือเพียง 13 ตัว จากเดิมที่มีมากกว่า 50 ตัวตลอดแนวลำน้ำหมันที่ไหลผ่านหมู่บ้าน 4-5 กิโลเมตร จำนวนที่ลดลงนี้ทำให้เกิดโครงการ “พัดทดน้ำ” เพื่อรื้อฟื้นเทคโนโลยีด้านการจัดน้ำ อนาคตคาดว่าจะมีมากขึ้น

นางเปรมศรี สาระทัศนานันท์ หัวหน้านักวิจัยท้องถิ่นด่านซ้าย และหัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย เล่าว่า ตนเป็นคนพื้นที่ การสร้างพัดทดน้ำนั้นเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของเครือข่าย และชาวบ้านในหมู่บ้าน มาช่วยกันทำในต้นฤดูฝน ซึ่งมีต้นทุนจากวัสดุเพียง 1,000 บาท เป็นวัสดุที่นำมาจากท้องถิ่น สามารถใช้งานได้ 1-2 ปี แต่เครื่องสูบน้ำมันมีค่าใช้จ่าย 20,000-30,000 บาท และมีค่าใช้จ่ายเป็นน้ำมันด้วย การใช้พัดทดน้ำจึงช่วยเกษตรกรประหยัดได้มาก และปัจจุบันก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่มาท่องเที่ยวมากพอสมควร

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  ผู้ใหญ่น้อย 0800808798  0972585385

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย