X

เลย เป็นจริง สสจ.เลยแจงสิบเอกฉีดวัคซีน เป็นทหารเสนารักษ์ดูแลผู้ป่วยในรพ.สนามมทบ.28

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กภาพของทหารยศสิบเอก โพสต์แสดงเอกสารเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่โรงพยาบาลเลย เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการฉีดวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ให้แก่บุคลากรทางแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าจำนวนกว่า 1,000 คน  โดยทหารรายนี้ระบุข้อความประกอบว่า “Moderna จ๋าพี่คงรอน้องต่อไม่ไหว วันนี้ขอนอกใจมาซบน้อง Pfizer ก่อนนะ”   ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นพวกอภิสิทธิ์ชน ใช้สิทธิ์อะไรมาฉีดก่อนประชาชน พร้อมต่อว่า ด่าทอทหารรายนี้จากผู้ใช้โซเชี่ยลมีเดียอย่างรุนแรงนั้น

เมื่อวันที่  9 สิงหาคม 2564  ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.เลย  นายโสภณ  สุวรรณรัตน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  พร้อมด้วยนายปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  ร่วมกันแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวัน  โดยมีพ.ท.ครรชิต ดำรงค์พิวัฒน์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก  มาร่วมแถลงชี้แจงกรณีทหารยศสิบเอกที่เป็นข่าวด้วย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า  ตามแนวทางการบริการจัดการวัคซีนไฟเซอร์ในล็อตแรกที่เข้ามาในจังหวัดเลยจำนวน 2,212 โด้สนั้น ได้กำหนดไว้ให้เฉพาะกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทุกคน รวมทั้งนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 จากการปฏิบัติงาน เช่น แผนกผู้ป่วยวิกฤต โรงพยาบาลสนาม เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในสถานกักกัน หรือปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อื่นๆตามพิจารณาของสถานพยาบาลหน่วยงานต้นสังกัด  ซึ่งจากการตรวจสอบทหารที่ได้รับการฉีดวัคซีนตามที่เป็นข่าวนั้น พบว่าเป็นทหารที่ดูแลผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลสนามที่มณฑลทหารบกที่ 28 ซึ่งระบุในเอกสารการเข้ารับวัคซีนว่าเป็นสิทธิโครงการพิเศษ ซึ่งทุกรายก็จะมีข้อความนี้ระบุไว้ทั้งหมด เนื่องจากเป็นวัคซีนที่จัดให้ฟรี ไม่มีค่าบริการใดๆ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าว

พ.ท.ครรชิต ดำรงค์พิวัฒน์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก  กล่าวว่า  ทหารรายนี้ชื่อ ส.อ.นพดล  มณีชื่น  ปัจจุบันเป็นนายสิบพยาบาลประจำหมวดพลเสนารักษ์ โรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก ปฎิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก เดิมนั้น ส.อ.นพดลได้ไปจองวัคซีนมอร์เดอร์น่าไว้ ซึ่งมีกำหนดจะได้รับวัคซีนในเดือนตุลาคม 2564 นี้  แต่สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเลย ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด  ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลค่ายศรีสองรักได้รับผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาด้วยแล้ว 1 ราย ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2564  ด้วยความห่วงใยของผู้บังคับบัญชาต่อกำลังพลสายแพทย์ให้ได้รับวัคซีนทุกนาย  หน่วยจึงได้ส่งรายชื่อของกำลังพลรายนี้ไปรับวัคซีนไฟเซอร์ ตามเงื่อนไขของสำนักสาธารณสุขจังหวัดกำหนด  แต่ด้วยความดีใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของทหารรายนี้ ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก ทำให้ประชาชนและสื่อโซเชี่ยลเข้าใจคลาดเคลื่อน  ซึ่งได้เรียกทหารรายนี้มาว่ากล่าวตักเตือนและตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว หากพบว่ามีความผิดก็จะดำเนินการลงโทษตามระเบียบของทางราชการต่อไป และได้กำชับให้กำลังพลทุกนายให้ระมัดระวังเรื่องการโพสต์ภาพหรือข้อความที่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนด้วย  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก

ด้าน ส.อ.นพดล  มณีชื่น  ทหารรายที่ตกเป็นข่าว ได้ชี้แจงกับผู้สี่อข่าว ขณะที่กำลังสวมชุด PPE ว่า ตนเป็นนายสิบพยาบาล  สังกัดหมวดพลเสนารักษ์ โรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก  ปฏิบัติหน้าที่อยู่ด่านหน้า จุดคัดกรองที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดเลยแห่งที่ 3 ภายในหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 28 ค่ายศรีสองรัก ได้มีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ไปรับวัคซีนเมื่อวานนี้ เพราะตนปฏิบัติหน้าที่เสี่ยง อยู่ใกล้ชิด สัมผัสผู้ป่วย.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย