X

เลย แจงทุกดราม่า Pfizer นายแพทย์แจง รพ สนามค่ายศรีสองรัก  เปิดมา 1 เดือนกว่าแล้วมี 2 ช่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความคืบหน้า จากกรณีที่มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กภาพของทหารยศสิบเอก โพสต์แสดงเอกสารเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่โรงพยาบาลเลย เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการฉีดวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ให้แก่บุคลากรทางแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าจำนวนกว่า 1,000 คน  โดยทหารรายนี้ระบุข้อความประกอบว่า “Moderna จ๋าพี่คงรอน้องต่อไม่ไหว วันนี้ขอนอกใจมาซบน้อง Pfizer ก่อนนะ”   ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นพวกอภิสิทธิ์ชน ใช้สิทธิ์อะไรมาฉีดก่อนประชาชน พร้อมต่อว่า ด่าทอทหารรายนี้จากผู้ใช้โซเชี่ยลมีเดียอย่างรุนแรงนั้น

ล่าสุด นายปรีดา  วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  ออกมาเผยเรื่องวัคซีน Pfizer ของจังหวัดเลยทั้งหมด ว่านายทหารท่านนี้เป็นนายสิบพยาบาลหมวดพลเสนารักษ์ โรงพยาบาลค่ายศรีสองรักจังหวัดเลย ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ในค่ายศรีสองรัก ตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้วตั้งแต่บรรจุทำงาน โดยทำงานเกี่ยวเนื่องกับการดูแลผู้ป่วย โควิด-19 ขอเรียนว่าผู้ป่วย โควิด-19 เรากระจายไปทั่วทุกโรงพยาบาลในจังหวัดเลย รวมทั้งโรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก ที่นี้ด้วยซึ่งมีห้องแยกโรครองรับผู้ป่วยในขณะเดียวกันทาง มทบ 28 ค่ายศรีสองรัก ก็มีโรงพยาบาลสนามอีกสองแห่งเป็น 2 ชุด 2 อาคารรับผู้ป่วยได้สูงสุด 400 เตียงเพราะฉะนั้นบุคลากรค่ายศรีสองรักส่วนหนึ่งก็จะมาดูแลต้องทำงานต้องทำงานที่โรงพยาบาลค่ายศรีสองรักด้วยและดูแลผู้ป่วยที่ที่มีอาการ ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองนะครับส่วนผู้ป่วยที่มีอาการน้อยสีเขียวก็จะไปนอนต่อรักษาที่โรงพยาบาลสนามเค้าก็มีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนเพื่อเป็นการป้องกันตัวเองและเจ้าตัวเองก็มีความประสงค์มีความเชื่อว่าอยากจะรับวัคซีนไฟเซอร์หรือโมโดน่า ก็เลยไม่สมัครใจที่จะฉีดวัคซีนตัวอื่นที่เราจัดให้ก่อนหน้านี้  ซึ่งเป็นที่มาของการฉีดไฟเซอร์เข็มแรกก็เป็นไปตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขเองถ้าบุคลากรไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อนเลยสามารถรับวัคซีนไฟเซอร์ได้สองเข็มห่างกันสามสัปดาห์ อันเป็นข้อเท็จจริงหนึ่งข้อ

สำหรับวัคซีน Pfizer ที่ทหารได้รับนั้นเป็นเรื่องจริงจำเป็นที่ต้องได้รับจริงเป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่กระทรวงได้กำหนดไว้และมีข้อมูลว่าบุคลากรของโรงพยาบาลค่ายศรีสองรักทั้ง 77 คนมีรับวัคซีนไฟเซอร์ ไป 62 จะแบ่งเป็นทั้งเข็มหนึ่งเข็มสองและบูธตอร์มีรับเข็ม 1 อยู่ 4 รายเป็นการรับเพื่อกระตุ้นในโรงพยาบาลค่ายศรีสองรักษ์นี้จะมีตั้งแต่แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพก็เหมือนโรงพยาบาลชุมชนโรงพยาบาลทั่วไปก็มีบุคลากรรวม 77 คนก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าเค้ากลุ่มนี้เป็นบุคคลที่ทำหน้าที่จะต้องดูแลและก็ใช้ความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหมในการเปิดโรงพยาบาลสนามในค่าย มทบ 28

สำหรับโรงพยาบาลค่ายศรีสองรักมีห้องแยกโรครับผู้ป่วยได้แค่นั้น ที่เหลือก็จะส่งมาที่โรงพยาบาลเลยหากไม่มีอาการและกลุ่มอาการสีเขียวก็ส่งไปที่โรงพยาบาลสนาม

สำหรับโรงพยาบาลสนามนั้นมีอยู่สองอาคารอยู่ที่หน่วยฝึกวิชาทหารแล้วก็เปิดไป 200 เตียงและดูข้อมูลไปว่าในอนาคตมีผู้ป่วยจากกรุงเทพ และปริมณฑลมามากขึ้นและค่อยเปิดอีกอาคารที่อยู่ใกล้ใกล้รวมแล้วทั้งหมด 400 เตียง อาคารหนึ่ง 200 เตียงอาคารละ 200 เตียง อาคารแรกเปิดไปประมาณหนึ่งเดือนที่แล้วซึ่งกำลังพลในโรงพยาบาลค่ายศรีสองรักษ์แบ่งไปช่วยขึ้นเวรการช่วยปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนามที่อยู่ใกล้ใกล้ซึ่งดูข้อมูลก็จะมีประมาณ 4 นายและนายทหารคนนี้ที่เป็นข่าวก็เป็นหนึ่งใน 4 นายนั้น

สำหรับ วัคซีนไฟเซอร์จะต้องฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดใน จ เลย  2,505 คนตอนนี้ยังเหลือเราได้รับวัคซีนมา 3,210 โดส ที่เหลือก็เพราะบุคลากรทางการแพทย์บางคนได้รับเป็นบูสตอร์เข็มสองช่วงเวลายังไม่ถึงก็ต้องรอเพื่อที่นำไปฉีดให้กับบุคลากรเหล่านี้

สำหรับการฉีดวัคซีน ให้กับ VIP มีข้อสั่งการของกระทรวงสาธารณะสุขอย่างชัดเจน 4 สิงหาคมกรณีที่มีวัคซีนไฟเซอร์เหลือจากการจัดสรรให้กับบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรทางด่านหน้าสามารถจัดสรรให้กลุ่มเสี่ยงอื่นๆ หรือบุคลากรด่านหน้าคนอื่นได้ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อนเพราะฉะนั้นขณะนี้เรายังไม่มีวัคซีนเหลือนะครับ ที่เหลือก็เพราะว่าส่งรายชื่อขึ้นคิวไว้แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องฉีดเท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย