X

เลย เปิดหมู่บ้าน ทำมาค้าขาย  แบรนด์ “อ้ายเอ้ม” สินค้าของชาวไทดำ บ้านนาป่าหนาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จังหวัดเลย ร่วมกับ “กรมการค้าภายใน” เปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ ภายใต้โครงการหมู่บ้าน ทำมาค้าขาย “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาป่าหนาด” มุ่งพัฒนาท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็ง ให้เศรษฐกิจฐานราก

ที่บ้านนาป่าหนาด  ต.เขาแก้ว  อ.เชียงคาน  จ.เลย  นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม  อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  และนายผดุงศักดิ์  หาญปรีชาสวัสดิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ร่วมกันเปิดตัวโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2564  “วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาป่าหนาด ” ที่ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ภายในงานมีการจัดนิทรรศการ แนะนำกลุ่ม กิจกรรมสาธิตการทำผลิตภัณฑ์ต่างของวิสาหกิจฯ เช่น ตุ้มนก ตุ้มหนู ซึ่งเป็นเครื่องรางของ ชาวไทดำ, หัวใจไทดำ (ศูนย์รวมหัวใจไทดำ), มะกอนน้อยห้อยคอ หรือ เครื่องหอมสำหรับห้อยคอ ใส่ในรถ หรือ ตู้เสื้อผ้า

นายวัฒนศักย์ เปิดเผยว่า  กรมการค้าภายใน เล็งเห็นความสำคัญและศักยภาพของชุมชนแห่งนี้ จึงได้เข้ามาช่วยส่งเสริมและพัฒนาให้เข้าร่วมโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ โดยเชิญคุณศักดิ์จิระ เวียงเก่า ดีไซน์เนอร์ และผู้ก่อตั้งแบรนด์บายศรี ครีเอชั่น มาออกแบบคอลเลคชั่นใหม่ ชุด Modern Thai Song Dum  โดยการนำผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยทรงดำมาประยุกต์ต่อยอด แต่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์ของไทดำ และสอนการทำแพทเทิร์น ที่แตกต่างจากรูปแบบเดิมๆ ทำให้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นมีความสวยงาม ลวดลายโดดเด่น มีการออกแบบโลโก้ใหม่ และสร้างแบรนด์ AI-M  (อ้ายเอ้ม) ซึ่งเป็นภาษาไทดำ ที่มีความหมายถึงบ้านพ่อแม่

สำหรับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ผ้าทอ จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาป่าหนาด  เป็นฝ้ายและไหมธรรมชาติ 100% เป็นผ้าย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกมะพร้าว เปลือกและผลส้มโอ และ ใบหนาด ใช้วิธีการทอมือแบบดั้งเดิมที่มีความละเอียดประณีตงดงาม มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง คือ ”ผ้าลายแตงโม และ “ผ้าลายนางหาญ” ซึ่งเป็นลายผ้าจากภูมิปัญญาดั้งเดิมของไทดำบ้านนาป่าหนาด และในสมัยโบราณ “ซิ่นนางหาญหรือผ้านางหาญ” เป็นเครื่องแต่งกายของเจ้านายฝ่ายหญิง  บุคคลทั่วไปไม่สามารถนำมาใช้ได้ และจะใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ เท่านั้น

อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุด้วยว่า โครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีสมาชิกเป็นเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร  สถาบันเกษตรกร กลุ่มแม่บ้าน เพื่อให้การประกอบธุรกิจมีประสิทธิภาพ สามารถดำรงธุรกิจของชุมชนได้อย่างมั่นคง ชุมชนเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง อยู่ดีกินดี มีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถพึ่งพาตนเอง และลดการย้ายถิ่นฐานจากชุมชนเข้าสู่เมือง โดยมีวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 25 แห่ง

สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กรมการค้าภายใน ได้ส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเป็น “หมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่” จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาป่าหนาด จังหวัดเลย วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร จังหวัดพิษณุโลก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนหมู่บ้านบ่อหลวง จังหวัดน่าน  วิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ผ้าทำมือบ้านจงเจริญ จังหวัดเชียงราย  วิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมล้านนา  สันปูเลย จังหวัดพะเยา  วิสาหกิจชุมชนศูนย์ทำร่มบ่อสร้าง จังหวัดเชียงใหม่ และวิสาหกิจชุมชนบ้านสหกรณ์ หมู่ที่ 3 ตำบลโคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร โดยทุกที่มีความพร้อมที่ก้าวไปสู่เป้าหมายของ “หมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่” ที่ประสบผลสำเร็จและเป็นแรงสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย