X

วษท.พังงาเป็นเจ้าภาพเปิดการประชุมวิชาการ อกท.ภาคใต้ ครั้งที่ 43 ใช้เครื่องมือการเกษตร 29 ชนิดเป็นอุปกรณ์เปิดงาน

พังงา-วษท.พังงาเป็นเจ้าภาพเปิดการประชุมวิชาการ อกท.ภาคใต้ ครั้งที่ 43 ใช้เครื่องมือการเกษตร 29 ชนิดเป็นอุปกรณ์เปิดงาน

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ตรีพล เจาะจิตต์ นายกสภาสถาบันอาชีวศึกษาเกษตรภาคใต้ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการ องค์การเกษตรกรแห่งประเทศไทย(อกท) ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระดับภาคใต้ ครั้งที่ 43 โดยมี นส.นิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวต้อนรับ ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารสถานศึกษา คณาจารย์ ผู้นำท้องที่ ผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกองค์การเกษตรกรแห่งประเทศไทย(อกท) จาก 15หน่วยทั่วภาคใต้เข้าร่วมกว่า1,000 คน  และมีการมอบโล่แก่สมาชิกดีเด่น  สมาชิกบริการชุมชนและพัฒนาสังคมดีเด่น สมาชิกศิษย์เก่าอกท.ดีเด่น หน่วยอกท.ดีเด่น มอบหนังสือสำคัญแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ แก่ อกท.ภาคใต้ของปีการศึกษา 2565 และผู้สนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ ขณะที่พิธีเปิดงานได้มีการใช้อุปกรณ์ในอาชีพเกษตรกรรมจำนวน 29 ชิ้นให้ประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติทำพิธีเปิดร่วมกันซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตรพื้นบ้านของเกษตรกร

นายศิริพงศ์ เมียนเพ็ชร์ ประธานกรรมการอำนวยการ องค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย(อกท) ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคใต้  กล่าวว่า การประชุมวิชาการในครั้งนี้ มีกำหนดการในระหว่างวันที่ 19 -23 ธันวาคม 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพและความเป็นเลิศทางวิชาชีพของสมาชิก เพื่อเชิดชูเกียรติสมาชิก หน่วย อกท. ศิษย์เก่า และผู้ทำคุณประโยชน์แก่ อกท.เพื่อเผยแพร่ผลงานกิจกรรมของสมาชิก และหน่วย อกท. เพื่ออนุรักษ์และสีบสานศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาไทย ภายในงานมีกิจกรรมวิชาการ กิจกรรมเชิดซูเกียรติสมาชิก กิจกรรมเผยแพร่ผลงานขององค์การ และกิจกรรมอนุรักษ์ สืบสานศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาไทย ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้สมาชิกตัวแทนจากหน่วยต่าง ๆ ได้แสดงออกและนำเสนอผลงานวิซาการ ความรู้ ความสามารถทักษะ ประสบการณ์ โดยมีหน่วย อกท. เข้าร่วมงานทั้งหมด จำนวน 15 หน่วย องค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทยฯ เป็นองค์การของสมาชิก ดำเนินงานโดยสมาชิก เพื่อสมาชิก ถือเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่มุ่งเน้นและเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง จากการได้ปฏิบัติจริง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ตรีพล เจาะจิตต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อาชีวเกษตรคืออาชีพเกษตร คนที่มาเรียนมาศึกษาอาชีวเกษตรเมื่อจบแล้วก็ไปเป็นเกษตรกร สมาชิกองค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย(อกท)ในอนาคตต้องไปเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพหรือสมาร์ทฟาร์มเมอร์ กิจกรรมของอกท.ในวันนี้คือกิจกรรมการฝึกทักษะในเรื่องฝีมือ เช่นการแข่งขันขยายพันธุ์พืช เมื่อมีทักษะแล้วจะสามารถต่อยอดไปสร้างอาชีพอะไรให้กับตัวเองได้บ้าง  อกท.จึงมีความสำคัญในการสร้างเกษตรรุ่นใหม่ในอนาคต ที่มีความรู้มีฝีมือ มีคุณภาพสร้างแผ่นดินเกษตรให้เป็นแผ่นดินทองได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข