X

อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์ เทียนเหล็งบะกุ๊ดเต๋ มิชลินไกด์การันตีความอร่อย 3 ปีซ้อน

พังงา-อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์ เทียนเหล็งบะกุ๊ดเต๋ มิชลินไกด์การันตีความอร่อย 3 ปีซ้อน

บะกุ๊ดเต๋ เป็นอาหารสไตล์จีน ที่นิยมรับประทานในมาเลเซีย สิงคโปร์ จีน ไต้หวัน รวมถึงหลายจังหวัดในภาคใต้ที่มีคนไทยเชื้อสายจีน เป็นอาหารที่ไม่ได้มีดีแค่รสชาติ แต่ยังอุดมไปด้วยประโยชน์จากสมุนไพรจีนมากมาย สำหรับชื่อบะกุ๊ดเต๋ ถ้าแปลตามตัวนั้น”บะกุ๊ด แปลว่า กระดูกหมู และ เต๋ แปลว่า น้ำชา” รวมกันแล้วจึงกลายเป็นการกินกระดูกหมูตุ๋นยาจีนกับการดื่มน้ำชาแก้เลี่ยนจากความมันของเนื้อหมูและหางหมู

ในวันนี้ผู้สื่อข่าวจะพาไปลิ้มชิมรสบะกุ๊ดเต๋ ของร้านที่มีสโลแกนว่า “อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์” ชื่อว่าร้านเทียนเหล็ง บะกุ๊ดเต๋ และได้รับรางวัลจากทางมิชลินถึง 3 ปีซ้อน ปี2021-2023  ร้านตั้งอยู่ที่ริมถนนเพชรเกษมสายตลาดโคกกลอย – เขาหลัก ใกล้วัดดอน ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ที่มีลูกค้าทั้งประเภทขาจรและขาประจำแวะเวียนเข้าไปอุดหนุนกันเป็นประจำ  ซึ่งเมื่อได้ลองลิ้มชิมรสแล้ว ต้องบอกว่าน้ำซุปหอมเครื่องยาจีนรสชาติเข้มข้น หางหมูและซี่โครงหมู ก้ตุ๋นจนเนื้อเปื่อยล่อนออกจากกระดูกทานคู่กับเส้นหมี่ลวก หรือข้าวสวย ก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี

คุณเจียระไน ธินมารมย์ เจ้าของร้านฯ กล่าวว่า ที่มาของคำว่า “อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์” นั้น ได้มาจากลูกค้าที่มานั่งทานที่ร้าน แล้วอุทานขึ้นมาว่า “อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์” จึงใช้เป็นสโลแกนของร้านตั้งแต่นั้นมา ซึ่งได้เปิดขายมาแล้วนานกว่า 20 ปี โดยสามีได้ไปเรียนสูตรการทำมาจากรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย และได้ปรับปรุงสูตรให้เป็นที่ถูกปากของคนไทยมากขึ้น โดยใช้วัตถุดิบอย่างดีมีคุณภาพประกอบด้วยซี่โครงหมูตุ๋น เครื่องในหมูและหางหมู น้ำต้มสมุนไพรจีนกว่า 14 ชนิด ต้มในหม้อใบใหญ่เป็นเวลาหลายชั่วโมง เพิ่มเติมด้วย เห็ดชนิดต่างๆ เช่น เห็ดเข็มทอง เห็ดหอม เห็ดแชมปิญอง รวมถึง ผักกาด ฟองเต้าหู้ ผักชี และต้นหอม ซึ่งจะนิยมทานบะกุ๊ดเต๋กับข้าวสวยหรือหมี่ซั่ว โดยใช้ซีอิ๊วสูตรเด็ดของทางร้านเป็นเครื่องปรุงรส พร้อมกับพริกขี้หนูและกระเทียมสับเพื่อรสชาติที่จัดจ้านยิ่งขึ้น พร้อมกับซดชาจีนลดความมัน ซึ่งทางร้านได้ตักบะกุ๊ดเต๋ใส่ในชามดินเผา ที่ผ่านการเผาให้ร้อน เสิร์ฟวางตรงหน้าขณะยังเดือดปุดๆ และต้องขอบคุณลูกค้าที่มาชิมกันแล้ว ก็พูดกันปากต่อปากถึงความอร่อย จนได้รับการรับรองความอร่อยจากมิชลินไกด์ถึง 3 ปีซ้อน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข