X

หมอไม่ทน…ร้องผู้ว่าขอให้ตรวจสอบการเบิกจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P) ของโรงพยาบาลตะกั่วป่า

พังงา-หมอไม่ทน ร้องผู้ว่าขอให้ตรวจสอบการเบิกจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P) ของโรงพยาบาลตะกั่วป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดพังงา อ.เมืองพังงา มีกลุ่มแพทย์โรงพยาบาลตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นำโดย นายแพทย์สมชาย  บัวสด ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ นายแพทย์พีระวัฒน์  ศรีงาม  อายุรแพทย์โรคไต และ นายแพทย์จิรวัฒน์  สฤษดิสุข ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ เป็นเป็นตัวแทนแพทย์ท่านอื่นในสังกัด โรงพยาบาลตะกั่วป่า เข้ายื่นเอกสารร้องขอความเป็นธรรม จากนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พื่อขอให้ตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้องของการดำเนินการเบิกจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P) ของโรงพยาบาลตะกั่วป่า  หลังจากเคยทำหนังสือร้องเรียนมาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพังงามาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทางกลุ่มแพทย์ที่ร้องเรียนและผู้บริหารโรงพยาบาลตะกั่วป่า เพื่อทำความจริงให้ปรากฏด้วยความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

นายแพทย์จิรวัฒน์  สฤษดิสุข เปิดเผยว่า เงินค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน P4P ที่มีเจตนารมณ์จ่ายค่าตอบแทนให้เจ้าหน้าที่เพิ่มตามภาระงานและปริมาณงานเกินกว่าภาระงานปกติตามเกณฑ์ที่กำหนด ต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า ความเสมอภาค และความเป็นธรรม รวมทั้งมีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งค่าตอบแทน P4P ที่รพ.ตะกั่วป่า ขออนุมัติจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา ประจำปีงบประมาณ 2566 กรอบวงเงินในส่วนของแพทย์ จำนวน 37 คน แพทย์ควรได้รับเฉลี่ยคนละ 7,906.00 บาท/คน/เดือน ทางโรงพยาบาลหัก 20% ไว้เพื่อจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพ แพทย์ก็ควรได้รับเฉลี่ยคนละ 6,324.80 บาท/คน/เดือน แต่จากข้อเท็จจริงทางโรงพยาบาลจ่ายค่าตอบแทน P4P ยอดประจำเดือน พฤศจิกายน 2565 ถึง เดือน กุมภาพันธ์ 2566 ได้รับเพียงเดือนละ 4,703 บาท/คน/เดือน เท่านั้น เท่ากับแพทย์ถูกหักเพิ่มอีก 1,621.80 บาท/คน/เดือน  ที่ผ่านมาเคยทำหนังสือสอบถามกับทางโรงพยาบาลตะกั่วป่าและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงาแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่าค่าตอบแทนที่หายไปนั้น ทางโรงพยาบาลนำไปไหนอย่างไร ซึ่งเงินค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงาน P4P มีเจตนารมณ์เพื่อใช้บำรุงขวัญและกำลังใจแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน  วันนี้จึงเป็นตัวแทนแพทย์ เดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เพื่อสอบถามเงินค่าตอบแทน P4P ในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายแพทย์สงกรานต์ จันทร์มุณี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตะกั่วป่า ซึ่งได้ชี้แจงว่า ค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน P4P ระเบียบมันกำหนดไว้ว่าโรงพยาบาลขนาด M1 จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ตามผลการปฏิบัติงานเป้นส่วนที่ 1  ส่วนที่ 2 ก็คือตามเกณฑ์คุณภาพ ซึ่งกำหนดให้อยู่ที่ร้อยละ 10-40 ซึ่งโรงพยาบาลตะกั่วป่าเราผ่านมติที่ประชุมสรุปกันว่าเราจะใช้เกณฑ์แบบ 80-20  80 ก็คือตามผลการปฏิบัติงาน ในส่วนของ 20 ก็คือตามหลักเกณฑ์คุณภาพซึ่งในส่วนของ 20  เราจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือ 10% จะเป็นภาพรวมโรงพยาบาลในส่วนที่ 2 อีก 10% อยู่ในกลุ่มวิชาชีพถ้าเป็นแพทย์ก็ 10% ของกลุ่มแพทย์ด้วยกันครับอันนี้คือหลักเกณฑ์ครับ ส่วนประเด็นค่าตอบแทนที่มันมีการเปลี่ยนแปลง มันน่าจะเกิดจาก 2 สาเหตุ ประการที่ 1 ก็คือวงเงินในแต่ละปีมีความต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับเขาเรียกว่าขึ้นอยู่กับ label cost ซึ่งก็จะมีการคิดคำนวณออกมา ประการที่ 2 ก็คือปริมาณหรือจำนวนของแพทย์ในแต่ละเดือนก็จะมีความแตกต่างกันถ้าเกิดว่าแพทย์มากตัวหารมากเงินก็จะได้น้อยแต่ถ้าเกิดว่าแพทย์น้อยลง ตัวหารน้อยลงก็จะได้รับเงินเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนนี้ก็จะมีความแตกต่างกันอยู่ทางโรงพยาบาลตะกั่วป่าได้สรุปกันว่าถ้าเกิดว่าแพทย์มีจำนวนที่น้อยลงเนื่องจากว่ามีการเกษียณอายุราชการหรือว่ามีการลาออกหรืออะไรก็ตาม แล้วทำให้ตัวหารมันน้อยลงเงินมันได้เพิ่มขึ้นในขณะที่แพทย์ทำงานเท่าเดิม ซึ่งเราคิดว่าตรงอย่างส่วนนี้อาจจะไม่ได้เป็นประโยชน์กับทางราชการ ทางคระกรรมการโรงพยาบาลบก็เลยมองว่าให้เราใช้เป็นแบบการันตีไว้ว่าพื้นฐานปี 2565 ได้อยู่เท่าไหร่ ปี 2566 ก็ได้เท่านั้น แต่ส่วนที่ต่างก็จะไปอยู่ใน 10% ของวิชาชีพแพทย์ ซึ่งถ้าทำเกณฑ์คุณภาพที่สอดคล้องกับจุดเน้นของโรงพยาบาล ก็จะได้เงินเพิ่ม

ในส่วนของแพทย์ที่มีความไม่เข้าใจตรงส่วนนี้ทางโรงพยาบาลจะเชิญเข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจกัน ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นเรื่องของความไม่เข้าใจ การสื่อสารอาจจะไม่ถูกต้อง ได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งจะต้องมีการชี้แจงสื่อสารแล้ว น่าจะมีความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะทุกอย่างเราทำผ่านมติของกรรมการ ผ่านในรูปของกรรมการและเงินทั้งหมดก็เป็นเงินบำรุงโรงพยาบาลที่ใช้จ่ายถูกต้องตามระเบียบ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข