X

ททท.พังงาพานั่งรถสามล้อเที่ยวชมวิถีชุมชน ตามหาที่มาลูกชกผลไม้แปลกที่ชุมชนบ้านคลองบ่อแสน

พังงา-ททท.พังงาพานั่งรถสามล้อเที่ยวชมวิถีชุมชน ตามหาที่มาลูกชกผลไม้แปลกที่ชุมชนบ้านคลองบ่อแสน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมบ่อแสน วิลล่า แอนด์ สปา ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผอ.ททท.สำนักงานพังงา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ททท.ภูมิภาคภาคใต้ นำคณะสื่อมวลชนและผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ขึ้นรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้างเที่ยวชมจุดท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวิถีท้องถิ่น ที่บ้านคลองบ่อแสน ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา  โดยมี นายสราวุฒิ กะมินสิน ประธานกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านคลองบ่อแสน และสมาชิกกลุ่ม ให้การต้อนรับพร้อมนำเที่ยวชม โดยมีการพาไปดูต้นเหนา หรือต้นชก  ไม้ผลพื้นถิ่นที่ขึ้นชื่อ เป็นของฝากชื่อดังของจังหวัดพังงา ชมการสาธิตการทำลูกชกตั้งแต่การปีนขึ้นไปเก็บลูกเหนาจากต้น นำมาต้มในกระทะใบบัว จากนั้นนำมาตัดที่ขั้วผล และใช้ไม้เล็กๆหรือแคะเม็ดดานในออกมา ก่อนจะนำไปต้มกับน้ำตาลกลายเป็นลูกชกลอยแก้วของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดพังงา มีการร่วมทำขนมหวานบัวลอยลูกเหนาและขนมโคลูกเหนา ซึ่งสร้างความสนใจให้กับคนที่เคยกินลูกเหนา แต่ไม่เคยเห็นต้นและวิธีการทำเป็นอย่างมาก จากนั้นได้เที่ยวชมกลุ่มเลี้ยงผึ้งเหนาพร้อมแปรรูปผลิตภัณฑ์จากการเลี้ยงผึ้ง  ปิดท้ายด้วยการเที่ยวชมน้ำตกเต่าทอง ที่เป็นน้ำตกที่สายน้ำไหลออกมาจากในภูเขา นับเป็นเป็นน้ำตกที่แปลกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผอ.ททท.สำนักงานพังงา กล่าวว่า สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพังงา ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคใต้ จัดกิจกรรม Fam Trip นำสื่อมวลชนและผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว สำรวจเส้นทางท่องเที่ยว ที่พักและร้านอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดพังงา เพื่อทำสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา และเชื่อมโยงต่อยอดธุรกิจด้านการท่องเที่ยวระหว่างผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทั้งบริษัทนำเที่ยว ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน

สำหรับ”ต้นเหนา” หรือ “ต้นชก” เป็นต้นไม้ตระกูลปาล์มที่พบในท้องถิ่น จ.พังงา และใกล้เคียง ชอบขึ้นตามแนวภูเขาหิน มีลำต้นตรง โตเต็มที่จะมีขนาดใหญ่กว่าต้นตาล สูงประมาณ 20-25 เมตร ใบยาวประมาณ 3 เมตร คล้ายใบมะพร้าวแต่ใหญ่กว่าและแข็งแรงกว่า ก้านใบ ทางใบเหยียดตรงกว่ามะพร้าว มีรกสีดำตามกาบใบหนาแน่น ต้นเหนาแต่ละต้นใช้เวลาถึง 25 ปี ถึงจะสามารถให้คนเก็บลูกเหนา หรือ ลูกชก ไปกินได้ เรียกว่า “ปลูกรุ่นพ่อ ได้กินรุ่นลูก” และหลังจากเริ่มเป็นลูกแล้ว ก็ต้องใช้เวลารออีกประมาณ 2 ปี จึงจะเริ่มตัดลูกเหนามาแปรรูปได้ จากนั้นเมื่อทยอยเก็บลูกหมดต้น ก็จะได้ลิ้มรสความหวานจากช่อดอกเหนา โดยเริ่มเก็บน้ำหวานตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-เมษายนของทุกปี ไปจนกว่ามันก็จะยืนต้นตายเองภายใน 4-5 ปี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข