X

เปิดภาพแม่เต่ามะเฟืองกำลังเดินกลับสู่ทะเลหลังจากขึ้นวางไข่ที่หาดท้ายเหมือง เป็นรังที่ 3 ของฤดูกาล

พังงา-เปิดภาพแม่เต่ามะเฟืองกำลังเดินกลับสู่ทะเลหลังจากขึ้นวางไข่ที่หาดท้ายเหมือง เป็นรังที่ 3 ของฤดูกาล

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2566 นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 00.50 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ออกสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล ในพื้นที่ชายหาดเขตอุทยานแห่งชาติฯเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนได้พบแม่เต่ามะเฟืองกำลังเดินกลับลงทะเล จึงทำการบันทึกภาพ และวีดีโอ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบร่องรอย โดยวัดขนาด  พบความกว้างช่วงอก 110 ซม. ความกว้างพายทั้งหมด 210 ซม. จึงได้ทำการสักหาไข่เต่าตามภูมิปัญญาพื้นบ้านเพื่อตรวจสอบตำแหน่งหลุมรังไข่เต่า จนพบไข่ที่ความลึกปากหลุม 65 ซม. ความลึกก้นหลุม 76 ซม. ความกว้างหลุมไข่ 37 ซม. พบไข่ทั้งหมด 103 ฟอง เป็นไข่สมบูรณ์ 73 ฟอง ไข่ลม 30 ฟอง ไข่เต่ามีขนาด 5.44 ซม. จุดวางไข่อยู่บริเวณพิกัด UTM 47P  415967  932206

เจ้าหน้าที่ได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเสี่ยงต่อการสูญหายจึงได้ย้ายไข่เต่ามะเฟืองไปเพาะฟักในจุดที่สะดวกต่อการดูแลบริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุดเพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติ นับเป็นครั้งที่ 2 ที่มีเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ในเขตอุทยานแห่งชาติ (ครั้งที่ 3 ของฤดูกาล) จากขนาดของร่องรอยคาดว่าเป็นแม่เต่ามะเฟืองคนละตัวกับที่เคยวางไข่ไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ฯ คอยตรวจสอบ ดูแลป้องกัน การรบกวนจากสัตว์หรือมนุษย์อย่างต่อเนื่อง และไข่เต่าจะใช้เวลาฟักประมาณ 55-60 วัน อยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ 2567

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข