X

เปิดงานแสดงสินค้าอัตลักษณ์จังหวัดพังงา IDENTITY BY PHANGNGA ครั้งที่ 1 ที่อำเภอกะปง

พังงา-เปิดงานแสดงสินค้าอัตลักษณ์จังหวัดพังงา IDENTITY BY PHANGNGA ครั้งที่ 1 ที่อำเภอกะปง

ที่บริเวณสนามหน้าสำนักเทศบาลตำบลท่านา อ.กะปง จ.พังงา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดงาน “แสดงสินค้าอัตลักษณ์จังหวัดพังงา” IDENTITY BY PHANGNGA ครั้งที่ 1 โดยได้นำสินค้าที่ได้รับเครื่องหมาย GI อาทิ ข้าวไร่ดอกข่า ทุเรียนสาลิกา มังคุดทิพย์พังงา ปลิงทะเลเกาะยาว พร้อมด้วยสินค้าทางการเกษตร สินค้าแปรรูป สินค้าชุมชน อาหารทะเล อาหารทะเลแปรรูป ซึ่งเป็นสินค้าที่มีอัตลักษณ์โดดเด่นและมีชื่อเสียงของจังหวัดพังงา นำมารวบรวมไว้เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เลือกชม ชิม ช้อป  เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการขายให้กับกลุ่มผู้ประกอบการและกลุ่มเกษตรกร โดยมีนางสาวนิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา หน่วยงานจากส่วนราชการต่างๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกะปง ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งบนเวทีได้มีการมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวดสินค้าอัตลักษณ์ต้นแบบจังหวัดพังงา และในพิธีเปิดทางผู้ว่าฯได้แกะทุเรียนสาลิกาโชว์บนเวทีเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดงาน แล้วส่งต่อให้รองผู้ว่าฯและหัวหน้าส่วนราชการช่วยกันกินต่อกันอย่างสนุก จากนั้น ได้ร่วมชิมเมนูพิเศษที่รังสรรค์ขึ้นในงานนี้โดยเฉพาะ คือ ปลิงทะเลเลน้ำแดง และข้าวเหนียวทุเรียนสาลิกา  และภายในงานมีการแสดงของศิลปินนักร้องทุกคืน มีการจำหน่ายสินค้า พร้อมกิจกรรมหรรษามากมาย มาเที่ยวปั๊บ เช็คอินปุ๊บรับของรางวัลกลับบ้านทันที ในระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายนนี้

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงา มีสินค้าอัตลักษณ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) แล้วจำนวน 4 รายการ ได้แก่ ทุเรียนสาลิกา ข้าวไร่ดอกข่า มังคุดทิพย์พังงา และปลิงทะเลเกาะยาว นอกจากนี้ยังมีขมิ้นชันถ้ำทองหลาง สร้อยมุก อาหารทะเล อาหารทะเลแปรรูป ผ้ามัดย้อม และอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงมากมาย เหล่านี้สร้างรายได้ให้กับจังหวัดพังงาปีละหลายล้านบาท แต่ทว่าสินค้าอัตลักษณ์เหล่านี้ยังขาดการพัฒนาในหลายๆด้าน จึงต้องมีการพัฒนาต่อยอดในด้านคุณภาพของสินค้า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีความโดดเด่น การประชาสัมพันธ์ และการจัดงานแสดงสินค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

นางสาวจุฬารัตน์ นุ่มนิ่ม พาณิชย์จังหวัดพังงา  กล่าวว่า สำหรับงานดังกล่าวนี้อยู่ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการตลาดสินค้าอัตลักษณ์จังหวัดพังงา ประจำปี 2567 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและส่งเสริมสินค้าอัตลักษณ์ของจังหวัดให้มีภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้า เกิดความประทับใจและสามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่ามูลค่าการค้าจากการจัดกิจกรรมงานแสดงและจำหน่ายสินค้าในครั้งนี้ จะไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และกิจกรรมการเจรจาต่อยอดธุรกิจ มูลค่าการเจรจา ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข