X

ปศุสัตว์พังงาจัดพิธีมอบกรรมสิทธิ์ไถ่ชีวิตโค-กระบือให้เกษตรกร เฉลิมพระเกียรติฯครบ 6 รอบในหลวง

พังงา-ปศุสัตว์จัดพิธีมอบกรรมสิทธิ์ไถ่ชีวิตโค-กระบือให้เกษตรกร เฉลิมพระเกียรติฯครบ 6 รอบในหลวง

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ที่วัดบางเสียด หมู่ที่ 4 ตำบลบางเตย อำเภอเมืองพังงา นายบัญชา ธนูอินทร์ ปลัดจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธีมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค – กระบือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  โดยมีพระวิมลวชิราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดพังงา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายพงษ์พันธ์ ธรรมมา รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ เกษตรกรและประชาชนที่สวมใส่ชุดสีเหลืองเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายจิตศักดิ์ เมืองเขียว ปศุสัตว์จังหวัดพังงา กล่าวว่า โครงการธนาคาร โค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ เป็นหนึ่งในโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร กรมปศุสัตว์ รับสนองพระราชดำริดำเนินการมาตั้งแต่ ปีพุทธศักราช 2522 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มี โค – กระบือไว้ใช้แรงงาน และเพิ่ม ผลผลิตทางการเกษตรจากการดำเนินงาน ที่ผ่านมา ได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ไปแล้ว 7,658 ราย มอบกรรมสิทธิ์ โค–กระบือ ให้เกษตรกรไปแล้ว 135,491 ราย คิดเป็นมูลค่า 2,880 ล้านบาท ทั้งนี้ยังมีเกษตรกรอยู่ในความดูแลของโครงการ 118,623 ราย โครงการธนาคาร โค – กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ ถือได้ว่า เป็นโครงการ ที่สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกรโดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปรับใช้ในการดำเนินงาน  ประกอบกับมีการทำงานบูรณาการ ร่วมกันในพื้นที่อย่างเป็นระบบ สนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มเกษตรกร และให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารโครงการ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งตลอดจนมีการต่อยอดการใช้ประโยชน์ และการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่นต่อไป

สำหรับโค-กระบือ ที่ได้ไถ่ชีวิตในครั้งนี้ จะนำไปส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกร ตามหลักเกณฑ์ของโครงการธนาคารโค – กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ  จำนวน 30 ราย   และได้จัดกิจกรรมมอบกรรมสิทธิ์ โค-กระบือ แก่เกษตรกรที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการ  เป็นกรณีพิเศษ จำนวน 72 ราย ภายใต้ระเบียบและหลักเกณฑ์ของโครงการธนาคาร โค-กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้ร่วมกันสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ในโอกาสมหามงคลนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข