X
ช้างสำคัญ

รองอธิบดีกรมมหาดเล็ก 904 ติดตามการดูแล ช้างสำคัญ ที่จังหวัดสกลนคร

รองอธิบดีกรมมหาดเล็ก 904 ประชุมการดำเนินการเกี่ยวกับ ช้างสำคัญ จังหวัดสกลนคร พร้อมลงพื้นที่ติดตามการดูแลช้างสำคัญ และสถานที่ปลูกพืชอาหารเลี้ยงช้างสำคัญช้างสำคัญ(13 มิ.ย 66) ที่ ห้องประชุมพระธาตุเชิงชุม ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสกลนคร พลโท กฤษดา สาริกา รองอธิบดีกรมมหาดเล็ก 904 ร่วมประชุมการดำเนินการเกี่ยวกับ ช้างสำคัญ โดยมีนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  พันเอก สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ รอง ผบ.พล.ร.3 นายปรีชา จันทะวงศ์ ผู้ดูแลพระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

โดยจังหวัดสกลนครมี ช้างสำคัญ ซึ่งเลี้ยงไว้ ณ โรงช้างต้น พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร จำนวน 3 ช้าง 1 เชือก ประกอบด้วย พระวิมลรัตนกิริณีฯ พระศรีนรารัฐราชกิริณีฯ พระเทพวัชระกิริณีฯ และ พังมด ซึ่งสุขภาพทั่วไปของช้างสำคัญ ทั้ง 3 ช้าง สุขภาพแข็งแรงดี ส่วนพังมด สภาพร่างกายค่อนข้างผอม สุขภาพไม่แข็งแรงสมบูรณ์ตั้งแต่เกิด ผิวหนังบางแห้ง แตก ฝ่าเท้าบางแตก โดยมีสัตวแพทย์จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร และสัตวแพทย์จากสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ร่วมกันดูแล

รองอธิบดีกรมมหาดเล็ก 904 และคณะ ยังได้ลงพื้นที่ติดตามการดูแล เลี้ยงช้างสำคัญ ทั้ง 4 ณ โรงช้างต้น พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ โดยมีสัตวแพทย์ ผู้ดูแล และควาญช้าง ให้ข้อมูลแนวทางการดูแลรักษาพังมด โดยมีการควบคุมและกำจัดเชื้อโรคที่อยู่ในแผลและร่างกาย ทำความสะอาดแผลและให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อควบคุมการติดเชื้อและป้องกันเชื้อโรคจากภายนอก เข้าสู่ตัวช้าง  เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและดูแลความเจ็บป่วยในระบบกล้ามเนื้อและกระดูก

จากนั้น รองอธิบดีกรมมหาดเล็ก 904 และคณะได้ลงพื้นที่ ณ โครงการฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หนองหมากเฒ่า บ้านนาคำ ตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นแหล่งปลูกหญ้าเนเปียร์ เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารสำรองให้กับช้างสำคัญ เนื่องจากแหล่งอาหารช้างสำคัญ จำนวน 2 แห่ง คือที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สกลนคร และจากป่าบริเวณรอบโรงช้าง มีไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ จังหวัดสกลนคร ได้เตรียม ที่จะขยายแปลงปลูกอาหารเลี้ยงช้างสำคัญเพิ่มเติม ได้แก่ อ้อยคั้นน้ำ และอ้อยเคี้ยว รวมจำนวน 3,000 ต้น และปลูกฟักทอง เพื่อให้เป็นอาหารเสริมให้กับช้างสำคัญ ไว้ ณ โครงการฟาร์มตัวอย่าง ฯ หนองหมากเฒ่า แห่งนี้ด้วย

จิตอาสาพระราชทาน จ.สกลนคร ปลูกหญ้าเนเปียร์เลี้ยง ช้างสำคัญ ณ โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ หนองหมากเฒ่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]