X
อ้อยดำ

จ.สกลนคร ปลูก”อ้อยดำ”เลี้ยงช้างสำคัญ ณ ฟาร์มตัวอย่างฯ หนองหมากเฒ่า    

เกษตรจังหวัดสกลนครปลูก อ้อยดำ เพิ่มพื้นที่พืชอาหารสำรอง ในการเลี้ยงช้างสำคัญ ณ ฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หนองหมากเฒ่า บ้านนาคำ ตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร  

 (6 ก.ค.2566 ) นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย นายทองสี สายโรจน์ ผู้จัดการฟาร์มตัวอย่างฯ หนองหมากเฒ่า นำเจ้าหน้าที่ในสังกัด และกำลังทหาร จากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 3 ร่วมกันปลูกอ้อยดำ จำนวน 800 ต้น บนพื้นที่ 2 งาน ณ ฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หนองหมากเฒ่า บ้านนาคำ ตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร  เพื่อเป็นแหล่งอาหารสำรองให้กับช้างสำคัญ ที่เลี้ยงไว้ ณ พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ จำนวน 3 ช้าง 1 เชือก ประกอบด้วย พระเทพวัชรกิริณี พระศรีนรารัฐราชกิริณ พระวิมลรัตนกิริณี และพังมด

โดยการปลูกอ้อยดำในครั้งนี้  เป็นการขยายพื้นที่แหล่งอาหารสำรองเพิ่มเติม  หลังจากเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา จังหวัดสกลนคร ได้จัดกิจกรรม จิตอาสาพัฒนา ปลูกหญ้าเนเปียร์เลี้ยงช้างสำคัญ ซึ่งปัจจุบันหญ้าเนเปียร์ที่ปลูกไว้ สามารถตัดไปเลี้ยงช้างสำคัญได้แล้ว

ทั้งนี้ อ้อยดำ ถือเป็นไม้ล้มลุก ความสูงประมาณ 2-5 เมตร ลำต้นแข็งแรง มักขึ้นเป็นกอ ลำต้นกลมยาว แข็งเป็นมัน เนื้ออ่อน ฉ่ำน้ำ แต่จะน้อยกว่าอ้อยทั่วไป เปลือกมีรสขม น้ำไม่ค่อยหวานแหลมเหมือนอ้อยธรรมดา  การเก็บเกี่ยว ต้นอ้อยจะสูงประมาณ 3 เมตร ลำต้นอ้อยจะมีสีแดงเข้มจนเหมือนสีดำ สามารถเก็บเกี่ยวโดยการตัดชิดโคนต้น ตัดตอนปลายไปทำพันธุ์ต่อได้  สามารถขยายพันธุ์ได้โดยวิธีปักชำ การใช้ท่อนพันธุ์และการใช้หน่อ จากเหง้าปลูก แต่วิธีที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน คือ การใช้ท่อนพันธุ์ปลูก โดยมีวิธีการปลูก เช่นเดียวกับอ้อยทั่วไป

 

จิตอาสาพระราชทาน จ.สกลนคร ปลูกหญ้าเนเปียร์เลี้ยง ช้างสำคัญ ณ โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ หนองหมากเฒ่า

รองอธิบดีกรมมหาดเล็ก 904 ติดตามการดูแล ช้างสำคัญ ที่จังหวัดสกลนคร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]