X
ชุมชนบ้านใหม่

ชุมชนบ้านใหม่ อ.พังโคน ตัวแทนจังหวัดสกลนคร เป็นพื้นที่ต้นแบบ การบริหารจัดการขยะมูลฝอย เข้ารับการตรวจประเมินฯ “จังหวัดสะอาด” ปี 2566

จังหวัดสกลนคร เลือก ชุมชนบ้านใหม่ เทศบาลตำบลพังโคน อำเภอพังโคน เป็นพื้นที่ต้นแบบ การบริหารจัดการขยะมูลฝอย เข้ารับการตรวจประเมินฯ “จังหวัดสะอาด” ประจำปี 2566 ระดับกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   เน้นคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง พร้อมจัดการขยะเปียก ขยะรีไซเคิล  และกิจกรรมธนาคารขยะ

(10 ก.ค 66) ที่บริเวณศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะมูลฝอยชุมชนบ้านใหม่ เทศบาลตำบลพังโคน อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร สถานที่ต้นแบบของการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ซึ่งวันนี้ คณะอนุกรรมการลงพื้นที่ตรวจประเมินการบริหารจัดการขยะมูลฝอย “จังหวัดสะอาด” นำโดย นายพีระ ทองโพธิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานอนุกรรมการฯ ว่าที่ร้อยตรี ขรรค์ไชย ทันธิมา หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อนุกรรมการ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ ตรวจประเมิน ด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด”

โดยจังหวัดสกลนคร ได้ผ่านการคัดเลือกการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ประจำปี 2566 กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเข้าสู่การประเมินในระดับประเทศ โดยได้มีการนำเสนอภาพรวม การบริหารจัดการขยะมูลฝอยของจังหวัดสกลนคร การจัดการขยะมูลฝอยของชุมชนบ้านใหม่ เทศบาลตำบลพังโคน การดำเนินการจัดการขยะของภาคีเครือข่าย เช่น เทศบาลนครสกลนคร เทศบาลตำบลตองโขบ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร เทศบาลตำบลเหล่าโพนค้อ และหอการค้าจังหวัดสกลนคร

นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า จังหวัดสกลนครได้ขับเคลื่อนนโยบาย “จังหวัดสะอาด” มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2566 นี้ ได้จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้กับครัวเรือนครบทุกแห่ง เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึก ให้ประชาชนรู้จักการคัดแยกขยะในครัวเรือน โดยเฉพาะขยะอินทรีย์หรือขยะเปียก ส่วนขยะที่สามารถจำหน่ายได้ ได้มีการบริหารจัดการโดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน อย่างหอการค้าจังหวัดสกลนคร จัดตั้งเครือข่ายในการรวบรวมและรับซื้อขยะจากต้นทางในราคาที่เป็นธรรม เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับประชาชน และรู้จักการบริหารจัดการขยะได้อย่างถูกวิธี

นางสนม จองระหงษ์ ประธานชุมชนบ้านใหม่ กล่าวว่า อดีตที่ผ่านมาในชุมชนมีปัญหาเรื่องบ่อขยะ ส่งผลกระทบทั้งเรื่องกลิ่นและแมลงวัน แกนนำชุมชนและเทศบาลตำบลพังโคน จึงมีแนวคิดในการจัดการปัญหาขยะในบริเวณชุมชนและพื้นที่โดยรอบ ทั้งการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง การจัดการขยะเปียก ขยะรีไซเคิล กิจกรรมธนาคารขยะ โดยมี ส่วนราชการและภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการ จนทำให้ชุมชนบ้านใหม่ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งในภายหลังได้รับรางวัลแล้ว ชาวชุมชนต่างเริ่มให้ความสำคัญและหันมาให้ความร่วมมือกันมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เทศบาลตำบลพังโคน ยังมีระบบการบริหารจัดการขยะ RDF โดยมีภาคเอกชนเข้ามา ให้การสนับสนุนนําขยะมูลฝอยชุมชน มาผ่านกระบวนการบําบัดทางกายภาพ เช่น การคัดแยก การลดขนาด และการลดความชื้น เป็นต้น เพื่อให้ได้วัสดุที่มีค่า ความร้อน ขนาด และคุณลักษณะตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน สะดวกต่อการขนส่ง เหมาะสมในการนําไปใช้เป็นเชื้อเพลิงหลัก

ข่าว จ.สกลนคร 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]