X
โคขุนโพนยางคำ

จังหวัดสกลนคร ชู โคขุนโพนยางคำ พลังเครือข่าย เปลี่ยนวิถีโคพื้นบ้าน สู่มาตรฐานสากล รับการตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ปี 66

ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นำทีมจังหวัดสกลนครและเครือข่าย เข้ารับการตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ประเภทรางวัลประสิทธิผลเครือข่าย ปี 2566 ในผลงาน “โคขุนโพนยางคำ พลังเครือข่าย เปลี่ยนวิถีโคพื้นบ้าน สู่มาตรฐานสากล” ผ่านการประชุมทางไกลด้วยระบบวีดิทัศน์ (Video Conference)

(11 ก.ค 66 ) ที่ห้องประชุมสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสกลนคร นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นำเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และหน่วยทหาร พัฒนา ในนามทีมจังหวัดสกลนคร เข้ารับการตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ  สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทรางวัลประสิทธิผลเครือข่าย ประจำปี 2566 ในผลงาน “โคขุนโพนยางคำ พลังเครือข่าย เปลี่ยนวิถีโคพื้นบ้าน สู่มาตรฐานสากล”

โดยผลงานดังกล่าวนี้ได้ผ่านเกณฑ์การประเมินรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 1 และอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับรางวัลระดับดีเด่น ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(สำนักงาน ก.พ.ร.)นำโดย ดร.อรพินท์ สพโชคชัย ประธานการตรวจประเมิน ดำเนินการตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit) ผ่านการประชุมทางไกลด้วยระบบวีดิทัศน์ (Video Conference) ระบบออนไลน์ ZOOM Meeting

ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า จากเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดสกลนคร ให้เป็นแหล่งเกษตรปลอดภัย ก้าวไกลการค้าการลงทุน พัฒนาการท่องเที่ยว สู่อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ที่มีเป้าประสงค์ในการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมและรายได้ของประชาชน โดยส่งเสริมให้มีการเลี้ยงโคเนื้อโคขุนในรูปแบบของสหกรณ์ ที่มีสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป. กลาง โพนยางคำ จำกัด

เป็นหน่วยดำเนินการ ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิก กว่า 6,000 ราย เครือข่ายที่เกี่ยวข้องส่งเสริมการเลี้ยงเพื่อให้ได้ผลผลิตเนื้อโคขุนคุณภาพมาตรฐาน ด้วยนวัตกรรมอาหาร เพื่อลดต้นทุนการผลิต ที่มีค่าไขมันแทรกในระดับ 3 ขึ้นไป  ภายใต้แบรนด์ THAI- FRENCH สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ทำให้ เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 7,684 บาท/ปี ถือเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของจังหวัดสกลนครกว่า 1,000 ล้านบาท/ปี เป็นสินค้า GI ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดสกลนคร

ทั้งนี้ การบูรณาการของหน่วยงานภาคีในจังหวัดสกลนคร เพื่อพัฒนาโคขุนโพนยางคำ จังหวัดสกลนครได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานของเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันพัฒนาและแก้ไขปัญหา เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการผลิตโคขุนโพนยางคำทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ส่งผลให้เกิดความยั่งยืน เป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการโคเนื้อคุณภาพแบบครบวงจร และสร้างผู้นำภาคประชาชน และ เกษตรกร

ข่าว จ.สกลนคร 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]