X
หลวงปู่แบน

พิพิธภัณฑ์เก๋งจีน หลวงปู่แบน ธนากโร วัดดอยธรรมเจดีย์ จังหวัดสกลนคร

พิพิธภัณฑ์เก๋งจีน ที่บรรจุอัฐิธาตุ เครื่องอัฐบริขาร โดยสร้างทับจุดที่ถวายเพลิงสรีระสังขารองค์หลวงปู่แบน ธนากโร วัดดอยธรรมเจดีย์ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร ลักษณะเก๋งจีนทรงแปดเหลี่ยม ที่เห็นเป็นเสมือนคำสอนทางพระพุทธศาสนาอริยมรรคมีองค์แปด ครอบไว้ด้านบนสามชั้น เปรียบเสมือนพระรัตนตรัย อันมี พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ โดยกรมสมเด็จพระเทพฯ จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพิพิธภัณฑ์เก๋งจีน ในวันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม นี้

พิพิธภัณฑ์เก๋งจีน หลวงปู่แบน ธนากโร วัดดอยธรรมเจดีย์  เป็นสถานที่บรรจุอัฐิธาตุ เครื่องอัฐบริขาร โดยสร้างทับจุดที่ถวายเพลิงสรีระสังขาร พระภาวนาวิสุทธิญาณเถร หรือ องค์หลวงปู่แบน ธนากโร วัดดอยธรรมเจดีย์ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร ซึ่งในวันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม 2566 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอาคารพิพิธภัณฑ์เก๋งจีนหลวงปู่แบน ธนากโร  (เป็นการส่วนพระองค์)

พระอาจารย์เจษฎา ทิวงฺกโร หรือพระอาจารย์แว่น เจ้าอาวาสวัดดอยธรรมเจดีย์ เล่าว่า องค์หลวงปู่แบน ธนากโร ท่านได้มีดำริก่อนละสังขารว่าอยากให้สร้างเก๋งจีนไว้ ณ สถานที่แห่งนี้ เพื่อเป็นตัวแทนขององค์หลวงปู่ โดยมีคำภาษาจีนสองคำซึ่งเมื่อผ่านเข้ามาด้านหน้ามองด้านบนจะเห็นคำว่า ทองคำ เปรียบดังชื่อเดิมของหลวงปู่คือสุวรรณ ที่แปลว่าทอง และภาษาจีนอีกคำที่อยู่ตามมุมเสาด้านเบา คือคำว่าความสุข

นอกจากนี้ ด้านนอกจะเห็นลักษณะเก๋งจีนรูปทรงแปดเหลี่ยม เป็นเสมือนคำสอนทางพระพุทธศาสนาอริยมรรคมีองค์แปด โดยครอบไว้ด้านบนสามชั้น เปรียบเสมือนพระรัตนตรัย อันมี พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และมีรูปปั้นองค์หลวงปู่ ยืนอยู่บนก้อนหิน หมายถึงความมั่นคง หนักแน่นในข้อปฏิบัติ ไม่หวั่นไหวกับโลกธรรมใด

พระภาวนาวิสุทธิญาณเถร หรือ “หลวงปู่แบน ธนากโร” วัดดอยธรรมเจดีย์ ท่านได้ละสังขารลงอย่างสงบ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563  สิริรวมอายุ 91 ปี พรรษา 69

ข่าว จ.สกลนคร 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]